Kênh truyền hình CNN đưa tin, Bộ giao thông vận tải Mỹ đã đưa ra một danh sách các mối đe từ Iran để cảnh báo các công ty vận tải thương mại hàng hải hoạt động ở Eo biển Hormuz cũng như Vịnh Ba Tư.
Trong số các mối đe dọa này có cả các hoạt động can thiệp hệ thống định vị GPS và gây nhiễu thông tin.
Cảnh báo trên của Mỹ đã liệt kê một loạt các vụ việc có liên quan tới Iran từ tháng 5/2019, gồm cả việc bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh và việc bắt rồi thả ngay sau đó tàu Mesdar treo cờ Liberia.
Tuy nhiên, khi đó một nguồn tin quân sự giấu tên tiết lộ trên hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA rằng, tàu Stena Impero "đã tắt hệ thống theo dõi và phớt lờ các cảnh báo của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran trước khi bị bắt giữ".
Theo cảnh báo của Mỹ, các tàu hoạt động trong khu vực cũng đưa ra thông báo về những thông tin đánh lừa từ "các thực thể không rõ danh tính" tự nhận là các tàu chiến của Mỹ hoặc đồng minh.
Tàu chở dầu mang cờ Anh "Stena Impero" ở gần Eo biển Hormuz ngày 21/7/2019. Ảnh: Reuters
Một quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ trên CNN rằng, Iran đã triển khai các hệ thống gây nhiễu GPS trên đảo Abu Musa ở Vịnh Ba Tư gần cửa ngõ ra vào Eo biển Hormuz.
Tháng 7/2019, truyền thông Anh đưa tin, các cơ quan tình báo MI6 và GCHQ của nước này bày tỏ lo ngại về khả năng Iran đã sử dụng công nghệ giả mạo GPS của Nga để buộc tàu chở dầu Stena Impero phải đi lạc vào vùng biển của Iran.
"Nga sở hữu các công nghệ giả mạo tín hiệu GPS và có thể đã giúp Iran trong sự việc này", một nguồn tin an ninh ẩn danh chia sẻ trên tờ Daily Mail. "Nó khiến cho hoạt động vận tải biển của Anh đặc biệt dễ bị tổn thương và bộc lộ mối lo ngại sâu sắc với các tàu chiến Hải quân Hoàng gia Anh trong khu vực".
Tháng 6/2019, Cục Hàng không Israel phát đi thông báo, các phi công thương mại của họ đã gặp khó khăn khi hạ cánh và bị can thiệp bởi các tín hiệu rất bí ẩn.
Một số quan chức cấp cao Israel cáo buộc Nga là nước đã can thiệp vào hệ thống dẫn đường hàng không dân dụng. Đài phát thanh Quân đội Israel thậm chí còn gọi động thái này là "cuộc tấn công thù địch".
Theo Hiệp hội Phi công Hàng không Israel, các vấn đề GPS là một phần của cuộc tấn công đánh lừa, khiến cho các bộ thu trên máy bay đôi lúc đưa ra báo cáo nhầm về vị trí cách xa hàng km so với vị trí thực.
Trong một báo cáo đưa ra hồi tháng 4/2019, Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến của Mỹ đã ghi nhận được 10.000 sự vụ riêng rẽ làm gián đoạn tín hiệu GPS có liên quan tới Nga. Moscow tất nhiên phủ nhận cáo buộc này.
Theo CNN, các tàu quân sự Iran cũng thường giả mạo hệ thống nhận dạng tự động được sử dụng trên các tàu thương mại để cải trang thành tàu dân sự chứ không phải tàu hải quân hoặc tàu quân sự của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.
Iran công bố video về tàu chở dầu Stena Impero của Anh bị nước này bắt giữ ngày 19/7