5 máy bay AN-32 Ấn Độ nâng cấp ở Ukraine “biến mất không dấu vết”

Nhật Minh |

Trong số 40 chiếc AN-32 được nâng cấp tại cơ sở của Antonov ở Ukraine, chỉ có 35 chiếc được giao lại cho Ấn Độ, 5 chiếc còn lại đã "biến mất không dấu vết".

Defense News ngày 28/3 dẫn lời một quan chức Không quân Ấn Độ (IAF) cho biết:

Ấn Độ sẽ phải khảo sát các lựa chọn mới, bao gồm khả năng mua mới trực tiếp, để củng cố phi đội máy bay vận tải do cuộc xung đột tại Ukraine đã cản trở quá trình nâng cấp các máy bay AN-32 của nước này.

Vị quan chức trên cho biết thêm rằng, 5 chiếc cuối cùng trong số 40 máy bay AN-32 đang được nâng cấp tại Ukraine đã “biến mất không dấu vết”.

Không những vậy, quá trình nâng cấp 64 chiếc AN-32 còn lại tại Ấn Độ cũng đã phải ngưng lại do các kỹ sư Ukraine rời đi và không có nguồn cung cấp phụ tùng.

Cuộc xung đột ở Ukraine đã khiến 5 máy bay vận tải AN-32 của Ấn Độ biến mất.

Cuộc xung đột ở Ukraine đã khiến 5 máy bay vận tải AN-32 của Ấn Độ biến mất.

Năm 2009, Ấn Độ đã ký hợp đồng trị giá 400 triệu USD với Tập đoàn xuất khẩu vũ khí nhà nước Ukrspetsexport của Ukraine để nâng cấp 104 máy bay vận tải AN-32, do phi đội này đã sắp hết tuổi thọ hoạt động.

Chương trình này dự kiến sẽ kéo dài tới năm 2017, trong đó 40 chiếc AN-32 sẽ được nâng cấp tại Ukraine và 64 chiếc nâng cấp tại Ấn Độ theo giấy phép chuyển giao công nghệ từ Ukraine.

Tuy nhiên, trong số 40 chiếc AN-32 được nâng cấp tại cơ sở của Antonov ở Kiev, chỉ có 35 chiếc được giao cho Ấn Độ. 5 chiếc còn lại hiện mắc kẹt ở Ukraine do cuộc xung đột tại đây.

“5 chiếc máy bay gần như đã mất. Rất khó để tìm thấy dấu vết của chúng và các nỗ lực ngoại giao để tìm kiếm chúng đã thất bại” – Vị quan chức IAF nói.

Theo một nhà ngoại giao từ Đại sứ quán Ukraine, Antonov phải giải quyết vấn đề này với IAF, còn chính phủ Ukriane không thể giúp được gì.

Các quan chức Antonov hiện chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc này.

Quá trình nâng cấp các máy bay AN-32 tại cơ sở của Ấn Độ ở Kanpur bắt đầu 3 năm trước nhưng đã phải tạm ngưng vào năm ngoái.

6 chiếc máy bay được đưa vào nâng cấp nhưng đã phải tạm ngưng do các kỹ sư Ukraine rời đi và mới có duy nhất 1 container phụ tùng từ Ukraine được chuyển đến.

Chương trình nâng cấp AN-32 sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của những chiếc máy bay này lên 40 năm, nhờ các hệ thống điện tử hàng không được cải tiến, buồng lái hiện đại hóa và sức tải được tăng từ 6,7 lên 7,5 tấn.

Chương trình nâng cấp AN-32 cũng sử dụng phụ tùng từ Honeywell (Mỹ) và một số nhà cung cấp của Nga.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại