Hải quân Mỹ ngày 19-4 đã thực hiện các chuyến bay nhằm thử nghiệm hệ thống radar trinh sát mới lắp đặt trên máy bay tuần tra hải quân P-8A Poseidon (Thần biển cả). Hệ thống radar mới với tên gọi AAS được lắp ở dưới bụng máy bay trong một hộp chứa khí động hình chữ nhật. Theo thông tin sơ bộ, AAS sẽ giúp máy bay P-8A có thể phát hiện và theo dõi các mục tiêu di động hay cố định trên mặt đất, mặt biển với tầm quét lớn hơn so với hệ thống cũ.
Thông số kỹ thuật của radar AAS chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin hệ thống radar mới được phát triển dựa trên cơ sở radar đảm nhiệm chức năng theo dõi tương tự lắp trên máy bay tuần tra P-3C Orion.
Máy bay P-8A trang bị radar mới AAS.
Đại diện Hải quân Mỹ, Kelly Burdick tuyên bố, nhờ radar mới, P-8A có thể thực hiện chức năng phát hiện, theo dõi và thu thập thông tin về mục tiêu chính xác hơn.
Cuối tháng 2-2014, Hải quân Mỹ đã ký với hãng sản xuất máy bay Boeing một hợp đồng cung cấp bổ sung 16 máy bay tuần tra Poseidon trong kế hoạch mua 117 máy bay loại này.
Gần đây, P-8A nhận được nhiều lời chỉ trích của các chuyên gia về khả năng hoạt động. Khi hoạt động đơn lẻ, P-8A có nhiều ưu thế so với máy bay tuần tra thế hệ trước là P-3C, nhưng khi hoạt động theo phi đội hoặc phối hợp với các phương tiện chiến đấu khác, dòng máy bay tuần tra thế hệ mới tỏ ra “không tương ứng” với lời quảng cáo của Boeing.
Được phát triển trên cơ sở máy bay chở khách Boeing 737-800, máy bay P-8A khác biệt với dòng máy bay Boeing 737-900ER ở kết cấu cánh, thiết bị cung cấp điện và một số trang bị điện tử trên máy bay. P-8A có khả năng đạt tốc độ tối đa tới 907 km/h và tầm hoạt động tới 3.700 km. Máy bay được trang bị 11 móc treo dưới thân và cánh để lắp bom, tên lửa và ngư lôi tùy theo nhiệm vụ chiến đấu.
Máy bay tuần tra chống tàu ngầm P-8A Poseidon