Trong khi hết đại gia này tới đại gia kia mang về Việt Nam những mẫu xe hiện đại, ‘nóng hổi vừa thổi vừa ăn’ thì doanh nhân Nguyễn Quốc Cường mơ đến giấc mơ khác: một mẫu xe sản xuất từ những năm 1987.
Tất nhiên Cường ‘đô la’ có lý do riêng khi tha thiết muốn có Ferarri F40, mẫu xe sản xuất giới hạn chỉ 400 chiếc nhằm kỷ niệm 40 năm ra đời của hãng xe ngựa chồm.
Thực ra 400 chiếc chỉ là kế hoạch ban đầu, còn thực tế đã lên tới 1311 chiếc do nhu cầu quá lớn, khiến cho việc sản xuất kéo tới năm 1992.
Điều gì đã khiến mọi người, tính cả Nguyễn Quốc Cường, ‘phát cuồng’ với mẫu xe này?
Một mẫu xe đặc biệt thì có tới cả nghìn lý do người ta có thể đưa ra để đưa nó về. Có người mua vì muốn gia tăng số lượng xe trong bộ sưu tập, có người mua vì chỉ thích… ngắm, có người thì mua rồi để đó chờ ngày lên giá và bán kiếm lời…
Nhưng có người thì mua về để thực sự ‘cầm dây cương’, tận hưởng từng cú hích sau những lần đạp ga, cảm nhận âm thanh đinh tai từ khối động cơ, ‘thở dốc’ với cái sự nặng của tay lái, đắm chìm trong cảm giác làm chủ chiếc xe (thay vì có công nghệ hỗ trợ)…
Bản vẽ ban đầu của Ferrari F40. Ảnh: Ferrari
Nicola Materazzi thiết kế Ferrari F40 dành cho mục đích đó. Là mẫu xe đầu tiên của Ferrari chạm tới ngưỡng 320km/h, Ferrari F40 mang trên mình những trang bị ‘không tưởng’: Khối động cơ nhiều phần làm từ magiê, hộp số cũng từ magiê, thân vỏ là tổng hòa của sợi các bon và Kevlar – vật liệu siêu bền và nhẹ thường dùng trong áo chống đạn, lớp sơn đỏ Rosso Corsa siêu mỏng…
Ferrari F40 phải thật nhẹ, phải thật nhanh.
Khoang lái thực dụng như xe đua. Ảnh: Tballz / Reddit
Ferrari F40 không giống các mẫu xe thương mại bình thường, nó là một mẫu xe đua được bán hợp pháp. Khoang lái thực dụng như xe đua, không trợ lực lái, không trợ lực phanh, không có bất kỳ thiết bị điện tử hỗ trợ nào.
Đã ngồi vào Ferrari F40 rồi thì "trần trụi" chỉ có kỹ năng lái, không có cái gọi là "trợ lái".
Một buổi gặp mặt không bình thường của những chiếc Ferrari F40. Ảnh: Ferrari
Nối dài danh sách những cái ‘không’ còn có không cửa sổ điện, không thảm sàn dày êm chân, không ghế da êm ái, thậm chí còn không cả tay nắm cửa. Để mở cửa, bạn kéo một sợi dây ở giữa hốc cửa; để hạ kính, bạn quay tay nắm.
Điều duy nhất nó giống với các mẫu xe thông thường có lẽ là điều hòa không khí.
Dòng chữ F40 ở cánh gió chỉ có ở bên phía hành khách để dòng chữ luôn hướng về phía trước. Ảnh: Top Gear
Những cái cực đoan này trên Ferrari F40 chưa hết. Còn phải kể tới thiết kế vát lên khí động học với phần mũi nhọn, cánh gió nhô lên thật ‘ngầu’, ghế ngồi sợi các bon một mảnh ôm sát người, sơn phải thật mỏng để giảm trọng lượng.
Toàn bộ những điều đó dường như là để hồi đáp nguyện vọng của nhà sáng lập Enzo Ferrari: một mẫu Ferrari thực thụ. Cần nhớ rằng Enzo Ferrari thành lập công ty với mục đích ban đầu là để phát triển đua xe. Chính ông cũng đã từng là một tay đua hồi còn trẻ.
Hình ảnh chiếc Ferrari F40 trong lần đầu giới thiệu tại đại bản doanh ở Maranello, Ý ngày 21/7/1987. Ảnh: Sport Car Digest
Những điều trên đương nhiên làm người mê Ferrari thích thú. Nhưng khi mẫu xe này được công bố trong nội bộ công ty, toàn bộ nhân viên đều phấn khởi với những tràng pháo tay như sấm nổ.
Thật vậy, quá trình phát triển mẫu xe này hoàn toàn bí mật và cấp tốc. Toàn bộ quá trình chỉ diễn ra vỏn vẹn trong vòng 13 tháng, từ 6/1986 đến 21/7/1987.
Ảnh vẽ thiết kế Ferrari F40. Ảnh: Ferrari
Trong ‘Ngũ hổ tướng’ thời hiện đại của Ferrari (bao gồm Ferrari 288 GTO, Ferrari F40, Ferrari F50, Ferrari Enzo, Ferrari LaFerrari), có lẽ không quá khi nói Ferrari F40 là ‘con đầu đàn’.