Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên, do người Pháp xây dựng từ năm 1898 tới năm 1902 thì hoàn thành.
Đoạn qua sông của cầu Long Biên dài 2.290m, phần đường dẫn dài 896m, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40 m (kể cả móng), với đường sắt đơn ở giữa. | ||||
|
Nằm song song với cầu Long Biên ở phía Nam (hướng hạ nguồn) là cầu Chương Dương. Năm 1986, cầu Chương Dương được đưa vào sử dụng, trở thành cây cầu quan trọng nhất thời bấy giờ khi "chia lửa" cho cầu Long Biên. Thiết kế ban đầu cầu sẽ đáp ứng cho 7.000 lượt phương tiện mỗi ngày, nhưng sau đó lượng xe cộ tăng gấp 3 - 4 lần so với thiết kế. Cuối những năm 1990, cầu Chương Dương liên tục quá tải, TP Hà Nội phải cho xây dựng hệ thống vòng xoay ở phía Nam của cầu, qua đó góp phần giải quyết phần nào tình trạng tắc nghẽn ở lối lên xuống phía đầu cầu bên nội thành Hà Nội. | ||||
|
Cầu Đông Trù rộng 55m, dài 1.240m, trong đó cầu chính dài 500m, được xây dựng theo kiểu vòm ống thép với kiến trúc khá đẹp mắt. | ||||
|
Cầu Thăng Long được xem là một trong những biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam - Liên Xô. | ||||
|
Xây sau cầu Thanh Trì một thời gian ngắn, nằm giữa cầu Thanh Trì và Chương Dương chính là cầu Vĩnh Tuy. Cầu Vĩnh Tuy nối trung tâm Hà Nội ở địa phận phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng với quận Long Biên (phía Đông Hà Nội). | ||
|