Đại kình địch của Không quân Nga - Mỹ "rụng như sung"

Là huyền thoại của Không quân Nga và Mỹ, tuy nhiên chỉ trong một thời gian ngắn cả tiêm kích MiG-29 của Nga và F-16 Mỹ sản xuất đều rụng như sung.

Ngày 4/12, một chiếc tiêm kích MiG-29 của Không quân Nga bất ngờ gặp nạn khi đang bay huấn luyện ở ngoại ô Moscow, rất may là cả hai phi công đều kịp thời nhảy dù, tuy nhiên cả hai đang phải điều trị trong bệnh viện.

Ngày 4/12, một chiếc tiêm kích MiG-29 của Không quân Nga bất ngờ gặp nạn khi đang bay huấn luyện ở ngoại ô Moscow, rất may là cả hai phi công đều kịp thời nhảy dù, tuy nhiên cả hai đang phải điều trị trong bệnh viện.

Thông tin này được hãng RIA Novosti dẫn nguồn quân sự Nga cho biết. Theo đó, địa điểm chiếc MiG-29 gặp nạn tại huyện Voskresensky. Máy bay bị phá hủy hoàn toàn, nhưng không gây thiệt hại và làm ai bị thương trên mặt đất. Nguồn tin cho biết, các giả thiết chính của vụ tai nạn là lỗi kỹ thuật và lỗi của đội lái. Tình tiết vụ máy bay rơi đang được điều tra.

Thông tin này được hãng RIA Novosti dẫn nguồn quân sự Nga cho biết. Theo đó, địa điểm chiếc MiG-29 gặp nạn tại huyện Voskresensky. Máy bay bị phá hủy hoàn toàn, nhưng không gây thiệt hại và làm ai bị thương trên mặt đất. Nguồn tin cho biết, các giả thiết chính của vụ tai nạn là lỗi kỹ thuật và lỗi của đội lái. Tình tiết vụ máy bay rơi đang được điều tra.

Được biết, đây là vụ tai nạn thứ 3 của dòng tiêm kích này chỉ tính từ cuối tháng 7 trở lại đây. Mới đây nhất là ngày 11/11, một chiếc tiêm kích MiG-29 thuộc Không quân Belarus bất ngờ gặp nạn trong khi bay huấn luyện gần biên giới với Ba Lan.
Theo phát ngôn viên Ủy ban Điều tra của Belarus - bà Yulia Hancharova cho biết, vụ tai nạn xảy ra lúc 13h30 ngày 11/11, tại thành phố Brest, nằm gần biên giới với Ba Lan. Rất may phi công đã kịp nhẩy dù, thoát an toàn ra khỏi máy bay trước khi nó rơi xuống đất và cũng không có thông tin nào về thương vong ở dưới mặt đất.

Theo phát ngôn viên Ủy ban Điều tra của Belarus - bà Yulia Hancharova cho biết, vụ tai nạn xảy ra lúc 13h30 ngày 11/11, tại thành phố Brest, nằm gần biên giới với Ba Lan. Rất may phi công đã kịp nhẩy dù, thoát an toàn ra khỏi máy bay trước khi nó rơi xuống đất và cũng không có thông tin nào về thương vong ở dưới mặt đất.

Dù nguồn tin cho biết chiếc máy bay gặp nạn thuộc Căn cứ máy bay chiến đấu số 61 của Bộ Tư lệnh không quân và phòng không Belarus. Tuy nhiên, theo nhận định của Reuters, đây rất có thể là chiếc chiến đấu cơ thuộc Lực lượng không quân tập thể (do Nga đứng đầu vừa được thành lập đầu tháng 10/2014) đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện.

Dù nguồn tin cho biết chiếc máy bay gặp nạn thuộc Căn cứ máy bay chiến đấu số 61 của Bộ Tư lệnh không quân và phòng không Belarus. Tuy nhiên, theo nhận định của Reuters, đây rất có thể là chiếc chiến đấu cơ thuộc Lực lượng không quân tập thể (do Nga đứng đầu vừa được thành lập đầu tháng 10/2014) đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện.

Hồi cuối tháng 7/2014 vừa qua, trong lúc bay huấn luyện ở vùng Astrakhan, một chiếc tiêm kích MiG-29 của Không quân Nga đã bất ngờ gặp nạn khiến viên phi công điều khiển máy bay thiệt mạng.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho hay: “Chiến đấu cơ MiG-29 đang thực hiện chuyến bay thử nghiệm theo kế hoạch ở vùng Astrakhan. Người giám sát chuyến bay đã ra lệnh phi công nhảy dù, nhưng viên phi công vì muốn cứu máy bay, nên đã không bỏ điều khiển. Anh đã tử nạn”.
Được biết, chiếc MiG-29 gặp nạn thuộc sở hữu của Trung tâm thử nghiệm bay nhà nước mang tên Chkalov, Bộ Quốc phòng Nga. Chiếc máy bay rơi cách xa khu vực nhà dân nên không bị thiệt hại về người dưới mặt đất, - Itar-Tass cho biết.
MiG-29 là loại tiêm kích thế hệ thứ 4 do Liên Xô thiết kế chế tạo với vai trò chiếm ưu thế trên không. Được phát triển vào thập niên 1970 bởi Phòng thiết kế Mikoyan, nó bắt đầu đi vào hoạt động trong Không quân Xô viết vào năm 1983, và tiếp tục được sử dụng bởi Không quân Nga cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới. MiG-29 được thiết kế để đối đầu với những loại máy bay tiêm kích của Mỹ như F-16 Fighting Falcon.
Dù là dòng tiêm kích huyền thoại nhưng do đã có ‘thâm niên’ hoạt động khá lâu nên MiG-29 đã thiếu đi sự mạnh mẽ và an toàn cần thiết trong huấn luyện và chiến đấu. Đây có lẽ là lời giải thích cho những vụ tai nạn dòng tiêm kích này liên tiếp gặp phải trong thời gian qua. Trong ảnh: Hiện trường chiếc MiG-29 gặp nạn hôm 11/11.
Tuy nhiên, đối thủ F-16 cũng không kém cạnh khi ‘rụng nhưng sung’ trong thời gian qua. Mới đây nhất là hôm 1/12, một chiếc máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp nạn ở miền bắc nước này.
Theo các nguồn tin, chiếc F-16C của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bị rơi tại ở thị trấn Merzifon, tỉnh Amasya ở miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ. Phi công đã sử dụng ghế phóng thoát ra khỏi máy bay trước khi nó rơi xuống đất nên tính mạng được đảm bảo. Hiện nguyên nguyên vụ rơi máy bay đang được các cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành điều tra.
Cũng trong ngày 1/12, một chiếc F-16 của Không quân Mỹ gạp nạn khi đang tham gia chiến dịch không kích IS khiến viên phi công điều khiến máy bay thiệt mạng. Theo Tân Hoa Xã, máy bay sau khi cất cánh từ căn cứ tại một nước đồng minh Mỹ đã sớm phải bay quay lại và rơi. Vụ tai nạn đã không xảy ra ở Iraq hoặc Syria.
Đài CNN của Mỹ dẫn nguồn tin từ phát ngôn viên Lầu Năm góc Steven Warren cho biết, máy bay chiến đấu này sau khi cất cánh đã phát hiện vấn đề kĩ thuật và đã bị rơi khi cố bay trở về căn cứ. Danh tính của phi công gặp nạn vẫn chưa được công bố, hiện các nhà chức trách Mỹ vẫn đang tiến hành điều tra vụ tai nạn.
Hồi đầu tháng 11, một chiếc F-16 khác của Mỹ tiếp tục gặp nạn trong khi huấn luyện tại căn cứ không quân Tyndall, tây bắc Florida. Lý giải điều này, Defense News cho rằng, do tiêm kích F-16 đã quá già cỗi, hiệu quả chiến đấu không cao, vì vậy độ an toàn bay bị ảnh hưởng. (Trong bài: Ảnh minh họa)

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại