Các cửa hàng tạp hóa khắp đất nước đã trở thành nguồn sống của địa phương, cung cấp các mặt hàng thiết yếu miễn phí cho những người cách ly ở nhà. Những nhà hàng – nơi đã mất hết khách – lại đang cung cấp những bữa ăn miễn phí cho người nghèo. Những công ty tư vấn đang cung cấp những khóa đào tạo và những nền tảng miễn phí cho các thương nhân đang gặp khó khăn.
Và các doanh nghiệp, từ các chuỗi lớn đến những công ty gia đình, đều đang vận hành linh hoạt để đảm bảo những nhân viên quan trọng có thể đi lại an toàn, ăn ngon, ngủ ngon – thậm chí là mắt nhìn tinh hơn.
Khi Guardian đề xuất các độc giả hãy thử đề cử các công ty "siêu anh hùng", câu trả lời được gửi tới quá nhiều.
Đi lại an toàn, chỗ ở sẵn sàng, mắt nhìn tinh hơn
Glass Direct sẽ tặng 4.000 cặp kính theo toa miễn phí cho nhân viên Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) cho đến ngày 30/4.
"Kể từ khi chính phủ công bố các hướng dẫn mới, nhiều cơ sở nhãn khoa tại các thành phố lớn phải đóng cửa," CEO Barney Streeting cho biết. "Những nhân viên NHS không có thời gian và điều kiện để được cắt kính theo đơn, và chúng tôi hy vọng rằng sự giúp đỡ của mình có thể khiến họ bớt lo lắng hơn."
Nhà bán lẻ xe đạp điện Fully Charged lo lắng rằng việc đi lại trên các phương tiện công cộng quá đông và thời gian hoạt động đang bị hạn chế sẽ làm gián đoạn việc đi lại của các nhân viên y tế ở London và khiến họ dễ nhiễm bệnh. Do đó họ cung cấp cho các nhân viên xe đạp điện miễn phí trong ba tháng.
Chú thỏ Phục sinh khổng lồ và thông điệp ủng hộ các nhân viên NHS tại Southbourne, Dorset, Anh (Ảnh: Peter Cziborra/Reuters)
Một mối bận tâm tương tự về vấn đề đi lại đã thúc đẩy việc tạo ra một chương trình thuê xe miễn phí ở Brighton và Bristol. Car & Away, chương trình cho phép những hành khách máy bay cho thuê những phương tiện khác không được sử dụng khi họ đi vắng, đã ra mắt Karshare và đang mời những tài xế hiện tại không sử dụng xe trong khoảng thời gian phong tỏa này tham gia để những tình nguyện viên, nhân viên các kho thực phẩm, NHS và đội ngũ y tế có thể sử dụng.
Các phương tiện sẽ được kiểm tra và làm sạch trước khi trả lại cho người chủ. Bảo hiểm và dịch vụ cứu hộ được cung cấp bởi Tập đoàn Bảo hiểm QBE và the RAC.
Các nhân viên NHS mệt mỏi trong việc di chuyển tới London có thể thuê một chỗ ở miễn phí tạm thời ở vùng Camden. LABS Collective cung cấp phòng ngủ trong các căn hộ dịch vụ của mình tại Hawley Wharf và sử dụng không gian sự kiện của mình thành một phòng sinh hoạt chung với trà và cà phê cho những nhân viên làm việc trong các dịch vụ cứu trợ khẩn cấp.
Dotan Weiner, giám đốc điều hành LABS Collective, nói "là một doanh nghiệp, chúng tôi luôn nói về việc làm thế nào để có thể cung cấp cho mọi người một môi trường để phát triển và đây chính là cơ hội để chúng tôi làm điều đó."
Ông Weiner cũng cho phép các nhân viên nghỉ có lương để tham gia làm tình nguyện cho những dự án cấp bách của cộng đồng lúc này.
Đồ ăn đảm bảo, đồng phục không lo
Nghe được chia sẻ từ những nhân viên bệnh viện rằng nguồn cung thức ăn của họ chỉ đến từ những căng tin đã trống rỗng và máy bán hàng tự động, một nhóm doanh nhân hợp tác trên một nền tảng gây quỹ có tên Meals for the NHS.
Những đóng góp sẽ dùng để mua nguyên liệu để những nhà hàng (giờ đã không có khách) có thể nấu những bữa ăn cho nhân viên y tế của địa phương.
