Công ty ô tô Trường Hải (Thaco) vừa báo cáo lên Ủy ban chứng khoán Nhà nước về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, trong đó doanh thu hợp nhất trong nửa đầu năm 2015 của công ty này đạt 18.800 tỷ đồng, tăng 88% so với cùng kỳ, nộp ngân sách 5.744 tỷ đồng, bằng 86% cả năm 2014.
Đáng chú ý, nhờ doanh thu tăng vọt, tỷ suất lợi nhuận trong tất cả các khâu từ sản xuất đến phân phối, bán lẻ đều tăng dẫn tới lợi nhuận sau thuế của Thaco trong 6 tháng đầu năm 2015 đạt con số ấn tượng 3.203 tỷ đồng.
Lý giải sự gia tăng đột biến của 3 số liệu quan trọng nhất trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Thaco, ông Vũ Bảo Quốc, Phó Tổng giám đốc phụ trách Tài chính cho biết, trong 6 tháng đầu năm qua, kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, lãi suất cho vay kinh doanh và tiêu dùng ở mức thấp, tỷ giá ngoại tệ được kiểm soát.
Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông tiếp tục được đầu tư mở rộng, nâng cấp; chính sách kiểm soát tải trọng xe lưu hành đã thúc đẩy toàn thị trường ô tô tăng trưởng đạt trên 135.000 chiếc, tăng 93% so với cùng kỳ năm 2014.
Trong bối cảnh thuận lợi chung đó, doanh số bán của Thaco đạt 34.593 chiếc, tăng 93% so với cùng kỳ năm 2014, trong đó có 8.456 xe Kia, 8.175 xe Mazda, 227 xe Peugeot, 16.964 xe tải và 771 xe bus.
Các mẫu xe Kia Morning, Kia K3, Mazda CX-5 và Mazda3 là những mẫu xe du lịch nằm trong Top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Cũng theo ông Vũ Bảo Quốc, cùng với sản lượng bán hàng trong 6 tháng đầu năm đạt gần bằng cả năm 2014, Thaco đã gia tăng tỷ suất lợi nhuận trong tất cả các khâu của chuỗi giá trị sản xuất – phân phối – bán lẻ của mình so với năm 2014.
Đây chính là ‘chìa khóa’ dẫn tới lợi nhuận sau thuế của Thaco tăng trưởng ấn tượng nêu trên.
Cụ thể, ông Quốc cho biết, về sản xuất: Chi phí sản xuất của Thaco giảm cùng với việc gia tăng số lượng nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng nội địa hóa (lên tổng cộng 23 nhà máy) dẫn đến tỷ suất lợi nhuận trong sản xuất đạt 10%, tăng 3% so với năm ngoái.
Trong lĩnh vực phân phối, chi phí logistic giảm 2%, cùng với chi phí quản lý phân phối giảm 0,5% tạo ra tỷ suất lợi nhuận phân phối đạt 3%, tăng 1,5% so với năm ngoái .
Về hoạt động bán lẻ, cùng với doanh số tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ, việc gia tăng số lượng showroom trực thuộc (đạt 80 showroom) giúp tỷ suất lợi nhuận bán lẻ đạt 3%, tăng 1% so với năm ngoái.
Ngoài ra, bước vào năm 2015, Thaco không còn vay dài hạn cho đầu tư trong khi dư nợ vay ngắn hạn chỉ bằng 70% hàng hóa lưu động nên chi phí tài chính thấp.
Mặc dù 6 tháng đầu năm 2015 Thaco liên tục giảm giá bán lẻ sản phẩm và triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi lớn dành cho khách hàng trong bối cảnh tỷ giá tăng 2% nhưng lợi nhuận sau thuế của Thaco vẫn đạt 3.203 tỷ đồng trên doanh thu hợp nhất 18.800 tỷ đồng, gần tương đương với lợi nhuận cả năm 2014.
Năm ngoái, chúng tôi đạt lợi nhuận sau thuế 3.268 tỷ đồng trên doanh thu hợp nhất hơn 24.000 tỷ đồng ” – ông Vũ Bảo Quốc nhấn mạnh.