Army Recognition dẫn nguồn tin truyền thông từ đại diện của hãng RENK (Pháp) cho biết, gói nâng cấp mang tên "Powerpack 350S" này sẽ tạo nên một cuộc cách mạng lớn cho động cơ xe tăng T-72 cũng như T-90.
Gói nâng cấp Powerpack 350S bao gồm việc đồng nhất thay thế động cơ DI16 của hãng Scania (Thụy Điển) với hộp số ESM350 do chính hãng RENK chế tạo. Các thông số kỹ thuật cho thấy Powerpack 350S giúp cải thiện tốc độ cho xe tăng, đạt 60 - 70 km/h khi tiến và 4 - 33 km/h khi chạy lùi.
Mặt sau của Powerpack 350S
Bên cạnh đó, cơ cấu điều khiển truyền thống trên T-72 gồm bàn đạp ly hợp và cần lái sẽ được thay thế hoàn toàn bằng vô lăng hiện đại hơn, khiến người lái dễ dàng kiểm soát xe khi rẽ hướng, các chi tiết rườm rà cũng được cắt bỏ để tăng không gian thoáng cho buồng lắp đặt động cơ.
"Ngoài ra, thời gian tháo lắp động cơ nguyên bản của T-72 là V-46-6 mất khoảng 3 ngày, thì với Powerpack 350S rút ngắn chỉ còn 45 phút - một con số cực kỳ ấn tượng", đại diện RENK cho biết.
Động cơ V-46-6 V12 của xe tăng T-72
Nguyên mẫu động cơ V-46-6 V12 công suất máy 780 mã lực trang bị trên các phiên bản T-72 đời đầu do Liên Xô sản xuất hiện vẫn đang được sử dụng rộng rãi. Nhược điểm của nó nằm ở vấn đề tiêu hao nhiên liệu khá lớn (180 g/hp.h), kèm theo đó là công nghệ lọc khí thải cũ kỹ, gây ảnh hưởng tới môi trường.
Theo hãng RENK, Powepack 350S sẽ tạo ra cơ hội "lột xác" cho hàng ngàn xe tăng hiện đang được biên chế trong quân đội của nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm T-72, T-90, M-84 và PT-91M, cũng như các phương tiện chiến đấu có khối lượng 44 - 50 tấn từ sự kết hợp giữa động cơ Scania DI16 công suất 1.200 mã lực với hộp số tự động ESM350 11 cấp (8 tiến - 3 lùi).
Động cơ DI16 V8 của nhà sản xuất Scania đến từ Thụy Điển
Powerpack 350S hiện mới chỉ được triển khai lắp đặt hàng loạt trên các xe tăng PT-91M của Ba Lan và các phiên bản cứu kéo (ARV) trên khung gầm PT-91M trong biên chế Quân đội Malaysia.
Có thể nhận thấy Powerpack 350S là một gói nâng cấp khá hoàn hảo, mang đến luồng gió mới cho "trái tim" các dòng xe tăng phát triển trên khung gầm T-72. Tuy nhiên giá cả của nó lại khá đắt đỏ, khi chỉ tập trung cải thiện hiệu năng - chất lượng động cơ, còn các thành phần cấu tạo khác vẫn tương đối lạc hậu.
Powerpack 350S được lắp đặt trên xe tăng PT-91M của Ba Lan
Còn đối với Nga, phương án của họ tỏ ra khá hợp lý, bằng việc thay thế các mẫu động cơ mới hơn như V-84MS (840 mã lực) hoặc V-92S2 (1.000 mã lực) có mức tiêu hao nhiên liệu thấp (giảm còn 156 g/hp.h), khiến những quốc gia đang sở hữu xe tăng T-72 chỉ phải bỏ ra một số tiền không quá lớn.
Hơn thế nữa, nếu muốn tăng cường sức mạnh bền vững trong thời gian dài, ắt hẳn quân đội nhiều nước sẽ quyết định đầu tư mua sắm các phiên bản xe tăng xuất khẩu cực kỳ ấn tượng mà Nga công bố trong suốt thời gian qua như T-72M1M, hoặc thậm chí là T-90MS với công năng toàn diện.
Giới thiệu chi tiết các đặc điểm ưu việt của gói nâng cấp động cơ Powerpack 350S