Phi công tiêm kích MiG-29 thốt ra điều gì trước khi máy bay đâm xuống đất?

Tuấn Sơn |

Đang thực hiện bài bay nhào lộn ở độ cao thấp, chiếc tiêm kích MiG-29 của Không quân Hungary bỗng gặp sự cố. Trước khi đâm xuống đất, viên phi công đã thốt lên điều gì?

Ngày 11 tháng 5 năm 2005 cũng bình thường như mọi ngày khác đối với phi công Szabó Zoltán có biệt danh là "Topi" của Không quân Hungary trên chiếc tiêm kích MiG-29 do Liên Xô (Nga) sản xuất.

Anh đang thực hiện bài bay chuẩn bị cho Triển lãm hàng không Kecskemet Airshow 2005 sắp diễn ra ngay ở căn cứ không quân Kecskemet, cách Thủ đô Budapest (Hungary) chừng 60km về phía Nam Tây Nam.

16:38 chiều, trong lúc thực hiện những pha bay nhào lộn tương đối phức tạp theo chương trình biểu diễn ở ngay trên đỉnh sân bay, chiếc tiêm kích MiG-29 bỗng gặp sự cố, một quầng lửa bùng lên từ đuôi máy bay, tử thần dường như sắp hoan hỉ "vỗ tay lập thành tích".

Trong tình huống ngàn cân treo sợi tóc ấy, bản lĩnh của viên phi công tiêm kích từng đoạt giải ở Triển lãm Hàng không Riat 2003 đã được thể hiện, trong 1 phút ngắn ngủi nhưng tưởng như dài vô cùng tận, Topi đã cố gắng đưa máy bay của mình tránh xa khu dân cư đông đúc trước khi mất điều khiển hoàn toàn và đâm xuống đất.

Chiếc MiG-29 như quả cầu lửa rơi ngay cạnh một nông dân đang làm việc rồi bùng cháy với cột khói cao hàng chục mét. Có một điều trùng hợp đặc biệt kỳ lạ, đây là lần thứ 2 trong đời, ông được, hay nói đúng hơn là "bị" chứng kiến tiêm kích MiG-29 tai nạn, đâm đầu xuống đất ngay trên cánh đồng của mình.

Sợ hãi, chua xót đến mức ông nông dân nói trên phải tuyên bố một cách nghẹn ngào: "Có lẽ từ giờ trở đi, tôi sẽ không bao giờ làm việc bên cạnh một căn cứ không quân nào nữa".

Trước đó, trong một vụ tai nạn khác vào ngày 28 tháng 07 năm 1998, cũng với tiêm kích MiG-29, cũng ngay tại sân bay này, phi công Rácz Zsolt không gặp may, chẳng kịp nhảy dù nên đã bị thiệt mạng khi máy bay của anh gặp sự cố lao xuống đất.

Video dưới đây do một đồng nghiệp ở dưới mặt đất ghi lại những hình ảnh cuối cùng của chiếc MiG-29 xấu số kèm theo đoạn hội thoại nghẹt thở giữa tháp kiểm soát không lưu với "Topi" và của chính người cầm máy quay (bằng tiếng Hungary).

Topi: Động cơ ngừng! Động cơ ngừng!

Tháp kiểm soát không lưu: Cả hai?

Tháp kiểm soát không lưu: Có lửa bao quanh máy bay!

Tháp kiểm soát không lưu: Máy bay của anh cháy rồi. Ngoặt ra và nhảy dù! Ngoặt ra và NHẢY DÙ!

Bagira (phi công đồng nghiệp ở mặt đất): Topi, máy bay của cậu cháy rồi, nhảy dù ngay!

Bagira: Topi, máy bay của cậu cháy rồi, nhảy dù!

Bagira: 002, máy bay vẫn đang bốc cháy, nhảy dù!

Bagira: Topi, nhảy dù, nhảy dù!

Bagira: Chết tiệt!

Như vậy, Topi chỉ kịp thốt lên "Động cơ ngừng! Động cơ ngừng!" rồi im bặt, lúc này chiếc MiG-29 đang lao về phía thành phố đông dân cư, trong 1 phút đồng hồ ấy, anh cố gắng tập trung điều khiển nó ngoặt ra cánh đồng và đã thành công. May mắn là anh kịp nhảy dù thoát ra an toàn ngay trước khi máy bay đâm xuống đất.

Điều tra sau đó của Không quân Hungary cho thấy động cơ bị hỏng và phi công không thể tránh được tai nạn. Nhà máy sản xuất MiG cũng tiến hành điều tra và xác nhận điều đó.

Sau cú thoát hiểm vào giây cuối cùng đó, hiện nay Topi vẫn bay, nhưng chỉ trên những máy bay có tốc độ dưới âm bởi cột sống của anh đã bị chấn thương nghiêm trọng khi nhảy dù.

Hãy cùng xem toàn cảnh sự cố đối với chiếc tiêm kích MiG-29 của phi công Szabó "Topi" Zoltán.

MiG-29 của Không quân Hungaria gặp nạn.

Vụ tai nạn với 1 chiếc MiG-29 khác của Không quân Hungary khiến phi công thiệt mạng năm 1998.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại