Nhân tố quyết định tạo nên những bước đi thần tốc của một doanh nghiệp được coi là “lính mới của thị trường sữa” ấy, chính là tư duy vượt trội, khác người, sự quyết liệt, sắt đá và cường độ làm việc khủng khiếp của vị nữ Chủ tịch.
Chiến lược “mượn vai” những người khổng lồ
“Tư duy vượt trội” đã trở thành một thông điệp nội bộ và cụm từ thân thuộc đối với hàng ngàn nhân viên TH.
Trong khi nhiều doanh nhân khác đang loay hoay tìm cách để sản phẩm của mình đạt “chuẩn Việt Nam”, thì bà Thái Hương đã nung nấu những ý tưởng vượt khỏi biên giới quốc gia, để tạo ra những sản phẩm đạt chuẩn quốc tế.
Không những thế, với Thái Hương, sản phẩm chất lượng ấy còn cần phải gánh một vai trò cao cả hơn: “Mang lại hạnh phúc đích thực cho người dùng”.
Đó cũng là lý do chính để cái tên “TH true MILK” xuất hiện (TH: True Happiness - Hạnh Phúc đích thực).
Làm thế nào để sản phẩm đạt chất lượng, tầm vóc quốc tế, để người Việt được dùng sữa tươi sạch, tinh túy trong khi Thái Hương “không biết một tí gì về thị trường sữa”?
Bà đã lựa chọn một phương án mà sau này phù thủy marketing Trần Bảo Minh, một người trong ngành sữa và đã từng là thuộc cấp của bà, phải công nhận là ‘dũng cảm” vì đầu tư mà không đặt bài toán lợi nhuận lên trên hết.
Phương án đó là “mượn vai những người khổng lồ”.
Bà Thái Hương
“Tư duy của tôi là mình không giỏi về sữa thì hãy tìm một người nào đó giỏi nhất trên thế giới để họ tư vấn cho mình làm, và tôi đã chọn thuê rất nhiều chuyên gia từ Israel” – bà Hương kể về hướng đi lúc đó còn quá mới ở Việt Nam.
Không chỉ dừng ở mức mời họ tư vấn, Thái Hương còn đi thêm một bước táo bạo hơn là thuê hàng loạt chuyên gia Israel đầu quân cho mình.
Ngạc nhiên hơn nữa, là bà chấp nhận bỏ cả đống tiền để “bốc” nhiều nông dân Israel sang trang TH ở Nghĩa Đàn, Nghệ An làm việc trong nửa năm.
Về sau, những người suýt xoa vì sợ tốn kém, đã nhận ra thực tế: Nông dân Israel là người thầy hiệu quả nhất trong việc hướng dẫn và chuyển giao công nghệ chăm sóc bò cho công nhân người Việt, vốn chỉ quen với cày sâu cuốc bẫm.
Công ty đa quốc tịch và chiến lược “bước tiến thần tốc”
Bà Hương, giống như nhiều người cùng thế hệ, không thạo ngoại ngữ. Tuy nhiên nhược điểm đó, chưa bao giờ trở thành rào cản hạn chế các cuộc tiếp xúc của bà với các đối tác nước ngoài.
Một phần không nhỏ các cuộc họp trong tháng, là với người ngoại quốc. Tiếp xúc để tìm kiếm đối tác, cơ hội và tư duy mới, hợp tác để phục vụ chiến lược bước tiến thần tốc.
Ngoại ngữ cũng không thể làm khó bà Hương trong quá trình “đa quốc tịch hóa” công ty của mình: Chuyên gia, nông dân và công nghệ quản trị đàn bò của Israel; Quản trị thú y: Công ty của New Zeland; Quản trị tài chính: Công ty của Đức.
Với những chuyên gia hàng đầu và một bà chủ luôn hướng đến sự hoàn mỹ trong mọi sản phẩm như vậy, đương nhiên chẳng ai chấp nhận cho ra lò những dòng sữa không đạt chuẩn quốc tế.
Ông Hanan Saggi, một chuyên gia thức ăn bò sữa gạo cội của Israel, gia nhập đội ngũ nhân viên đa quốc tịch của bà Hương với vị trí Giám đốc trung tâm thức ăn TH từ 4 năm trước.
