Loài chim nhỏ chỉ nặng 33 gram có lực cắn mạnh gấp 320 lần khủng long bạo chúa

Nguyễn Hằng |

Loài chim nhỏ chỉ nặng 33 gram có lực cắn mạnh gấp 320 lần khủng long bạo chúa
Loài chim bé nhỏ nhưng có lực cắn mạnh đến nỗi khủng long bạo chúa T-Rex cũng phải dè chừng. Ảnh: Shutterstock

Dù có kích thước bé nhỏ, nhưng loài chim này lại có lực cắn mạnh gấp 320 lần so với “quái vật” khủng long bạo chúa.

Đó chính là chim sẻ đất ở trên đảo Galapagos. Với chiều dài khoảng 12cm, nặng 33 gram, loài chim này chỉ có kích thước tương đương với một chiếc răng của khủng long bạo chúa T-Rex.

Sau khi tiến hành phân tích về lực cắn của 434 loài còn sống và đã tuyệt chủng, các nhà khoa học Anh phát hiện ra chim sẻ đất Galopagos là loài có lực cắn mạnh nhất so với kích thước cơ thể của nó. Cụ thể, loài chim bé nhỏ này có thể cắn mạnh gấp 320 lần so với một con T-Rex nặng 8 tấn.

Loài chim nhỏ chỉ nặng 33 gram có lực cắn mạnh gấp 320 lần khủng long bạo chúa - Ảnh 1.

Lực cắn của loài chim sẻ này mạnh hơn gấp 320 lần so với một con T-Rex nặng 8 tấn. Ảnh: Ben Jewer

Đặc biệt, chiếc mỏ dày của loài chim sẻ này có thể sở hữu lực cắn ấn tượng lên đến 71 Newton, giúp nó cắn vỡ các loại hạt và nghiền nát chúng.

Tiến sĩ Chris Venditti tại ĐH Reading, đồng tác giả của nghiên cứu này, nhận định: "T-Rex (vua của các loài khủng long" sẽ không thể là đối thủ ngang sức với chim sẻ trong một cuộc chiến, nếu chúng có cùng kích cỡ".

Theo những nghiên cứu trước đây, lực cắn không phải là yếu tố mang lại cho T-Rex lợi thế tiến hóa.

Loài chim nhỏ chỉ nặng 33 gram có lực cắn mạnh gấp 320 lần khủng long bạo chúa - Ảnh 2.

Đây là chim sẻ đất Galapagos. Ảnh: Shutterstock

Tiến sĩ Manabu Sakamoto tại ĐH Readingm, đồng thời là trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Những kẻ săn mồi lớn như T-Rex có thể tạo ra được lực cắn đủ để giết chết con mồi và nghiền nát xương, nhưng chúng lại không sở hữu lực cắn mạnh tương ứng với kích cỡ của mình".

Xem video:

Loài chim nặng 33 gram có lực cắn mạnh gấp 320 lần T-Rex

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng trí thông minh của con người có thể đã khiến chúng ta chỉ sở hữu lực cắn yếu hơn so với các loài động vật khác. Trên thực tế, việc phát triển một bộ não lớn đã chiếm nhiều không gian, diện tích trong đầu và chiếm chỗ dành cho những cơ quan trọng đối với việc tạo lực cắn mạnh.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of Royal Society B còn đưa ra kết luận rằng lực cắn của hầu hết các loài động vật đều phát triển tương ứng với những thay đổi về kích thước cơ thể do quá trình tiến hóa.

Tiến sĩ Sakamoto cho biết thêm: "Sau khi con người biết nấu ăn, lực cắn càng trở nên kém quan trọng hơn. Nhưng đổi lại, chúng ra đã phát triển nồi nấu để làm thức ăn dễ nuốt hơn. Điều này có sự tương đồng với các nghiên cứu khác cho thấy con người nhai thức ăn ít hơn những động vật khác".

Nghiên cứu này cung cấp một cái nhìn sâu sắc hơn về tốc độ và động lực của sự tiến hóa, đồng thời cho phép các nhà khoa học tạo ra một số trận đấu hấp dẫn dựa trên giả thuyết.

Tham khảo nguồn: Dailymail