Taxi Uber sẽ bị đưa vào quản lý hợp pháp

Vân Anh |

Tuổi trẻ dẫn tin từ Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết từ ngày 5/1, TP.HCM tiếp tục ra quân xử phạt taxi hoạt động trái phép, trong đó có xe Uber.

Việc xử phạt taxi vi phạm chủ yếu là những xe không có phù hiệu, xe không có bảng hiệu, bộ đàm, đồng hồ tính cước taxi...

Trước đó, thanh tra Sở Giao thông vận tải đã xử phạt 11 xe, trong đó nhiều xe tính tiền cước taxi bằng tin nhắn trên điện thoại của hành khách đi xe.

Trao đổi với Tuổi trẻ về dịch vụ vận chuyển hành khách thông qua ứng dụng Uber, ông Lê Hồng Việt - phó chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM - nhìn nhận: đây là loại hình kinh doanh vận tải mới chưa được pháp luật điều chỉnh.

Vì vậy, sử dụng Uber để tham gia điều hành hoạt động vận tải, kinh doanh vận tải hành khách dưới hình thức nào cũng đều trái với Luật giao thông đường bộ và nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô của Chính phủ.

Loại hình này cũng tạo ra sự cạnh tranh thiếu công bằng đối với các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, ông Việt cũng cho rằng nếu xét thấy loại hình hoạt động xe Uber đem lại tiện ích và thuận lợi cho số đông, được hành khách hài lòng và lựa chọn thì cơ quan quản lý cần nghiên cứu những điều kiện cụ thể để loại hình dịch vụ này được đi vào hoạt động hợp pháp.

Taxi Uber, TP.HCM. taxi dù, Uber taxi, xe Uber
Thanh tra giao thông kiểm tra một chiếc xe chở khách qua dịch vụ Uber tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) - Ảnh Tuổi trẻ

Thời gian gần đây, taxi Uber đang hoạt động công khai tại TP.HCM và Hà Nội nhưng các sở ngành vẫn lúng túng không biết xử lý thế nào.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội phân tích rõ khi gọi là taxi thì phải có phù hiệu, đồng hồ tính cước và phải đăng ký kinh doanh.

Còn nếu cho taxi Uber phát triển như hiện nay thì không khác gì để người dân đi taxi “dù”. Mà đã là taxi “dù” thì cần phải xử lý nghiêm.

Từ đánh giá taxi Uber đang hoạt động giống như taxi “dù” nên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội quan ngại cho sự an toàn của hành khách.

Ông Liên đưa ra ví dụ nếu như tai nạn xảy ra thì đơn vị nào sẽ trả bảo hiểm cho hành khách.

Xe không phù hiệu, không đăng ký kinh doanh khi có vấn đề liên quan giữa người cầm lái với hành khách thì cơ quan chức năng sẽ truy tìm và xử lý thế nào…

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại