Nghiệm thu tàu vận tải đa năng lớn nhất của Cảnh sát biển VN

Thiên Minh |

Tàu CSB 7011 là tàu vận tải đa năng, tiếp dầu lớn nhất hiện nay của Lực lượng Cảnh sát biển nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Tại Hải Phòng, trong 3 ngày từ 5 đến 7/5, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng đã tổ chức nghiệm thu tàu vận tải đa năng tiếp dầu trên biển H222 mang số hiệu 7011.

Tàu được công ty đóng tàu Hồng Hà, Tổng cục CNQP đóng mới trong thời gian hơn 1 năm và là một trong những con tàu lớn, hiện đại được đóng mới theo Nghị quyết 72 của Quốc hội về đóng tàu trang bị cho Cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư.


Tàu vận tải đa năng, tiếp dầu trên biển mang số hiệu CSB 7011. Nguồn ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam.

Tàu vận tải đa năng, tiếp dầu trên biển mang số hiệu CSB 7011. Nguồn ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam.

Theo website chính thức của CSB Việt Nam, tàu CSB 7011 có chiều dài lớn nhất gần 90m, chiều rộng lớn nhất gần 14m, chiều cao mạn khoảng 6,25m, mớn nước tàu khoảng 4,5m, trọng tải toàn phần khoảng 2.900 tấn, lượng giãn nước đầy tải trên 4.300 tấn.

Tàu có tốc độ tối đa 13,5 hải lý/giờ, tầm hoạt động đến 6.000 hải lý, thời gian hoạt động liên tục trên biển đến 60 ngày đêm và chịu được sóng, gió cấp 9 - 11.

Khả năng vận chuyển và tiếp tế nhiên liệu, nước ngọt của tàu lên tới 2.000m3 dầu và 500m3 nước ngọt.

Về khả năng vận chuyển và tiếp tế hàng hậu cần: hàng khô khoảng 300 tấn, hàng đông lạnh khoảng 30 tấn; rau củ quả các loại khoảng 80 tấn.

Ngoài ra, tàu còn bố trí hệ thống buồng khám, sơ cứu, điều trị phục vụ công tác quân y và xưởng sửa chữa kỹ thuật phục vụ bảo đảm dịch vụ sửa chữa kỹ thuật vừa và nhỏ.


Thủ trưởng BTL, Cục Kỹ thuật CSB kiểm tra buồng điều khiển cơ điện, máy chính của tàu. Nguồn ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam.

Thủ trưởng BTL, Cục Kỹ thuật CSB kiểm tra buồng điều khiển cơ điện, máy chính của tàu. Nguồn ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam.

Tàu CSB 7011 có nhiệm vụ vận chuyển dầu và cung cấp nhiên liệu, nước ngọt, lương thực - thực phẩm, vật tư kỹ thuật - hậu cần cho các tàu hoạt động trên biển cũng như cho các đảo và nhà giàn.

Bên cạnh đó, tàu CSB 7011 còn có nhiệm vụ hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ bám biển dài ngày (cung cấp dầu, nước ngọt, nhu yếu phẩm và sửa chữa nhỏ); tham gia phối hợp tuần tra, tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ môi trường, an ninh quốc phòng biển đảo và các công việc khác khi có yêu cầu.

Với kích thước, tải trọng và khả năng chuyên chở như trên, tàu CSB 7011 là tàu vận tải đa năng, tiếp dầu lớn nhất hiện nay của Lực lượng Cảnh sát biển nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Nghiệm thu tàu vận tải đa năng tiếp dầu trên biển 7011 (Nguồn: Kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam)

Qua nghiệm thu toàn diện tính năng kỹ chiến thuật tại nhà máy và thực tế hoạt động tiếp dầu trên biển, Hội đồng nghiệm thu đánh giá, con tàu đã đảm bảo được các yêu cầu kỹ thuật đề ra, hoạt động ổn định trên biển.

Trải qua 2 ngày thực hành, vận hành tiếp dầu trong điều kiện sóng gió cấp 5-cấp 6 nhưng tàu CSB 7011 vẫn thực hiện tốt việc kết nối và tiếp dầu cho tàu vận tải trên biển.

Dự kiến sau khi hoàn thành các bước cuối cùng, tàu 7011 sẽ được bàn giao cho Vùng Cảnh sát biển 3 quản lý và khai thác.

Một số hình ảnh về trang bị kỹ thuật trên tàu CSB 7011 (Nguồn ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam).

Hệ thống đường ống dẫn dầu, dẫn nước ngọt để tiếp tế trên tàu.
Hệ thống đường ống dẫn dầu, dẫn nước ngọt để tiếp tế trên tàu.
Các khoang chứa dầu và nước ngọt nằm dọc theo thân tàu.
Các khoang chứa dầu và nước ngọt nằm dọc theo thân tàu.
Hệ thống tời ống cấp dầu sau lái, có thể tiếp dầu ngay trong chế độ đang hành tiến với vận tốc 8-10 hải lý/giờ.
Hệ thống tời ống cấp dầu sau lái, có thể tiếp dầu ngay trong chế độ đang hành tiến với vận tốc 8-10 hải lý/giờ.
Tàu được trang bị xuồng xuyên lửa có khả năng chống cháy, sẽ mang theo kíp thủy thủ lao xuống biển trong trường hợp có hỏa hoạn.
Tàu được trang bị xuồng xuyên lửa có khả năng chống cháy, sẽ mang theo kíp thủy thủ lao xuống biển trong trường hợp có hỏa hoạn.
Kiểm tra, vận hành hệ thống cột đèn của tàu.
Kiểm tra, vận hành hệ thống cột đèn của tàu.
Hệ thống cần cẩu trên tàu dài 18m, có thể cẩu được trọng tải 5 tấn hàng tiếp tế trên biển.
Hệ thống cần cẩu trên tàu dài 18m, có thể cẩu được trọng tải 5 tấn hàng tiếp tế trên biển.
Kiểm tra hoạt động của cần cẩu.
Kiểm tra hoạt động của cần cẩu.
Buồng lái của tàu.
Buồng lái của tàu.

Khoang máy của tàu.

Khoang máy của tàu.

(Tổng hợp)

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại