LTS: Thế giới có hàng trăm, nghìn thương hiệu xe ô tô nhưng không nhiều trong số đó chiếm được cảm tình của giới sành xe hay các đại gia ở Việt Nam - họ chọn mua để thỏa mãn đam mê sưu tập của cá nhân như doanh nhân Cường "Đô La", Minh "Nhựa"... hoặc dùng siêu xe đó vào những hoạt động xã hội như Đặng Lê Nguyên Vũ... Porsche là một trong số đó.
Sau câu chuyện đầu tiên về chiếc Ford GT (xem chi tiết), ở bài viết này chúng tôi sẽ kể với độc giả câu chuyện vô cùng đặc biệt của hãng Porsche: Đi làm thuê! Làm thuê để tạo nên tuyệt tác...
Cùng khoảng thời gian với chiếc Mercedes 500E, Audi lúc này vẫn chỉ là một hãng xe bình thường, chỉ là lựa chọn thứ hai khi muốn mua BMW hoặc Mercedes. Để tăng uy tín, danh tiếng cũng như được người dùng ghi dấu thêm ở hiệu suất, Audi cần một chiếc xe thể thao.
Thực tế, Audi cũng đã phát triển xe thể thao với tên Quattro, hay thậm chí tham dự cả giải đua Rally. Tuy nhiên, hãng lại thất bại trong việc xây dựng lòng tin ở người dùng khi nói tới xe thể thao thực thụ. Giải pháp chính là kết hợp cùng một hãng xe thể thao có tiếng.
"Hãng xe thể thao có tiếng" - không ai khác chính là Porsche.
Audi RS2 Avan (trái)t cùng "truyền nhân" 2019 Audi RS4 Avant
Thành quả của thương vụ ấy là chiếc Audi RS2 Avant – một chiếc xe gia đình station wagon mạnh 315 mã lực có thể tăng tốc 0-100km/h trong 4,8 giây. Với gia tốc này, chiếc xe thậm chí còn nhanh hơn cả chiếc Ferrari 456 trang bị động cơ V12, tăng tốc 0-100km/h trong 5,2 giây.
Khối động cơ trên Audi RS2 Avant do Porsche tinh chỉnh
Porsche "nhúng tay" vào chiếc xe này tương đối nhiều, có thể kể tới là: can thiệp cải tiến động cơ, tinh chỉnh hệ thống treo, "tân trang" ngoại hình để có dáng thể thao hơn… Chiếc xe này nhanh tới nỗi Audi phải mất nhiều năm sau mới có thể phá vỡ kỷ lục 0-100km/h của chiếc xe này.
Audi RS2 Avant trang bị gương, bánh xe và cùm phanh từ Porsche
Chi tiết thú vị nhất trên chiếc Audi RS2 Avant có lẽ sẽ thuộc về cặp gương do Porsche lấy từ chiếc Porsche 964 với thiết kế bo tròn nhằm tăng tính khí động học. Thế nhưng cặp gương ấy lại đang "cắm" trên một chiếc xe với đường nét thiết kế thẳng, vuông vắn. Có lẽ sẽ không quá nếu dùng từ "kệch cỡm" để miêu tả. Đó là chưa kể tới cùm phanh mang dòng chữ Porsche và bánh xe thì cũng lấy thẳng từ chiếc Porsche 911 Turbo cùng thời sang.
Xe thể thao "gia đình" 2021 Mercedes E63 AMG S Wagon
Nhưng kỳ lạ là, bất chấp những điều "kệch cỡm" ấy, Audi RS2 Avant này đã thành công tới nỗi nó đã mở đường cho dòng station wagon hiệu suất cao mà sau này BMW, Mercedes và các hãng khác đều có cho mình!
Lịch sử đã chứng minh khả năng tuyệt vời của Porsche khi luôn tạo ra được những mẫu xe thể thao được cả thế giới đón nhận. Những mẫu xe ấy có thể kể tới là chiếc Porsche 911, Porsche Carrera GT hay Porsche 918 Spyder mà Việt Nam mới xuất hiện.
Porsche 911 tại Việt Nam
Những chiếc xe ấy đều mang trong mình hệ gen Porsche: vẻ đẹp thẩm mỹ, thiết kế mang tính khí động học và khả năng vận hành vượt trội. Thực tế, đây chính là những tiêu chí mà Porsche đưa vào trong những chiếc xe của mình.
Porsche Taycan tại khu vực để xe của một khách hàng Việt Nam
Không giới hạn ở mỗi xe thể thao, Porsche cũng không ngại phá bỏ khuôn mẫu mà phát triển sản phẩm ở các dòng xe khác nhau: SUV như Cayenne hay Macan, sedan như Panamera, xe chạy điện như Taycan. Có cho mình những sản phẩm có độ phủ rộng và chất lượng cạnh tranh, Porsche ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thế giới.
Siêu xe Porsche 918 Spyder – tổng hòa của vẻ thẩm mỹ, tính khí động học và khả năng vận hành
Với xu hướng hiện nay, Porsche một lần nữa đang đương đầu với những thách thức mang tên "xe điện". Liệu hãng có tiếp tục giữ được uy tín và danh tiếng được trong tương lai trước hàng loạt những cái tên đầy triển vọng tham gia thị trường xe điện?