Các thành viên của gia đình "Đại bàng bất khả chiến bại" F-15

ĐTN |

Từ 12 mẫu thử nghiệm đầu tiên, "Đại bàng bất khả chiến bại" F-15 đã được sản xuất với rất nhiều biến thể, đáp ứng yêu cầu của từng quốc gia sử dụng.

Các nguyên mẫu đầu tiên

12 nguyên mẫu đầu tiên của "Đại bàng bất khả chiến bại" F-15 được chế tạo và vận hành bởi Lực lượng thử nghiệm chung F-15 (F-15 Joint Test Force/JTF) tại căn cứ không quân Edwards. Hầu hết các nguyên mẫu này sau đó được chuyển giao cho NASA để tiếp tục phục vụ thử nghiệm.

F-15A-1 (c/n 71-0280)

Là nguyên mẫu F-15 đầu tiên bay vào ngày 27/7/1972 từ căn cứ không quân Edwards, nó được sử dụng như một máy bay thử nghiệm để khám phá khả năng bay, vận hành chung và kiểm tra khả năng mang vũ khí bên ngoài.

F-15A-1 (c/n 71-0280)

F-15A-1 (c/n 71-0281)

Nguyên mẫu thứ 2 bay lần đầu vào ngày 26/9/1972, dùng để thử nghiệm động cơ Pratt & Whitney F100.

F-15A-1 (c/n 71-0281)

F-15A-2 (c/n 71-0282)

Bay lần đầu vào ngày 4/11/1972, dùng để thử nghiệm radar AN/APG-63 và hệ thống điện tử hàng không.

F-15A-2 (c/n 71-0282)

F-15A-2 (c/n 71-0283)

Bay lần đầu vào ngày 13/1/1973 và được sử dụng như một máy bay thử nghiệm cấu trúc, nó là chiếc F-15 đầu tiên có đầu cánh nhỏ hơn để khắc phục các vấn đề khí động học được tìm thấy trên các nguyên mẫu trước đó.

F-15A-2 (c/n 71-0283)

F-15A-2 (c/n 71-0284)

Bay lần đầu tiên vào ngày 7/3/1973, được sử dụng để phát triển vũ khí. Là chiếc F-15 đầu tiên trang bị pháo lắp bên trong thân.

F-15A-2 (c/n 71-0284)

F-15A-3 (c/n 71-0285)

Bay lần đầu tiên vào ngày 23/5/1973 và được sử dụng để thử nghiệm hệ thống điều khiển hỏa lực tên lửa và các hệ thống điện tử hàng không khác.

F-15A-3 (c/n 71-0285)

F-15A-3 (c/n 71-0286)

Bay lần đầu tiên vào ngày 14/6/1973, được sử dụng để thử nghiệm vũ khí và kiểm tra khả năng mang các thùng nhiên liệu phụ.

F-15A-3 (c/n 71-0286)

F-15A-4 (c/n 71-0287)

Bay lần đầu tiên vào ngày 25/8/1973, được sử dụng để phục hồi khả năng bổ nhào quay tròn (spin), góc tấn và thử nghiệm hệ thống nhiên liệu, nó được trang bị dù phục hồi chống quay tròn. Chiếc máy bay cho NASA mượn từ năm 1976 để thử nghiệm phát triển động cơ.

F-15A-4 (c/n 71-0287)

F-15A-4 (c/n 71-0288)

Bay lần đầu tiên vào ngày 20/10/1973, được sử dụng để kiểm tra khả năng tích hợp giữa máy bay và động cơ, sau này được sử dụng bởi McDonnell Douglas như một máy bay thử nghiệm trong năm 1990.

F-15A-4 (c/n 71-0288)

F-15A-4 (c/n 71-0289)

Bay lần đầu tiên vào ngày 30/1/1974, được sử dụng để thử nghiệm radar, hệ thống điện tử hàng không và hệ thống tác chiến điện tử.

F-15A-4 (c/n 71-0289)

F-15B-3 (c/n 71-0290)

Nguyên mẫu hai chỗ ngồi đầu tiên, ban đầu được đặt tên là TF-15A, chuyến bay đầu tiên thực hiện vào ngày 7/7/1973.

F-15B-3 (c/n 71-0290)

F-15B-4 (c/n 71-0291)

Bay lần đầu tiên vào ngày 18/10/1973, nguyên mẫu này dùng để thử nghiệm thùng dầu hòa nhập khí động (Comformal Fuel Tank/CFT) và trở thành nguyên mẫu của F-15E Strike Eagle sau này. Tháng 2/1976, nó được dùng làm máy bay biểu diễn chào mừng kỷ niệm 200 năm Quốc khánh Mỹ.

F-15B-4 (c/n 71-0291)
F-15B-4 (c/n 71-0291)
F-15B-4 thử nghiệm với thùng dầu hòa nhập khí động
F-15B-4 thử nghiệm với thùng dầu hòa nhập khí động

Các phiên bản sản xuất

F-15A

Máy bay tiêm kích chiếm ưu thế trên không 1 chỗ ngồi, được sản xuất từ năm 1972 - 1979. Để phân biệt giữa F-15A và F-15C, trên cánh đuôi đứng của F-15A có đánh số hiệu bắt đầu từ các số 73-77.

F-15A
F-15A

F-15B

Máy bay huấn luyện 2 chỗ ngồi, định danh trước là TF-15A. Được sản xuất từ năm 1972 - 1979. Để phân biệt giữa F-15B và F-15D, trên cánh đuôi đứng của F-15B có đánh số hiệu bắt đầu từ các số 73-77.

F-15B
F-15B

F-15C

Máy bay tiêm kích chiếm ưu thế trên không 1 chỗ ngồi với một số cải tiến ở hệ thống điện tử hàng không và mang thêm 900 kg nhiên liệu, được sản xuất từ năm 1979 - 1985. Để phân biệt giữa F-15C và F-15A, trên cánh đuôi đứng của F-15C có đánh số hiệu bắt đầu từ các số 78-86.

F-15C
F-15C
F-15C của Ả Rập Saudi
F-15C của Ả Rập Saudi

F-15D

Máy bay huấn luyện 2 chỗ ngồi với hệ thống điện tử hàng không và khả năng mang nhiên liệu tương tự F-15C, được sản xuất từ năm 1979 - 1985. Để phân biệt giữa F-15D và F-15B, trên cánh đuôi đứng của F-15D có đánh số hiệu bắt đầu từ các số 78-86.

F-15D
F-15D
F-15D của Ả Rập Saudi
F-15D của Ả Rập Saudi

F-15J

Máy bay tiêm kích chiếm ưu thế trên không 1 chỗ ngồi F-15C được sản xuất tại Nhật Bản dưới giấy phép cho Mitsubishi và được trang bị các hệ thống điện tử của Nhật Bản. Có 139 chiếc được chế tạo bởi Mitsubishi và 2 chiếc đầu tiên do nhà máy St.Louis sản xuất.

F-15J
F-15J

F-15DJ

Máy bay huấn luyện 2 chỗ ngồi F-15D được sản xuất tại Nhật Bản dưới giấy phép cho Mitsubishi. Có 25 chiếc được chế tạo bởi Mitsubishi và 12 chiếc đầu tiên do nhà máy St.Louis sản xuất.

F-15DJ
F-15DJ

F-15A/C “Baz” (chim cắt)

Máy bay tiêm kích chiếm ưu thế trên không 1 chỗ ngồi sản xuất cho Israel. Có 16 chiếc F-15A “Baz” và 17 chiếc F-15C “Baz” đã xuất xưởng.

F-15A “Baz”
F-15A “Baz”
F-15C “Baz” được nâng cấp với khả năng mang thùng dầu hòa nhập khí động và vũ khí đối đất
F-15C “Baz” được nâng cấp với khả năng mang thùng dầu hòa nhập khí động và vũ khí đối đất

F-15B/D “Baz”

Máy bay huấn luyện 2 chỗ ngồi sản xuất cho Israel, có 6 chiếc F-15B “Baz” và 11 chiếc F-15D “Baz” đã xuất xưởng.

F-15B “Baz”
F-15B “Baz”
F-15D “Baz” được nâng cấp với khả năng mang thùng dầu hòa nhập khí động và vũ khí đối đất
F-15D “Baz” được nâng cấp với khả năng mang thùng dầu hòa nhập khí động và vũ khí đối đất

(Còn tiếp)

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại