KTS Ngô Viết Nam Sơn: "Nước ngoài hầu như không ai lắp barie trên vỉa hè"

Viết Dũng |

Đó là ý kiến của ý KTS Ngô Viết Nam Sơn khi nói về việc lắp đặt barie trên một số tuyến đường ở quận 1 (TP HCM) để ngăn xe máy leo lên vỉa hè, đảm bảo an toàn cho người đi bộ.

UBND phường Bến Nghé (quận 1, TP HCM) vừa lắp hệ thống barie trên vỉa hè các tuyến đường Pasteur, Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm để ngăn xe máy đi qua, trả lại sự thông thoáng, an toàn cho người đi bộ.

Theo thiết kế, các barie làm từ chất liệu inox có đường kính 8cm. Độ hở giữ các thanh khoảng 80cm, có dán phản quang để người đi bộ dễ nhìn thấy.

Xung quanh việc lắp đặt baria này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ, kiến trúc sư (KTS) Ngô Viết Nam Sơn, một chuyên gia về kiến trúc và quy hoạch đồng thời cũng là giảng viên đại học tại Bắc Mỹ.

Ông Sơn là con của cố KTS tài danh Ngô Viết Thụ, người thiết kế những công trình nổi tiếng như Dinh Thống Nhất (TP.HCM) và Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt…

KTS Nam Sơn cho hay, ở nước ngoài hầu như chính quyền không lắp barie. Việc lắp đặt barie của UBND phường Bến Nghé hiện chỉ là giải pháp tạm thời trước mắt và không nên nhân rộng mô hình này.

"Áp lực xây dựng cao tầng, giao thông đông đúc gây kẹt xe, người ta leo lên lề nên việc lắp đặt trên là không hiệu quả. Ở nước ngoài hầu như họ không lắp những tấm barie. Nếu có, chỉ lắp vài tuyến đường tư nhân còn những tuyến đường công cộng họ không lắp.

Bản thân vỉa hè là dành cho người đi bộ, mình làm những tấm chướng ngại vật sẽ ngăn được xe máy. Tuy nhiên sẽ vô tình gây nguy hiểm cho người đi bộ, nhất là trẻ em. Nếu chẳng may vấp ngã bị thương ai sẽ là người đền cho họ?", KTS Nam Sơn nói.

KTS Ngô Viết Nam Sơn: Nước ngoài hầu như không ai lắp barie trên vỉa hè - Ảnh 1.

Theo KTS Sơn, việc lắp đặt barie có thể vô tình gây nguy hiểm cho người đi bộ.

Cũng theo KTS Nam Sơn, gốc gác vấn đề nằm ở việc quy hoạch đô thị. Nên khuyến khích cao tầng hóa những đô thị mới, không nên cao tầng hóa ở đô thị cũ. Vì ở những đô thị cũ cứ tăng tải lên thì gây tình trạng kẹt xe, nhiều người vẫn thản nhiên leo lên lề. Ví dụ như ở các quận 1, 3, 10 người dân hay leo lên lề, còn ở các quận 7 không xảy ra tình trạng đó.

Sau một thời gian, có rất nhiều ý kiến về việc lắp đặt barie này. Ông Lê Văn Minh, lái xe ôm bày tỏ, các tuyến đường lắp đặt barie đều là những nơi thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe nên việc lắp đặt là ý tưởng hay.

"Tuy nhiên qua mấy ngày nay tôi thấy các thanh được lắp khá xa nhau nên người điều khiển xe máy vẫn dễ dàng lách qua", ông Minh nói.

KTS Ngô Viết Nam Sơn: Nước ngoài hầu như không ai lắp barie trên vỉa hè - Ảnh 2.

Nhiền người đi xe máy vẫn thản nhiên "tranh đường" người đi bộ trên các tuyến đường lắp đặt barie.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, người dân đường Pastuer chia sẻ, việc lắp đặt các thanh barie hầu như không hiệu quả.

"Tôi thấy đôi khi không còn thẩm mỹ vì tự nhiên phần đường dành cho người đi bộ, tập thể dục lại lắp các thanh sắt chắn ngang rất khó chịu, mọi người luôn phải nhảy qua.

Tôi có để ý nhiều du khách nước ngoài đang đi bộ trên vỉa hè, thấy barie thì họ rất ngạc nhiên", chị Hạnh nói.

Trao đổi với PV, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 cho biết, đã trực tiếp chỉ đạo ra quân lập lại trật tự đô thị, xử lí nghiêm các hành vi lấn chiếm lòng lề đường. UBND quận cũng đã nắm bắt được tình hình nhiều người dân cố tình leo lên vỉa hè, luồn lách qua những barie ở một số tuyến đường và sẽ có biện pháp chấn chỉnh.

KTS Ngô Viết Nam Sơn: Nước ngoài hầu như không ai lắp barie trên vỉa hè - Ảnh 3.

Ông Hải (bên trái) trực tiếp chỉ đạo xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên đường Trần Quang Khải (quận 1).

"Sắp tới UBND quận sẽ có những chỉ đạo, xử phạt nghiêm minh những người dân thiếu ý thức khi lấn chiếm vỉa hè, đặc biệt là cố ý luồn lách qua các barie đã lắp đặt ngăn cản xe máy trên một số tuyến đường trên địa bàn quận để trả lại vỉa hè dành cho người đi bộ", ông Hải khẳng định.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại