Lộ diện siêu tàu ngầm tấn công mới có thể giúp Hải quân Mỹ “thay đổi cuộc chơi”

Hồng Anh |

Tàu ngầm tấn công tương lai của Hải quân Mỹ sẽ to hơn, nhanh hơn, cơ động hơn và tàng hình hơn những tàu ngầm tấn công lớp Virginia hiện có.

Tàu ngầm tấn công lớp Virginia. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Tàu ngầm tấn công lớp Virginia. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Phiên bản thay thế tàu ngầm tấn công Virginia

Tàu ngầm tấn công nhanh lớp Virginia là một trong những tàu ngầm mới nhất của Hải quân Mỹ. Chúng hoạt động bằng năng lượng hạt nhân, được trang bị 4 ống phóng ngư lôi, tên lửa hành trình Tomahawk và tên lửa chống hạm Harpoon.

Tàu ngầm này được tích hợp rất nhiều công nghệ mới và nằm trong số những tàu ngầm có khả năng tàng hình ưu việt nhất trên thế giới. Nó sở hữu những tính năng đặc biệt mà các tàu ngầm khác không có được, chẳng hạn như sử dụng hệ thống điều khiển quang học-điện tử (fiber optic fly-by-wire) thay vì hệ thống điều khiển cơ học thường thấy trong các tàu ngầm được chế tạo trước đó, có thể dễ dàng qua mặt các thiết bị trinh sát thủy âm.

Mặc dù tàu ngầm tấn công lớp Virginia được cho là một trong những thiết kế tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất đang hoạt động, nhưng Hải quân Mỹ đã lên kế hoạch thay thế chúng bằng tàu ngầm tấn công SSN(X) hoặc tàu ngầm lớp Virginia cải tiến.

Tài liệu do Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội (CRS) Mỹ công bố thời gian gần đây cho biết, SSN(X) được thiết kế để “đối phó với những mối đe dọa mới nổi trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ ngang tầm nhằm giành ưu thế tối cao về quân sự trong lòng biển”.

Mặc dù tàu ngầm lớp Virginia có thể hoạt động trong nhiều môi trường và thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, nhưng riêng SSN(X) được thiết kế để di chuyển với tốc độ cao trong khi phát huy tối đa tính năng tàng hình tại tất cả các môi trường ở đại dương. Nó có thể mang theo tải trọng vũ khí lớn hơn với nhiều loại vũ khí khác nhau.

Tiềm năng cách mạng hóa cuộc chiến tranh dưới nước

SSN(X) sẽ kế thừa khả năng đa nhiệm của tàu ngầm lớp Virginia trong môi trường nước sâu và môi trường ven biển, trong khi phát triển khả năng tác chiến chống ngầm - điều mà các tàu ngầm đời đầu của lớp Virginia không có được. SSN(X) có thể phối hợp chặt chẽ với các lực lượng đồng minh, cũng như các phương tiện dưới nước khác.

Một trong những thách thức mà tàu ngầm phải đối phó là mối đe dọa từ các phương tiện không người lái dưới nước (UUV). Mối đe dọa này đã được nhấn mạnh trong báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội. Theo các nhà phát triển, tàu ngầm cải tiến lớp Virginia sẽ có thể hoạt động giống như một tàu mẹ của UUV, điều khiển các phương tiện không người lái dưới nước mà nó mang theo để tấn công UUV của đối phương.

Giống như các tàu ngầm đời đầu của lớp Virginia, SSN(X) chủ yếu vẫn mang năng lực tác chiến chống hạm và chống ngầm, nhưng nó sẽ có sức mạnh vượt trội khi mang theo các loại đạn tầm xa mới. Ngư lôi tầm xa, có tầm bắn hơn 320.000 km cũng là một trong những loại vũ khí mà Hải quân Mỹ xem xét tích hợp cho tàu ngầm mới này.

Với những mục tiêu ở khoảng cách xa như vậy, tàu ngầm cần có sự hỗ trợ của các phương tiện trên không, chẳng hạn như máy bay không người lái phóng từ tàu ngầm, hay máy bay tuần tra hàng hải P-8 Poseidon để nắm bắt các dữ liệu về mục tiêu.

Tàu ngầm SSN(X), dự kiến ra mắt vào những năm 2030, sẽ có kích cỡ gần ngang bằng kích cỡ của tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo lớp Columbia mới của Hải quân Mỹ, báo cáo của Viện nghiên cứu Hải quân Mỹ (USNI) trích dẫn thông tin từ giám đốc Giám đốc hãng BWX Technologies, ông Rex Geveden cho biết.

Tàu ngầm lớp Colombia có lượng choán nước khoảng 20.000 tấn - trong khi tàu Virginia hiện tại có lượng choán nước khoảng 8.000 tấn. Thân tàu lớp Columbia có đường kính gần 13m, còn các tàu lớp Virginia có đường kính gần 11m. Báo cáo của USNI cho biết:

“Thân lớn hơn cho phép tàu ngầm mới cải thiện các tính năng tàng hình, giúp nhà thiết kế tích hợp công nghệ giảm âm thanh và các hệ thống giúp gia tăng tốc độ. Tuy nhiên, chi phí đóng tàu sẽ đắt đỏ hơn”.

Một sự đổi mới khác xuất hiện trong quá trình phát triển tàu ngầm tấn công thế hệ mới là hệ thống điều khiển "Fly-by-wire" (công nghệ điều khiển bằng điện tử). Nếu như các hệ thống điều khiển tàu ngầm bằng thuỷ lực kiểu cũ rất nặng nề, lắp đặt phức tạp thì "Fly-by-wire" sử dụng thiết bị điện tử kết hợp với máy tính để điều hướng con tàu, giúp nó hoạt động ổn định và thích ứng với thay đổi của môi trường.

Mặc dù thông tin chi tiết vẫn chưa được công bố đầy đủ, nhưng chắc chắn tàu ngầm SSN(X) sẽ là một trong những tàu ngầm nguy hiểm nhất thế giới từng được chế tạo, có tiềm năng cách mạng hóa cuộc chiến tranh dưới nước./.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại