Cháy lớn làm 13 người chết, 28 người bị thương
Vụ hỏa hoạn này xảy ra rạng sáng ngày hôm nay, 23/3/2018, tại chung cư cao cấp Carina Plaza (phường 16, quận 8), trên đường Võ Văn Kiệt khiến 13 người chết đều do ngạt khói và 28 người bị thương. Trong số nạn nhân tử vong có nữ bí thư kiêm chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình, quận 1.
Ông Nguyễn Văn Tùng - giám đốc công ty Hùng Thanh (công ty con của 577) là đơn vị trực tiếp xây dựng chung cư cũng bị thương nặng khi ông Tùng có căn hộ ở tầng 2.
Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan đánh giá đây là vụ cháy chung cư có thiệt hại về người và tài sản lớn nhất xảy ra trong những năm gần đây. Khi vụ hỏa hoạn xảy ra, đã có 34 xe chữa cháy, hơn 200 cán bộ chiến sĩ cùng nhiều xe thang được điều động đến hiện trường cứu nạn và chữa cháy.
CHÁY CHUNG CƯ CAO CẤP Ở SÀI GÒN, 13 NGƯỜI TỬ VONG
Để ô tô trong hầm bị kẻ xấu làm trầy xước, để xe máy thì bị mất
Tình trạng này diễn ra tại chung cư cao cấp Carina Plaza năm 2016, sau khi cư dân dọn về đây sống đã được 4 năm.
Chia sẻ trên tờ Sài Gòn Giải Phóng, ông Trần Nam Thành (ở căn hộ A0605) cho biết, tại thời điểm đó, dù cư dân đã dọn về ở rất lâu nhưng "công ty TNHH Hùng Thanh (chủ đầu tư chung cư này) vẫn quản lý mọi việc điều hành chung cư, từ an ninh, vệ sinh, điện, nước…
Họ cũng có thuê bảo vệ tư nhân, nhưng hiệu quả rất thấp. Xe cộ để dưới hầm thì bị mất. Hầm xe không được dọn vệ sinh. Chung cư có khóa cửa rào, nhưng không biết sao ban đêm kẻ gian vẫn vào trộm tài sản của người dân".
Được biết, chi phí gửi xe tại đây thời điểm năm 2016 là 120.000 đồng/xe máy/tháng và 800.000 đồng/ô tô/tháng.
Nói về vấn đề này, Nguyễn Đức Thuận, Phó trưởng Công an phường 16 quận 8 xác nhận tình trạng trên.
"Có một cư dân đã phản ánh ô tô của họ thường bị kẻ xấu dùng vật cứng làm trầy xước. Chúng tôi yêu cầu bộ phận giữ xe bố trí chiếc ô tô này ra phía bên ngoài và ngay camera để tiện việc quan sát. Về việc xe máy bị mất trộm, chủ xe và bộ phận giữ xe đã thương lượng đền bù", ông nhấn mạnh.
Nước sinh hoạt không đảm bảo, xe rác đi chung thang máy với người
Tình trạng không đảm bảo của người dân tại khu chung cư cao cấp này không chỉ là dừng lại ở đó, mà ngay cả những như cầu tối thiểu phục vụ cho cuộc sống thường nhật tại chung cư này cũng không thể khiến người dân an tâm.
Trong một bài phỏng vấn được đăng tải năm 2016, bà Ngô Lan Anh (ở căn hộ B0414) than: "Mỗi block nhà có một phòng chứa rác, nhưng xe đẩy rác bị thủng đáy, nên mỗi khi chuyển rác thì nước dơ chảy dọc hành lang.
Mỗi block có thang máy để tải hàng, nhưng thường bị hư, thế là họ đẩy luôn xe rác vào đi chung thang máy của cư dân, rất mất vệ sinh" mặc dù chi phí dịch vụ tại đây được người dân đóng là 5.000 đồng/m2.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Tùng (ở căn hộ A0009), lo ngại: "Nước sinh hoạt ở chung cư này không đảm bảo vệ sinh, đỏ quạch. Nhiều người đã đem mẫu nước đi kiểm nghiệm và có kết quả là nước không đủ tiêu chuẩn sử dụng".
(tổng hợp)