Nga có cách lách chính sách giá trần của G7

Bình Giang |

Nga có đủ tàu chở để vận chuyển hầu hết lượng dầu mỏ mà nước này khai thác nhằm tránh chính sách giá trần mà G7 áp dụng, Reuters dẫn lời người trong ngành và quan chức Mỹ cho biết. Điều này cho thấy hạn chế trong chính sách tham vọng nhất nhằm đánh vào nguồn thu của Nga.

Nga có thể huy động đội tàu đủ đông để tránh biện pháp mới của G7. (Ảnh: Reuters)

Nga có thể huy động đội tàu đủ đông để tránh biện pháp mới của G7. (Ảnh: Reuters)

Tháng trước, các nước G7 đồng ý áp mức trần đối với dầu mỏ Nga từ ngày 5/12 tới, nhưng vấp phải sự phản đối của những cái tên lớn trong ngành do lo ngại nguy cơ gây tê liệt thương mại toàn cầu.

Nhiều tháng bàn bạc giữa Mỹ với các hãng bảo hiểm, mua bán và vận chuyển đã xoa dịu nỗi lo của họ về nguy cơ bị trừng phạt. Tuy nhiên, các bên giờ nhận ra rằng Nga phần lớn có thể tránh được biện pháp này nhờ đội tàu và dịch vụ của riêng họ.

Ước tính 80-90% dầu mỏ của Nga sẽ tránh được tác động của cơ chế giá trần. Một quan chức của Bộ Tài chính Mỹ nói với Reuters rằng ước tính này không phải không hợp lý.

Vì thế, vị quan chức nói rằng mỗi ngày sẽ chỉ có 1-2 triệu thùng dầu thô hoặc các sản phẩm tinh chế của Nga chịu tác động của cơ chế giá trần.

Nga xuất khẩu hơn 7 triệu thùng dầu trong tháng 9.

Mỹ biết có tình trạng một số tàu vận tải biển thay đổi nguồn gốc quốc gia và công ty để ra khỏi G7, để có thể tránh được cơ chế này, vị quan chức giấu tên cho biết.

Nga sẽ phải chịu thêm chi phí khi tàu phải đi hành trình xa hơn và chịu trách nhiệm về bảo hiểm và tài chính. Vì thế, vị quan chức nói rằng Mỹ lạc quan rằng Nga sau này sẽ buộc phải bán với giá trần như G7 quy định.

Trung Quốc và Ấn Độ tăng cường nhập khẩu dầu mỏ của Nga với giá chiết khấu trong những tháng gần đây, nhưng cả hai khách hàng lớn này đều không áp giá trần. Tuần trước, Ấn Độ nói rằng họ sẽ xem xét.

Theo Reuters, các chuyên gia trong ngành đã nhìn thấy hạn chế của kế hoạch ngay từ đầu.

“Về lý thuyết, có một đội tàu trong bóng tối đủ đông để tiếp tục vận chuyển dầu Nga sau thời điểm 5/12”, Andrea Olivi, giám đốc toàn cầu về vận chuyển hàng hóa của hãng Trafigura, nói với Reuters .

“Rất nhiều trong số đội tàu trong bóng tối sẽ đủ khả năng tự bảo hiểm hoặc họ sẽ được P&I của Nga bảo hiểm”, ông nói.

Ngân hàng JP Morgan đánh giá chính sách giá trần sẽ có tác động rất nhẹ nhàng, khi Nga gần như có thể tránh được bằng cách huy động đội tàu của Trung Quốc, Ấn Độ và chính họ.

Vì thế, xuất khẩu dầu mỏ của Nga trong tháng 12 sẽ chỉ giảm 600.000 thùng/ngày so với tháng 9, JP Morgan cho biết.

Không chỉ đội tàu, các dịch vụ hỗ trợ cũng vẫn có thể bảo đảm, ông Norbert Rucker, trưởng bộ phận kinh tế tại hãng quản lý tài sản Thụy Sĩ Julius Baer, cho biết.

“Các thương nhân mua bán dầu mỏ Nga không còn ở Thụy Sĩ, Geneva hay London. Họ đang hoạt động ở Trung Đông nhiều hơn. Nếu bạn nhìn vào các khách hàng mua dầu ở châu Á, về dịch vụ tàu và bảo hiểm, bạn sẽ thấy ngày càng nhiều hoạt động từ châu Á”, ông Rucker nói với Reuters .

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại