Sau những vụ tai nạn ngoài ý muốn do ô tô không người lái của Tesla hay Uber gây ra trong thời gian vừa qua, câu hỏi lớn nhất hiện nay chính là:
Liệu các phương tiện tự lái sẽ xử lý tình huống thế nào khi đang chạy với tốc độ cao thì một người đi bộ bất ngờ băng qua đường? Liệu nó sẽ giảm tốc đột ngột hay tấp vội vào lề đường để tránh gây tai nạn?
Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực tự động hóa như hiện nay, sẽ không quá khi nói rằng chính những chiếc xe không người lái này đang nắm trong tay cuốn sổ sinh tử của rất nhiều người tham gia giao thông xung quanh.
Vậy thì liệu các kĩ sư, nhà thiết kế có thể làm gì để hạn chế tối đa khả năng xảy ra tai nạn đáng tiếc như những trường hợp trên?
Chuyên trang về thiết kế Co.Design đã tiến hành khả sát một số công ty trong lĩnh vực này và rút ra được khá nhiều ý tưởng thú vị. Trong đó nổi bật nhất là hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông thông minh đến từ Astro Studios - một công ty thiết kế tại San Francisco, Mỹ.
Ô tô tự lái có thể đám bảo an toàn cho người ngồi trong xe, nhưng với những người tham gia giao thông xung quanh thì lại là một câu chuyện khác.
Ý tưởng về hệ thống này bao gồm rất nhiều tính năng độc đáo như đèn tín hiệu cảnh báo, các tuyến đường phát sáng và đặc biệt là khả năng ứng biến nhanh nhạy của đường phố.
Theo đó, trong trường hợp xấu nhất khi tai nạn chắc chắn sẽ xảy ra, con đường sẽ tự động nâng cao, tạo thành chướng ngại vật chắn giữa xe tự lái và người đi bộ để hạn chế tối đa thiệt hại.
Hệ thống giao thông thông minh là ý tưởng của hai giám đốc sáng tạo Norio Fujikawa và Alejandro Chavetta của Astro Studios.
Bộ đôi này tin rằng các sản phẩm xe tự lái cần phải đặt ưu tiên bảo vệ an toàn cho tính mạng người đi đường lên hàng đầu và việc thay đổi cơ sở hạ tầng giao thông sẽ đóng một vai trò quan trọng đối với quá trình này.
Chavetta cho biết: “Chúng ta cần phải nâng tầm hơn nữa công nghệ trí tuệ nhân tạo và sử dụng nó để bảo vệ cả những người xung quanh chứ không chỉ bảo vệ tài xế và hành khách trong xe”.
Đèn tín hiệu cảnh báo dành cho người đi bộ/đi xe đạp
Trong thế giới tự động hóa, các xe tự lái không cần đèn tín hiệu để tương tác với nhau. Tuy nhiên, sự kết nối giữa con người - con người và con người - phương tiện vẫn còn là một vấn đề nhức nhối với nhiều công ty lớn. Fujikawa cho biết:
“Các phương tiện tự lái có thể dễ dàng tránh nhau trên đường vì chúng rất thông minh và đã được kết nối với nhau. Nhưng điều đó không hoàn toàn đúng với con người”.
Đèn tín hiệu thông minh sẽ thông báo người đi bộ biết được hướng mà các ô tô tự lái chuẩn bị di chuyển.
Để giải quyết tình trạng này, Astro Studios đề xuất ý tưởng trang bị một máy chiếu laser cho các ô tô tự lái, đóng vai trò đèn cảnh báo dành cho những người đi xe đạp đang ở trong khu vực điểm mù của xe.
Máy chiếu này sẽ phát ra những tín hiệu thể hiện hướng mà ô tô sẽ di chuyển để người tham gia giao thông xung quanh chủ động né tránh.
Bên cạnh đó, ô tô tự lái cũng sẽ được trang bị bộ đèn cảnh báo để tương tác tốt hơn với những người xung quanh. Bộ đèn này sẽ đưa ra tín hiệu xác nhận phương tiện đã “nhìn thấy” người đi bộ/đi xe đạp.
Đèn cảnh báo thông minh xác nhận ô tô đã "nhìn thấy" những người tham gia giao thông khác.
Hệ thống đường phố phát sáng thông minh
Như đã nêu ở trên, xe tự lái có thể cảm nhận và biết được hướng di chuyển của các xe khác, nhưng người đi đường thì không thể làm được điều này. Astro Studios cho rằng các tuyến phố phát sáng sẽ giải quyết được vấn đề đó.
Cụ thể, phần đường di chuyển của ô tô sẽ sáng lên mỗi khi người đi bộ đến gần và chuẩn bị sang đường.
Ngược lại, khi người đi bộ sang đường và một chiếc ô tô tự lái lao đến gần thì phần đường của người đi bộ cũng sẽ phát sáng để báo hiệu cho chiếc xe kia giảm tốc độ. Ngoài ra, Chavetta cho biết:
“Nếu một chiếc xe đã đến quá gần, bạn chắc chắn không đủ thời gian để sang đường thì ánh sáng trên đường sẽ chuyển sang màu đỏ và bạn nên dừng lại để đảm bảo an toàn cho bản thân”.
Ý tưởng đường phố phát sáng xuất phát từ dự án "nghệ thuật hóa phần đường đi bộ" của tổ chức Rockefeller Foundation và tờ báo The Guardian.
Ý tưởng này được lấy cảm hứng từ dự án “nghệ thuật hóa phần đường đi bộ” do Rockefeller Foundation phối hợp với tờ báo The Guardian tổ chức.
Mục đích của dự án là biến phần vạch sang đường trở nên sặc sỡ hơn và giúp nâng cao ý thức tham gia giao thông của những người điều khiển phương tiện khác.
Hệ thống đường phố tự động ứng biến
Nếu hai ý tưởng trên thất bại, Astro Studios sẽ chuyển sang giao thông từ hóa. Khi các ô tô tự lái nhận thấy khả năng có thể gây ra tai nạn cho người đi bộ, hệ thống nam châm bên dưới tuyến đường sẽ tạo ra từ trường cực mạnh để dừng xe lại.
Ngoài ra, Astro Studios cũng nghĩ đến việc sử dụng các loại vật liệu thông minh để đường phố có thể "nâng lên", tạo thành những vật cản nhỏ trên đường để từ từ giảm tốc độ của ô tô.
Lực từ trường sẽ giúp giảm nhanh tốc độ của xe tự lái khi có người đi bộ băng sang đường đột ngột.
Mặc dù được xem là ý tưởng “viển vông” nhất của Astro Studios nhưng với sự phát triển của công nghệ hiện nay thì ý tưởng này hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.
Trước đó, chúng ta đã có những dự án như đường tự phát nhiệt để làm tan tuyết hay đường tích điện để sạc cho các loại xe điện vào bất cứ lúc nào.
Các công ty như 3M cũng đang tích cực nghiên cứu hệ thống đường phố và đèn tín hiệu thông minh để quá trình tham gia giao thông diễn ra an toàn hơn.
Theo FastCoDesign