Theo nhà báo Joann Muller từ tờ Axios, một hành trình kéo dài 2.400 km với Kia EV6 đã buộc cô và chồng dừng lại 12 lần. Họ thực hiện hành trình này để thử nghiệm xem cơ sở hạ tầng tại Mỹ đã sẵn sàng để người dùng chuyển đổi hàng loạt sang xe điện hay chưa và câu trả lời ngắn gọn là chưa.
Hành trình trên chiếc Kia EV6 buộc cặp đôi phải dừng sạc 12 lần dù xe có tầm vận hành thực tế công bố ở 440 km.
Hành trình từ Detroit tới Winter Garden, Florida của cặp vợ chồng không hề suôn sẻ, dù vậy tới cuối hành trình họ đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý giá - Ảnh: JOANN MULLER
Tầm vận hành của xe bị ảnh hưởng đáng kể bởi thời tiết lạnh, tới mức khi chồng cô cầm lái họ còn không bật hệ thống sưởi cabin mà chỉ dùng vô lăng/ghế sưởi để giữ ấm. Tuy vậy, mỗi lần dừng xe của họ cũng chỉ tiêu tốn từ 20 tới 55 phút nhờ công nghệ sạc nhanh.
Chia sẻ lại trải nghiệm của mình, Joann khẳng định họ không bao giờ sợ mắc kẹt tại đâu đó vì xe hết điện, tuy nhiên một hành trình dài đi qua những khu vực mà họ không thông thuộc yêu cầu quá trình chuẩn bị và lên kế hoạch kỹ lưỡng hơn rất nhiều so với một chiếc xe chạy động cơ đốt trong.
Để khuyến khích người dùng chuyển đổi sang sử dụng xe điện, một nền tảng trạm sạc công cộng có độ phủ tốt là cực kỳ cần thiết - Ảnh minh họa: Getty Images
Cô và chồng đã phải sử dụng nhiều ứng dụng bản đồ và lên kế hoạch tuyến đường khác nhau. Họ cũng phải sử dụng nhiều tài khoản thanh toán khác nhau vì mỗi công ty cung ứng trạm sạc công cộng lại có một phương thức/đối tác thanh toán khác. Việc thường xuyên gặp cổng sạc lỗi cũng là một vấn đề được nhắc tới.
Kết luận của Joann là ngay cả một quốc gia đã có người dùng sử dụng xe điện lâu năm như Mỹ cũng chưa sẵn sàng chuyển đổi sang ứng dụng đại trà xe điện. Họ vẫn còn cần thêm thời gian hoàn thiện cơ sở hạ tầng để người dùng xe điện an tâm hơn đồng thời thuyết phục người dùng xe xăng chuyển đổi sang hình thức mới.