Những chấm đen li ti này có tên tiếng Anh là "Frit". Frit được hình thành từ việc nung gốm nóng cùng các hợp chất hóa học cần thiết trong nhiệt độ cao khiến chúng không thể cạo bỏ. Frit có 3 tác dụng chính và vô cùng quan trọng.
Đầu tiên là tác dụng ngăn chặn tia cực tím của mặt trời làm ảnh hưởng đến lớp keo dán kính gắn kết với viền khung xe. Chúng không chỉ làm nhiệm vụ chống bụi chống nước như trên smartphone mà còn giữ cho tấm kính bảo hộ ở nguyên vị trí.
Thứ hai, chúng sẽ góp phần tạo nên một bề mặt ráp nhám hơn để tăng diện tích bám dính của keo, càng đảm bảo sự ổn định cho thành phần khung xe và kính ô tô. Và cuối cùng, nó cũng khiến cho thẩm mỹ xe được hoàn thiện hơn, vì những chấm đen đó giúp che đi phần nào lớp keo dán sát lề, trông không nham nhở nếu có sơ suất thủ công nào bị gây ra.
Nếu quan sát kỹ, kính chắn gió thường có phần trên đậm màu hơn phần dưới với mục đích giảm chói mắt người lái.
Theo lý thuyết thì khu vực đậm màu sẽ nóng nhanh hơn khu vực sáng màu, những dãy frit lúc này đóng vai trò cân bằng nhiệt độ của kính xe. Nếu không có frit, kính xe sẽ bị biến dạng vì sự chênh lệch nhiệt độ ở từng khu vực. Từ đây có thể thấy Frit giúp điều hòa nhiệt độ cho kính xe.
Hai tấm che nắng ở phía trước người lái không thể che được ánh nắng mặt trời ở khu vực kính chiếu hậu trung tâm, vì thế ở khu vực này có những dãy frit với tác dụng tương tự tấm che nắng. Từ đó Frit giúp bảo vệ mắt người lái khỏi ánh nắng mặt trời khi lái xe hơi.
Sở dĩ các hãng sản xuất phải tạo ra một dãy Frit là những chấm tròn li ti với kích thước lớn dần và ngày càng cách xa nhau là vì mục đích an toàn. Sự chuyển đổi này giúp cho mắt người lái ô tô không bị tập trung vào những dãy frit và có thể tập trung quan sát phía trước.