Ông Nguyễn Đức Tài nói về những việc bị coi là lố bịch, kỳ cục tại Thế giới Di động

Pha Lê |

Trước đây, Thế giới Di động thực hiện thắt chặt kỷ luật thép, phạt ngay và luôn, sẵn sàng cho nhân viên nghỉ việc đã tạo ra một không khí lo lắng, không vui vẻ cho nhân viên.

>>> Cách quản lý và khen thưởng nhân viên chỉ có ở Vingroup

Thế giới Di động (MWG) là một trong những chuỗi bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam về doanh thu và lợi nhuận, với mạng lưới hơn 2200 cửa hàng trên toàn quốc với 15 năm kinh nghiệm.

MWG vận hành các chuỗi bán lẻ thegioididong.com, Điện Máy Xanh, Bách Hoá Xanh. Ngoài ra, MWG đã mở rộng ra thị trường nước ngoài với chuỗi bán lẻ Bigphone tại Campuchia.

Với hàng nghìn cửa hàng trải dài từ Bắc vào Nam, thậm chí cả ở nước ngoài, tuy nhiên, với cách quản lý nhân viên khoa học và bài bản, ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc Thế Giới Di Động, từng tự hào cho rằng trải nghiệm mua hàng của khách tại chuỗi của công ty này thuộc hàng tốt nhất hiện nay, khó ai vượt qua được.

Sở dĩ, ông Doanh nói vậy vì có thể nhìn thấy rằng, hầu hết nhân viên Thế Giới Di Động, từ người giữ xe đến nhân viên bán hàng và bảo hành đều có thái độ phục vụ khách hàng chuẩn mực và chuyên nghiệp.

Để làm được điều đó, bí quyết quản trị của ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Động dựa trên 6 giá trị cốt lõi: "Tận tâm - Trung thực - Chữ tín - Nhận trách nhiệm - Yêu thương hỗ trợ đồng đội và Máu lửa trong công việc".

Ông Nguyễn Đức Tài nói về những việc bị coi là lố bịch, kỳ cục tại Thế giới Di động - Ảnh 1.

Trước đây, Thế giới Di động áp dụng chính sách phạt khá nặng nề để tạo áp lực, khiến nhân viên phải tuân thủ bởi theo ông Tài, "câu chuyện đa số nhân viên thiếu tinh thần trách nhiệm, thiếu tính tự giác, thích ăn thật làm dối, thích hưởng nhiều mà chỉ làm qua loa, cũng đúng". Tuy nhiên, cách làm này đã không mang lại hiệu quả như những nhà lãnh đạo mong muốn.

"Chúng tôi nỗ lực kiểm soát càng nhiều vì tin rằng dịch vụ khách hàng sẽ OK. Như vậy, chúng tôi không cần tạo niềm vui cho nhân viên, miễn là kiểm soát tốt, quy trình chặt chẽ. Không ai có thể đi khỏi quy trình đó. Không ai có thể làm bậy mà không bị phát hiện...

Sau đó chúng tôi mới nhận ra hình như mình ảo tưởng... Làm sao có chuyện nhân viên đi làm trong tâm trạng lo lắng, không vui vẻ, lại có thể đem lại sự vui vẻ cho người khác? Bạn không thể nào đưa cho người khác cái mà bản thân bạn không có. Làm sao có chuyện gia đình anh "nát bét" nhưng anh sẽ dạy cho các cặp vợ chồng khác làm sao để sống hạnh phúc?", ông Tài chia sẻ.

Sau khi nhìn nhận được những vấn đề tiêu cực khi thực hiện việc kiểm soát nhân viên chặt chẽ, Thế giới Di động đã có bước điều chỉnh phù hợp.

Công ty này đã rà soát và gỡ bỏ mọi thứ làm nhân viên lo lắng, chuyển toàn bộ bộ phận trước đây được gây dựng để Kiểm soát thành bộ phận Hỗ trợ.

"Nếu nhân viên không làm được việc, người đầu tiên phải chịu trách nhiệm là chính là người cấp trên của họ. Những phòng ban trước đây phạt nhiều nhất, ví như phòng ban kế toán là phòng ban phát hành rất nhiều chính sách phạt, những cái đó được dẹp hết. Từ nay, chuyện ai đó đi phạt ai đó là chuyện kỳ cục trong hệ thống này.

Trước chúng tôi nói "Phạt ngay và luôn", giờ nói "Thưởng ngay và luôn", và tìm ra những việc nhân viên làm tốt để ghi nhận và thưởng", ông Tài nói.

Nhờ những thay đổi mà tỷ lệ nhân viên nghỉ việc tại Thế giới Di động đã giảm đáng kể. Ông Tài nhấn mạnh trong một bài chia sẻ: "Trước một số người còn tự hào: "Ồ, mình rất cứng rắn, sẵn sàng cho nhân viên nghỉ việc ngay và luôn".

Giờ việc đó trở nên lố bịch trong hệ thống này. Nếu nhân viên không làm được việc, người đầu tiên phải chịu trách nhiệm là chính là người cấp trên của họ".

Và đặc biệt, để khuyến kích nhân viên gắn bó lâu dài, cống hiến cho công ty, phía Thế giới Di động còn thực hiện chính sách giúp từng cá nhân trong công ty có thể sở hữu cổ phiếu của công ty. Thế giới Di động sử dụng chính sách ESOP 3 - 5% một năm để làm "động lực mạnh mẽ" cần thiết để đội ngũ nhân viên thêm yêu công ty như gia đình.

"ESOP làm được việc phải làm là tạo thu nhập tốt cho đội ngũ nhân viên ngoài ra số cổ phiếu này bị giới hạn chuyển nhượng 4 năm, công ty nào cũng có lúc khó khăn nhưng nhân viên của chúng tôi vẫn chiến đấu cho tương lai của công ty này. Họ ở lại chiến đấu vì họ có tài sản ở đây. Người của công ty cũng khó có thể bị "câu" sang công ty khác...

Một người làm việc trong cửa hàng mà họ xem như của họ thì khác hẳn người làm kiếm cơm qua ngày", ông Tài nói.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại