Có lẽ nhiều chủ xe điện không biết rằng chạy nhanh cũng khiến tầm vận hành xe điện giảm đi đáng kể - Ảnh: InsideEVs
Sở hữu xe điện là một trải nghiệm rất, rất khác so với sở hữu xe chạy động cơ đốt trong. Đổi lại cho một hành trình êm ái và yên tĩnh hơn, người dùng sẽ phải tính toán cẩn thận dung lượng pin điện của mình và phải cân nhắc sạc và sử dụng sao cho hợp lý, nhất là khi phần lớn người dùng xe điện trên toàn cầu không thường xuyên tiếp cận được nguồn sạc nhanh.
Tại những nơi có khí hậu lạnh và nhiệt độ thường ở mức thấp, xe điện có tầm vận hành thấp hơn đáng kể so với nơi có khí hậu bình thường. Liệu tầm vận hành xe sẽ ra sao nếu một chủ xe thích đạp chân ga hết cỡ chạy xe ở môi trường thế này?
Alex Kersten của tờ CarThrottle và Rory Reid - người dẫn chương trình một thời của Top Gear đã góp mặt trong một video của kênh AutoTrader để tìm hiểu về khả năng vận hành của một chiếc xe điện khi phải đối mặt hai thử thách nói trên.
Chiếc Nissan giảm tầm vận hành vào mùa đông - Ảnh: Mr Money Mustache
Dòng xe được hai người chọn là một chiếc Nissan Leaf đời đầu vốn có tầm vận hành khá khiêm tốn (117,5km theo chuẩn EPA). Trước khi đưa xe vào bài thử, Rory đã lái xe ở trạng trái bình thường và thu về tầm vận hành 106km - con số thực sự không chênh với mức tối đa khi còn mới là bao và quả thực ấn tượng xét tới việc đồng hồ xe đã chỉ gần 120.000km.
Nhiệt độ ngoài trời khi xe được đưa vào bài thử khó là -3 độ C lập tức khiến tầm vận hành xe, theo ước tính của hệ thống, tụt xuống 67,5km khi còn đầy pin. Tuy vậy, rất nhanh sau khi xe vận hành ở tốc độ cao, con số ước tính liên tục giảm đi và cuối cùng chiếc xe "sập nguồn" khi mới di chuyển được gần 35km.