Các chuyên gia nghiên cứu về nước ở Niland gần biển Salton, Mỹ đang cảm thấy vô cùng lo ngại và đau đầu về một hiện tưởng xảy ra bên dưới lòng đất. Theo đó, sự xuất hiện của các hố bùn nhỏ, sủi bọt bốc mùi trứng thối (Mudpot) chính là khởi nguồn của sự lo lắng này.
Xem video:
Hố bùn tại Salton Sea. Nguồn: Kevin Key Photography
Chúng vốn được mệnh danh là "kẻ chậm chạp - slow one" khi di chuyển với tốc độ cực kỳ chậm, tuy nhiên gần đây các hố bùn này lại đang tăng tốc với tốc độ đáng báo động mà nguyên nhân vẫn chưa được xác định.
Các hố bùn bốc mùi trứng thối. Nguồn ảnh: Dailymail
Các nhà khoa học chỉ biết rằng chúng xuất hiện vào năm 1953 từ khe Nứt San Andreas mà từ đó thảm họa 'The Big One' (một giả thuyết về khe nứt khổng lồ do một đơn địa chấn lớn hơn cấp 8 gây ra) có thể bắt đầu.
Các hố nhỏ Mudpot tạo thành tương tự như các 'hố chìm di chuyển', sẽ phá hủy mọi thứ trên đường đi của nó, hiện chúng đã lấn chiếm và phá hủy cả hệ thống đường sắt và thậm chí bắt đầu đe dọa cả cơ sở hạ tầng nhân tạo trong vòng 6 tháng gần đây.
Hố bùn di chuyển cắt ngang tuyến đường sắt. Ảnh: LA Times
Điều này khiến cho các quan chức địa phương phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi tiếp cận đường ray vào ngày 26/06 sau khi tuyến đường sắt Union Pacific Railroad (UPRR), SR -111 bị ảnh hưởng nặng nề.
Đồng thời buộc Union Pacific Railroads - công ty vận tải điều hành hệ thống đường sắt lớn thứ 2 ở Mỹ (sau hệ thống đường sắt BNSF) phải chuyển các chuyến tàu của họ sang các tuyến đường thay thế.
Các hồ giải phóng khí CO2, H2S và nước. Ảnh: Getty Images
Các quan chức của Hạt Imperial cho hay tốc độ của các Mudpot đã tăng lên gần 20 cm/ngày, lượng nước và carbon dioxide cùng khí độc H2S có mùi trứng thối do các hố bùn giải phóng cũng ngày càng tăng vọt.
Alfredo Estrada - trưởng phòng cháy và điều phối viên khẩn cấp của Imperial County nói với tờ LA Times: "Đây là một thảm họa đang âm thầm di chuyển dưới lòng đất".
Ban đầu chúng hình thành các khoang dưới mặt đất, sau đó mở rộng lên cho đến khi nó xuyên qua bề mặt, tạo thành một hố tròn lớn hơn khi nó tiếp tục xói mòn từ bên dưới.
Nỗ lực của cơ quan chức năng để hạn chế các hố bùn. Ảnh: Dailymail
Nỗ lực trước mắt nhằm ngăn chặn sự di chuyển và tàn phá của các hố bùn mà Union Pacific Railroads là xây dựng bức tường dài hơn 30 m gồm đá cuội và thép sâu gần 23 m dưới lòng đất để bảo vệ hệ thống đường tàu.
Bài viết được dịch từ nguồn: Dailymail