Bạn muốn ăn pizza? Ý nghĩ đầu tiên hiện lên trong đầu bạn là gì?
Theo một khảo sát nhỏ được PV thực hiện, trong số 20 người được hỏi, có tới 10 người (50%) chọn tìm xem hôm đó hãng pizza nào khuyến mãi, 50% còn lại nghĩ ngay tới thương hiệu pizza mà mình yêu thích.
Trong khi đó địa điểm để ăn pizza và ăn pizza loại gì không được nghĩ đến đầu tiên.
Điều này có thể tạm cho thấy thói quen chọn mua pizza dựa trên "khuyến mãi mua 1 tặng 1" “ngang ngửa” với sự nổi tiếng và độ yêu thích của thương hiệu.
Hình thức quảng cáo này phổ biến đến nỗi các khách hàng chấp nhận nó như một lẽ “tất nhiên”. Vậy vì lý do gì mà hình thức khuyến mãi này lại có tác dụng lớn tới như vậy đối với mảng kinh doanh pizza?
Nghiên cứu từ Cahners Advertising Research Report chỉ ra rằng, 98,7% khách hàng bị ảnh hưởng bởi giá khi họ mua một sản phẩm nào đó.
Khi giá cả ngày càng đắt đỏ thì những mẫu quảng cáo có tặng kèm sản phẩm dạng “mua 1 tặng 1”, “mua 2 tặng 1”… sẽ thu hút được nhiều “thượng đế”.
Theo anh Nguyễn Việt Hà – Giám đốc thương hiệu Zpizza, thực tế hình thức quảng cáo này được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành hàng, không chỉ có pizza.
Các siêu thị, thương hiệu tiêu dùng thường xuyên áp dụng chiêu khuyến mại mua 1 tặng 1, như mua dầu gội tặng sữa tắm, mua bột giặt tặng nước xả vải…
Tuy nhiên, hình thức này đặc biệt hiệu quả với pizza.
Khi mới vào Việt Nam cách đây gần 20 năm (Perperonis là thương hiệu pizza có mặt đầu tiên ở VN vào năm 1996), các hãng pizza nhận thấy món ăn này chưa phù hợp với thói quen của thị trường, từ giá cả cho tới hương vị.
Các món ăn “Tây” như pizza, sandwich, hamburger, mỳ spagetty khi đó hầu hết đều còn xa lạ với nhiều người Việt.
Do đó, các hãng pizza muốn tạo nên một trào lưu tiêu dùng kiểu như “” với mức giảm giá cực shock khiến khách hàng khó có thể bỏ qua. Khách sẽ đến, sẽ thưởng thức.
Ăn nhiều lần sẽ nhớ, dần dà sẽ thành thói quen. Đó là nguyên lý “mưa dầm thấm lâu’ của khuyến mãi mua 1 tặng 1 vào một ngày cố định mỗi tuần của các hãng pizza
Và khi mua 1 pizza tặng 1 pizza trở thành xu thế, trào lưu chung, một hãng làm thì để cạnh tranh, các hãng khác cũng sẽ áp dụng chiêu quảng cáo này.
Tuy nhiên các hãng thường sẽ chọn những ngày áp dụng khác nhau để thu hút một lượng khách trung thành đến với nhãn hiệu của mình.
Pizza Hut mua 1 tặng 1 vào thứ 2 hàng tuần, Alfresco’s vào thứ 3, Zpizza vào thứ 4, Perperonis thứ 5.
Cá biệt có Pizza Mondo khuyến mãi mua 1 tặng 1 vào thứ 3 và thứ 6, còn Domino’s Pizza chạy khuyến mại này từ thứ 3 tới thứ 6 với nhiều cỡ bánh pizza khác nhau.
Với “lịch” khuyến mãi này, khách hàng có thể lựa chọn các ngày khác nhau để thưởng thức hầu hết các loại bánh pizza với mức giá giảm rất lớn.
Sự thành công của hình thức quảng cáo này trong nhiều năm qua đã giúp pizza từ một món ăn “sang chảnh” trở nên bình dân hơn, quen thuộc hơn với nhiều người Việt.
Giờ đây, nhiều người Việt bắt đầu thích tới nhà hàng để ăn pizza, mua pizza về nhà để thưởng thức và rất thường xuyên – thay thế cho cả cơm trưa cho dân văn phòng.