1. Giành cơ hội
Một thương nhân nọ mang theo hai bao tỏi đến một làng nọ. Người dân tại đây chưa từng thấy loại tỏi này nên họ tỏ ra thích thú lắm, họ tặng cho thương nhân nọ hai bao tải vàng để đổi lại số tỏi mà ông ta mang đến.
Một thương nhân khác nghe chuyện liền mang hai bao hành đến. Người dân địa phương thấy hành thậm chí còn thơm hơn tỏi, vàng không đủ để thể hiện tình cảm của họ nên họ mang hai bao tỏi tặng lại cho vị thương nhân.
Mặc dù đây chỉ là một câu chuyện song cuộc sống của chúng ta cũng như vậy, người nắm bắt được cơ hội đầu tiên sẽ có được vàng, người mô phỏng cách làm của người khác sẽ chỉ được tỏi hoặc thậm chí là thứ chẳng bằng một phần so với kỳ vọng.
Thế nên, chỉ những người vững chân trên con đường của chính mình, mới có thể đi được trên con đường mà người khác chưa bao giờ đi.
Ảnh minh họa.
2. Tặng trà
Trương Tam vốn chỉ thích uống loại trà 20 đồng. Lần nào Trương Tam ghé qua mua trà, ông chủ tiệm trà mới mở cũng tặng cho vị khách này nửa lạng trà ngon.
Trương Tam tích lũy số trà này chỉ để đãi khách. Một hôm rảnh việc, ông quyết định sẽ pha một ấm trà ngon thưởng thức, kết quả là ông lập tức bị nghiện. Uống hết số trà ngon miễn phí, Trương Tam không muốn uống loại trà 20 đồng thêm chút nào.
Cho dù ông có mua loại trà đắt cỡ nào, cũng không ngon bằng loại trà được chủ tiệm tặng. Chỉ trong vòng nửa năm, số tiền Trương Tam dùng để mua trà đã tăng 10 lần so với trước đây.
3. Không được trộm rượu
Người đàn ông nọ mua được một thùng rượu ngon, đặt trong sân nhà.
Ngày thứ hai, rượu trong bình giảm mất 1/5. Thấy vậy, ông ta liền dán bên ngoài thùng rượu một mảnh giấy đề bốn chữ KHÔNG ĐƯỢC TRỘM RƯỢU.
Ngày thứ ba, rượu tiếp tục giảm thêm 2/5. Bực mình, ông liền dán mảnh giấy đề năm chữ AI TRỘM RƯỢU PHẠT NẶNG.
Ngày thứ tư, rượu vẫn bị trộm. Để đối phó, ông mang giấy bút ra viết đúng hai chữ NƯỚC TIỂU lên giấy rồi dán bên ngoài thùng.
Ngày thứ năm, người đàn ông ôm mặt khóc vì thùng đầy nước tiểu.
Thế nhưng câu chuyện chưa dừng ở đó… Ngày thứ sáu, ông lại dán bên ngoài thùng bốn chữ KHÔNG ĐƯỢC TRỘM RƯỢU. Và sau ngày hôm đó, rất nhiều người đã phải khóc.
Chỉ cần đánh trúng tâm lý đối tượng mình nhắm tới, ắt sẽ đạt được mục đích mà mình đề ra!
Ảnh minh họa.
4. Có gà trước hay trứng trước
Có một nhà hàng nọ làm ăn rất phát đạt. Chủ nhà hàng vì tuổi đã cao nên tính chuyện nghỉ hưu. Ông cho gọi ba giám đốc đến gặp riêng mình.
Chủ nhà hàng hỏi vị giám đốc thứ nhất: "Theo cậu gà có trước hay trứng có trước?"
Người này nghĩ một lát rồi nói: "Gà có trước."
Đến người thứ hai, chủ nhà hàng vẫn hỏi: "Gà có trước hay trứng có trước?"
Người này trả lời chắc nịch: "Trứng có trước."
Người thứ ba khi được hỏi vậy thì bình tĩnh đáp: "Khách hàng gọi gà trước thì gà có trước, khách hàng gọi trứng trước thì trứng có trước."
Ông chủ cười, quyết định chọn vị giám đốc thứ ba làm tổng giám đốc.
Lời bình: Gà có trước hay trứng có trước? Nếu bạn chỉ tập trung suy nghĩ đáp án của câu hỏi này, bạn sẽ chẳng bao giờ tìm được. Trước đây, khi tranh luận vấn đề triết học cơ bản là vật chất có trước hay ý thức có trước, đã có triết gia đưa ra mệnh đề "gà có trước hay trứng có trước".
Ngày nay, vị giám đốc thứ ba đã đưa ra một đáp án trong kinh doanh học cho mệnh đề này, đó là nhu cầu của khách hàng luôn được đặt ở vị trí hàng đầu.