Sau khi ý tưởng được thông qua, 150 nhân viên tại bệnh viện Whittington, London đã được cung cấp bữa ăn trong hai ngày và 115.000 bảng Anh đã được quyên góp trong vòng 72 giờ. Mục tiêu của dự án là quyên góp được 500.000 bảng Anh để hỗ trợ cho hơn 30 bệnh viện.
Food4Heros được thành lập bắt nguồn từ câu chuyện của người y tá tại York, sau khi tan ca làm 48 tiếng của mình, tới siêu thị mua đồ và siêu thị lúc này đã trống trơn.
Food4Heroes huy động được 39.000 bảng trong tuần đầu tiên để mua các nguyên vật liệu và đã kêu gọi sự giúp đỡ từ các nhà hàng cũng như các nhà cung cấp để phục vụ bữa ăn cho nhân viên y tế trên cả nước. 98 nhân viên phục vụ từ Forsters Events Catering đã tình nguyện nấu 300 bữa ăn cho bệnh viện Southmead ở Bristol.
"Các nhà hàng, bếp ăn trong thời điểm này đã đang là thừa thãi, chúng tôi cảm thấy đây là một hành động nhỏ nhưng rất tuyệt vời để có thể hỗ trợ những nhân viên tận tâm của NHS," ông Neil Lodge, giám đốc điều hành, nói.
Scrub Hub, một mạng lưới nhóm tình nguyện cộng đồng, là những thợ may đồ cho nhân viên NHS trong thời đại dịch. Một xưởng may Make Town ở Hackney đã hỗ trợ cho mạng lưới này góp phần giúp khắc phục tình trạng thiếu đồng phục của NHS.
Tại xưởng Make Town (ảnh: Guardian)
Các công ty tư vấn đào tạo như IVE vẫn đang cho phép nhân viên được nghỉ có lương để làm tình nguyện, cung cấp dịch vụ giao hàng và vận chuyển cho các bệnh nhân dễ bị tổn thương trong cộng đồng.
Huib van Bockel, người sáng lập thương hiệu nước tăng lực nguồn gốc từ thiên nhiên Tenzing, và nhân viên của ông đã quyết định tình nguyện trong các lối đi trong siêu thị để thể hiện tình đoàn kết với các nhân viên tuyến đầu đang cố gắng giữ cho nguồn cung được đảm bảo và khách hàng an toàn.
"Sau khi nói chuyện với các đối tác mua hàng của chúng tôi như Tesco và tận mắt chứng kiến sự hỗn loạn tại cửa hàng, tôi thấy rõ rằng những nhân viên cửa hàng đang phải làm việc vất vả đến thế nào. Chúng tôi muốn làm những gì có thể," ông nói.
Toast Ale, một doanh nghiệp ở London chuyên sản xuất bia từ bánh mì, đã phải tạm dừng hoạt động khi các khách sạn, quán bar và rạp chiếu phim mà nó cung cấp buộc phải đóng cửa.
Doanh nghiệp này đã mở một cửa hàng trực tuyến để bán đồ uống có cồn cho những công ty muốn chiêu đãi nhân viên của mình sau những giờ làm việc (không mất phí giao hàng). Toàn bộ lợi nhuận sẽ được chuyển cho tổ chức từ thiện về thực phẩm Feedback.
Ông chủ Robbie Stokes của nhà hàng Rye cafe (Ảnh: Guardian)
Rye café và nước trái cây ở Ahtead, Surey, đã phải tự thay đổi cơ chế của nó thành cửa hàng takeway khi việc kinh doanh bị tạm dừng. Bất chấp những thử thách trong việc duy trì dòng tiền, người chủ sở hữu, Robbie Stokes đã bắt đầu cung cấp những bữa ăn miễn phí cho những người trên 70 tuổi đang tự cách ly tại nhà.
Cho đến nay, ông đã tự nấu được khoảng 10 bữa ăn mỗi tối với những thực phẩm được bán với mức giảm giá từ những người bán thịt và rau trong khu lân cận.
Ở Harrogate, North Yorkshire, cửa hàng cà ri Cardamom Black đang nấu các bữa ăn miễn phí cho một nhà thờ địa phương để phân phát cho những người vô gia cư và dễ bị tổn thương và giảm giá 50% cho nhân viên NHS.
Rangrez, một nhà hàng Ba Tư ở Ealing, phía tây London, đang làm việc với các nhà cung cấp và tình nguyện viên để cung cấp bữa ăn miễn phí cho những người dân địa phương có nhu cầu và đội ngũ y tế.
Tại Lancashire, Kirsty - thương hiệu thực phẩm không gluten, không bơ sữa - đang cung cấp hơn 7.000 bữa ăn sẵn có trị giá hơn 13.000 bảng cho những người dễ bị tổn thương khi tự cách ly ở Lancashire.
Tiếp sức tinh thần
Những người già trong tình trạng tự cách ly đang phải đối mặt với việc cắt đứt gần như hoàn toàn kết nối với thế giới bên ngoài.
Audley Group - nhà điều hành các làng dưỡng lão - đang cố gắng kết hợp những cư dân già của mình với những người bạn tâm thư trẻ để những lá thư có thể xóa đi khoảng cách. Công ty hy vọng có thể kết hợp với những trường học ở địa phương để những học sinh, thông qua chương trình viết thư cho người già này, có thể học được những bài học cuộc sống từ câu chuyện của những người từng trải.
Với mục đích tương tự, ứng dụng tự thiết kế bưu thiếp Touchnote đã đề xuất cung cấp một bưu thiếp miễn phí cho khác hàng của mình để họ có thể gửi cho những người đang trong tình trạng tự cách ly. Hơn 8.500 bưu thiếp đã được gửi đi tính đến nay.
Lòng vị tha và "những ông trùm di động" tưởng chừng như không liên quan, nhưng Vodafone, EE, O2, Three và BT đã hợp tác để đảm bảo rằng khách hàng đang lướt web mất phí trên điện thoại hoặc những người có thu nhập thấp có được kết nối miễn phí tới NHS website để đọc những thông tin về Covid-19.
Vodafone cũng cung cấp dữ liệu không giới hạn trong 30 ngày cho những khách hàng đăng ký là người dễ bị tổn thương hoặc là nhân viên NHS.
Hãng Ascenti cung cấp các buổi vật lý trị liệu trực tuyến miễn phí cho những người trên 65 tuổi và nhân viên NHS. Các cuộc hẹn qua gọi video sẽ đưa ra lời khuyên về cách bảo vệ sức khỏe tại nhà.
"Người dân đang ở trong nhà và những người có vấn đề về di chuyển có thể sẽ thấy thể chất của đang họ tệ đi," CEO Ascenti Stephanie Dobrikova cho hay. "Điều này có thể có tác động lớn đến đặc biệt là người già. Vì vậy chúng tôi muốn làm gì đó để hỗ trợ họ."
Những anh hùng thường bị lãng quên là những nhân viên chăm sóc và đội ngũ những người đang làm việc tại các nhà tình thương đang chiến đấu với Covid-19 trong cộng đồng. Jamie Harkin, một học sinh đến từ County Tyrone, Bắc Ireland, đã tạo ra một cuốn lịch với một câu trích dẫn đầy cảm hứng mỗi ngày để tưởng nhớ một giáo viên đã chết vì ung thư. Dự án 366 Pockets of Positivity của cậu được bắt đầu vào tháng 12 với tư cách là dự án gây quỹ cho một tổ chức từ thiện địa phương có tên Care for Cancer.
Harkin đang thực hiện những bản bổ sung dự án bằng chính tiền của mình để nâng cao tinh thần của các nhân viên chăm sóc và cho đến nay đã đăng được 100 bài.
Luật sư Jodie Hill đã tự cắt lương và dành thời gian cách ly này để giúp đỡ những người bị bỏ lại trong tình trạng bấp bênh do nền kinh tế lao dốc. Hãng luật Thrive Law của cô đã thiết lập một đường dây trợ giúp miễn phí cho các cá nhân và doanh nghiệp đang gặp khủng hoảng và cho đến nay đã giúp đỡ dược hơn 500 người.
"Chúng tôi tiếp tục trả lương đầy đủ cho nhân viên của mình để họ có thể tiếp tục công việc giải thích hướng dẫn của chính phủ cho những người dễ bị tổn thương, không có khả năng chi trả tư vấn pháp lý," cô nói.