Bức ảnh TSB Liêu Ninh tại nhà máy đóng tàu tiết lộ nhiều bí mật

Nhật Minh |

Các bức ảnh chụp nhà máy đóng tàu Đại Liên đã hé lộ một số vấn đề thú vị, đặc biệt là sự xuất hiện của mô hình tiêm kích J-15.

Tạp chí quốc phòng IHS Jane’s (Anh) đưa tin, hình ảnh chụp vệ tinh do công ty Airbus Defence & Space cung cấp đã xác thực thông tin từ phía các phương tiện truyền thông rằng tàu sân bay Liêu Ninh (Trung Quốc) đợt gần đây đã trải qua thời gian bảo trì kéo dài 4 tháng tại nhà máy đóng tàu Đại Liên, nơi tân trang con tàu sau khi nó được mua lại từ Ukraine.

Tàu sân bay Liêu Ninh, sau khi hoàn thành các cuộc thử nghiệm lần đầu tiên ở Biển Đông vào tháng Một năm nay, đã xuất hiện tại nhà máy đóng tàu Đại Liên trong bức ảnh chụp ngày 26/7/2014. Sự biến mất của các vết đánh dấu trên mặt boong tàu cho thấy khu vực này đã được sơn lại, tuy nhiên, bức ảnh không cho thấy rõ các công tác bảo dưỡng khác.

Bề mặt boong tàu Liêu Ninh từng được sơn lại ít nhất là một lần trước đây, sau khi con tàu hoàn thành các cuộc thử nghiệm đầu tiên trên biển vào tháng 8/2011.

Các bức ảnh chụp nhà máy đóng tàu Đại Liên đã hé lộ nhiều vấn đề. Thứ nhất là sự xuất hiện của mô hình tiêm kích Shenyang J-15 trong khu vực lắp ráp tàu, gần với ụ khô, nơi tàu Liêu Ninh đang được bảo trì. Đây có thể là mô hình được hiệu chỉnh từng xuất hiện trên boong tàu Liêu Ninh đầu năm 2012 và có thể nó nằm trong chương trình bảo trì mà tàu Liêu Ninh đang phải tiến hành, khi các bức ảnh tháng 7/2014 được chụp.

Một giả thuyết khác cho rằng mô hình này là một phần trong chương trình tàu sân bay tương lai của Trung Quốc, mặc dù khả năng này rất thấp do không có dấu hiệu xây dựng tàu sân bay mới tại nhà máy đóng tàu Đại Liên.

Tháng 1/2014, một quan chức cấp cao Đảng cộng Sản Trung Quốc từ Đại Liên đã tuyên bố rằng thành phố này có thể đóng chiếc tàu sân bay thứ hai trong “6 năm”, đồng thời tiết lộ rằng Trung Quốc cuối cùng sẽ có 4 tàu sân bay.

Năm 2013, nhà máy đóng tàu Đại Liên và Jiangnan-Changxing (Thượng Hải) đã chế tạo các phân khúc của vỏ tàu sân bay như một “bài tập” để mô tả khả năng của họ trong việc chế tạo những chiếc tàu như vậy. Kể từ đó, không có dấu hiệu gì cho thấy công tác đóng tàu sân bay được tiến hành tại một trong hai nhà máy, mặc dù có thể các khối module đó được chế tạo trong các nhà xưởng trước khi được di chuyển ra các ụ khô.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại