Nền kinh tế Trung Quốc trỗi dậy trở lại, quốc gia này tăng cường nhập khẩu một mặt hàng của Việt Nam trong quý 1 bằng cả năm 2022 cộng lại

Như Quỳnh |

Mặt hàng này đã chứng kiến mức nhập khẩu từ Trung Quốc tăng kỷ lục ngay sau khi thị trường tỷ dân mở cửa trở lại.

Trung Quốc đã chính thức mở cửa trở lại sau 3 năm bị thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 khiến các hoạt động xuất nhập khẩu bị gián đoạn. Ngay khi mở cửa trở lại vào ngày 8/1/2023, các hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu qua lại giữa biên giới Việt Trung ngay lập tức đã trở nên tấp nập trở lại. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chủ lực của nhiều ngành hàng xuất khẩu của nước ta. Vì vậy, việc nước Trung Quốc mở cửa thị trường trở lại từ đầu năm 2023 mang đến kỳ vọng lớn cho các doanh nghiệp, ngành hàng, nhất là rau quả, thủy sản, xơ sợi, xi măng, cao su, thép, dệt may, gạo…

Theo Hiệp hội hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, tháng 3/2023 Việt Nam xuất khẩu được 35.913 tấn hồ tiêu các loại. Trong đó, tiêu đen đạt 32.912 tấn, còn tiêu trắng đạt 3.001 tấn. Như vậy tính đến hết quý 1/2023, xuất khẩu tiêu của nước ta đạt 76.727 tấn, với tiêu đen đạt 70.222 tấn, tiêu trắng đạt 6.505 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 235,9 triệu USD, tiêu đen đạt 205,4 triệu USD, tiêu trắng đạt 30,5 triệu USD.

Đáng chú ý nhất phải kể đến thị trường Trung Quốc trong quý vừa qua. Ngay từ khi mở cửa trở lại, Trung Quốc đã ngay lập tức tăng cường nhập khẩu các loại tiêu của Việt Nam kể từ đầu năm. Trong tháng 3/2023, xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc đạt hơn 15.000 tấn. Đây là tháng có sản lượng xuất khẩu cao nhất từ trước đến nay, vượt qua mức kỷ lục của tháng 4/2020.

Nền kinh tế Trung Quốc trỗi dậy trở lại, quốc gia này tăng cường nhập khẩu một mặt hàng của Việt Nam trong quý 1 bằng cả năm 2022 cộng lại - Ảnh 1.

Tổng kết quý 1/2023, xuất khẩu tiêu sang Trung Quốc đạt 25.919 tấn, tăng hơn 12 lần so với con số 2.138 tấn của cùng kỳ năm 2022. So với 20.498 tấn mà Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 2022, xuất khẩu hạt tiêu trong quý 1 hơn mức của cả năm 2022 cộng lại.

Nền kinh tế Trung Quốc trỗi dậy trở lại, quốc gia này tăng cường nhập khẩu một mặt hàng của Việt Nam trong quý 1 bằng cả năm 2022 cộng lại - Ảnh 2.

Trong năm 2022, hồ tiêu Việt Nam đã quay lại nhóm ngành hàng xuất khẩu tỉ USD trong năm 2022, với xấp xỉ 1 tỉ USD, chiếm đến 44,2% kim ngạch xuất khẩu của thế giới và là quốc gia xuất khẩu hồ tiêu số 1 thế giới. 5 thị trường xuất khẩu hồ tiêu chính của Việt Nam gồm: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Ấn Độ và Đức.

Tính chung cả năm 2022 cả nước xuất khẩu 228.699 tấn hạt tiêu, tương đương 970,61 triệu USD, giá trung bình 4.244 USD/tấn, giảm 12,4% về lượng nhưng tăng 3,5% về kim ngạch và tăng 18,1% về giá so với năm 2021.

Về giá tiêu trong nước, tại các vùng trọng điểm như Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, giá tiêu được thương lái thu mua ở mức 62.000 – 64.000 đồng/kg. Tại Bà Rịa Vũng Tàu, giá tiêu được thu mua với mức giá cao nhất, dao động 65.000 – 66.000 đồng/kg.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), dự báo, hoạt động xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sẽ diễn ra sôi động hơn trong quý 2 nhờ nhu cầu tăng cao từ các thị trường Trung Quốc, Papua New Guinea, ASEAN, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE,…nhất là thị trường Trung Quốc.

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) ước tính, sản lượng hồ tiêu của Việt Nam năm 2023 tăng khoảng 5% so với 2022. Với các tháng cao điểm thu hoạch hồ tiêu của Việt Nam là từ tháng 2 đến tháng 4. Vụ mùa hồ tiêu năm 2023 của Việt Nam dự kiến sẽ tăng lên mức 225.000 tấn so với ước tính 200.000 tấn của vụ mùa năm ngoái.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại