Đội bay của Chính phủ Nga rao bán Tu-214
Theo tờ Kommersant (Nga), Đội bay đặc biệt (SLO) - chuyên chở các quan chức cấp cao của Nga trong những chuyến công du - đã quyết định bán bớt đi các máy bay Tu-214 đang có trong phi đội. Số máy bay này dự kiến sẽ được chuyển đổi sang phục vụ vận tải thương mại.
Phía SLO, Bộ Giao thông vận tải và Tập đoàn máy bay thống nhất (UAC) của Nga không công bố cụ thể số lượng máy bay sẽ được rao bán.
Tuy nhiên, tính đến năm 2022, SLO đã có 10 chiếc Tu-214 với nhiều sửa đổi khác nhau. Hai chiếc trong số đó đã hơn 20 năm tuổi.
Hiện tại, các hãng hàng không Nga đang nhận được đề nghị mua lại những chiếc Tu-214 của SLO.
Các nguồn tin của Kommersant cho biết, đầu tháng 9, Bộ Giao thông vận tải và Hiệp hội các nhà khai thác vận tải hàng không (AEVT) đã yêu cầu các hãng hàng không Nga đánh giá về nhu cầu mua máy bay Tu-214, đồng thời xác nhận tình trạng "sẵn sàng mua".
Một trong những ứng viên tiềm năng là hãng hàng không Red Wings, hãng này hiện có 2 chiếc Tu-204 trong phi đội bay, trong đó một chiếc đã gần 30 năm tuổi, chiếc còn lại 18 năm tuổi.
Red Wings được đánh giá là có kinh nghiệm khai thác dòng Tu-214, có đội ngũ phi hành đoàn chuyên nghiệp, năng lực bảo trì tốt, có nguồn lực mạnh trong ngành và được Bộ Giao thông Vận tải Nga ghi nhận.
Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về giá bán của những chiếc Tu-214, chúng đang trong giai đoạn kiểm tra, định giá.
Chi phí sửa đổi và phục hồi Tu-214 sẽ rơi vào khoảng 1,5 - 2 tỷ rúp mỗi chiếc. Số tiền này sẽ dành cho việc đại tu động cơ, hiện đại hóa thiết bị và trang bị lại nội thất máy bay.
SLO là đội bay có nhiệm vụ chuyên chở các quan chức hàng đầu của nước Nga như Tổng thống, Chủ tịch Tòa án Hiến pháp và Tối cao, Tổng công tố, người đứng đầu Ủy ban điều tra và các bộ trưởng Nga.
Tính đến năm 2022, SLO có 17 máy bay trực thăng Mi-8MTV, 4 trực thăng AgustaWestland AW139, 2 máy bay Airbus 319-115 (CJ) và 1 chiếc Falcon 7X.
Bên cạnh đó, trong thành phần đội bay này còn có 3 chiếc Yak-40, 9 chiếc Il-96, 2 chiếc Tu-154, 3 chiếc Tu-204, 10 chiếc Tu-214, 2 chiếc SSJ-100 và 6 chiếc An-148.
Tổng thống Putin thường công du trên chiếc Il-96 trong những chuyến công tác xa. Tuy nhiên, vào năm 2017, một trong những chiếc Tu-214 đã đưa ông Putin tới Syria trong chuyến thăm căn cứ Hmeymim của Nga đặt tại quốc gia này.
Nga đánh giá cao tầm quan trọng của Tu-214
Tu-214 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1996 và là phiên bản phái sinh cuối cùng của mẫu Tu-204. Giống như các máy bay thương mại khác của Liên Xô, Tu-214 có phi hành đoàn 3 người. Sức chứa hành khách lên tới 210 người.
Nguyên nhân SLO thải loại một số máy bay Tu-214 có thể do tuổi thọ hoạt động của chúng.
Trên thực tế, loại máy bay này vẫn được Nga đánh giá rất cao. Tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sản xuất Tu-214.
Người đứng đầu Nội các Nga cho biết, vào năm 2022, theo lệnh của Tổng thống Putin, một chương trình toàn diện về phát triển ngành vận tải hàng không Nga đã được phê duyệt, hơn 1.000 máy bay dân dụng sẽ được sản xuất trong năm 2030.
Theo ông Mishustin, nhà máy hàng không Kazan đóng một vai trò đặc biệt. Vào năm 2025, nhà máy này sẽ bắt đầu sản xuất 10 chiếc Tu-214 mỗi năm. Ưu điểm chính của mẫu máy bay này là trang bị đầy đủ linh kiện nội địa, trong đó có động cơ PS-90A của Nga.
Chính phủ Nga đã quyết định phân bổ 41,8 tỷ rúp để mở rộng sản xuất máy bay Tu-214. Trong tương lai, nhà máy Kazan có thể tăng sản lượng mẫu máy bay này lên 20 chiếc mỗi năm.
Thủ tướng Mishustin nhấn mạnh rằng, các vấn đề liên quan tới tài chính trong quá trình sản xuất Tu-214 sẽ được giải quyết.