Sau hơn một năm bị ông Đinh La Thăng cách chức do bổ nhiệm sai quy định, ông Phạm Tuấn Anh đã trở lại cương vị Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam.
Cụ thể, theo tờ An ninh tiền tệ, theo báo cáo tài chính hợp nhất 2015 của Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam (BĐATHHMN), tháng 7/2015, đơn vị này đã ra quyết định bổ nhiệm ông Phạm Tuấn Anh làm Phó Tổng giám đốc.
Ông Phạm Tuấn Anh từng được bổ nhiệm giữ chức vụ trên hồi tháng 2/2014. Tuy nhiên, sau đó, theo Bộ GTVT quyết định bổ nhiệm ông Phạm Tuấn Anh làm Phó Tổng giám đốc của Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam là vượt thẩm quyền và trái quy định hiện hành về trình tự, thủ tục bổ nhiệm cán bộ.
Bởi theo quy định tại khoản 2 và khoản 4 Điều 1 Quyết định số 80/2004/QĐ-TTg ngày 12/5/2004 của Thủ tướng Chính phủ quy định số lượng Phó Tổng giám đốc, Phó Giám đốc doanh nghiệp nhà nước: Tổng công ty nhà nước không thuộc hạng đặc biệt; doanh nghiệp nhà nước chuyển đổi thành công ty mẹ được bố trí tối đa 4 Phó Tổng giám đốc.
Trường hợp doanh nghiệp nhà nước có nhu cầu Phó Tổng giám đốc, Phó Giám đốc nhiều hơn, phải trình thủ trưởng cơ quan ra quyết định thành lập phê duyệt.
Và vào hồi tháng 4/2014, trước thời điểm bổ nhiệm ông Phạm Tuấn Anh giữ chức Phó Tổng giám đốc, Tổng công ty này đã có 4 Phó Tổng giám đốc nên đã đủ số lượng Phó Tổng giám đốc theo quy định. Tuy nhiên, Tổng công ty BĐATHHMN vẫn thực hiện quy trình bổ nhiệm ông Phạm Tuấn Anh mà không xin ý kiến Bộ GTVT.
Do đó, đến tháng 6/2014, Bộ trưởng Bộ GTVT khi đó là ông Đinh La Thăng đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam thu hồi quyết định bổ nhiệm ông Phạm Tuấn Anh giữ chức Phó Tổng giám đốc, đồng thời có trách nhiệm bố trí, sắp xếp công việc cho ông Phạm Tuấn Anh phù hợp với năng lực, trình độ và yêu cầu nhiệm vụ của Tổng công ty.
Nhưng chỉ 1 năm sau, vào tháng 7/2015, ông Phạm Tuấn Anh lại được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc của Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam, chức vụ từng bị Bộ trưởng GTVT cách chức.