Ban đầu, ông Saggi không khỏi kinh ngạc, thậm chí hơi choáng ngợp trước trang trại rộng nhiều ngàn héc ta, nuôi đến vài chục ngàn con bò của TH.
Ở Israel của ông cũng chỉ có trang trại nuôi vài ngàn con bò. Trung Quốc, đất nước rộng lớn như ông biết, cũng chỉ nuôi đến 10.000 con.
Sau 4 năm, Saggi bảo, ông đang hạnh phúc khi ngày ngày ngửi hít mùi ngai ngái của cỏ tươi vừa cắt, mùi lên men của cỏ ủ chua.
“Phải có tầm nhìn rất xa mới có thể mời được chúng tôi và lập nên kỳ tích ở cao nguyên Bắc Phủ Quỳ xa xôi này” – Saggi nói ngắn gọn khi nhận xét về bà chủ Thái Hương như vậy.
Một cộng sự thân tín khác trong ngôi nhà đa quốc tịch của TH là ông Gil Inbar, CEO người Israel.
Ông khá kiệm lời khi nói về TH. Tất cả những suy nghĩ của Inbar gói gọn trong hai câu: “Tôi thực sự ngưỡng mộ bà Thái Hương bởi tầm nhìn của bà.
Trên thế giới, cũng không nhiều người phụ nữ làm được như vậy. Nhiều dự án trên thế giới phải mất 10 năm mới hoàn thành, nhưng bà Thái Hương chỉ mất 3 năm”.
Trang trại bò sữa của TH
Sau 2 năm, kể từ khi khai trương Nhà máy sữa tươi sạch giai đoạn I (7/2013), doanh thu của TH năm 2014 đã là trên 200 triệu USD, chiếm 1/3 thị trường sữa tươi.
Tốc độ triển khai dự án nhanh đến chóng mặt của TH, cũng đã mang lại một ý nghĩa thần tốc khác trên bản đồ chăn nuôi của Việt Nam.
Nguyên Phó thủ tướng phụ trách nông nghiệp Nguyễn Công Tạn và PGS.TS Nguyễn Đăng Vang (Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam) đã trăn trở từ rất sớm dự định chăn nuôi bò sữa quy mô lớn ở Việt Nam.
Nhưng, nói như ông Vang: 40 năm loay hoay nhưng Việt Nam vẫn thất bại vì không ai nghĩ một đất nước nhiệt đới lại có thể thành công về trang trại bò sữa – vốn phù hợp tuyệt đối với xứ lạnh.
Sự quyết đoán của bà Hương đã rút ngắn hành trình 40 năm ấy xuống còn vài năm và cắm lên bản đồ bò sữa nước Việt, những dấu mốc cách mạng.
Sản phẩm sữa TH true MILK cũng đã thần tốc đăng ký tại hơn 60 nước trên thế giới và thời gian tới sẽ có mặt ở một số nước trên thế giới, thậm chí sản xuất ngay tại nước ngoài như lời một lãnh đạo của TH chia sẻ.
Để có được bước tiến thần tốc ấy, Thái Hương cũng phải đánh đổi khá nhiều. Đó là bà luôn phải giữ năng lượng để cuốn hệ thống vận hành nhanh theo, dù mỗi ngày bà chỉ được ngủ 3 tiếng.
Đó là những cuộc gặp gỡ, bàn thảo triền miên xen lẫn những chuyến di chuyển nửa đêm trên cung đường Nghĩa Đàn – Hà Nội và nhiều cuộc gọi khẩn lúc nửa đêm.
Đó là bà phải ôm quá nhiều việc chi tiết trong một hệ thống mà nhiều khi nhân viên khó theo kịp sức làm việc của sếp. Ôm việc đến nỗi những lúc ốm, bà vẫn phải chủ trì họp.
“Chiến lược vượt qua kẻ thống trị”
Các chuyên gia marketing và truyền thông đã bàn luận khá nhiều về cách chọn đường của bà Hương cùng cộng sự.
Một trong những điều quan trọng được các chuyên gia chỉ ra là “chiến lược vượt qua kẻ thống trị”.
So với nhiều hãng sữa thành lập hàng chục năm, tuổi đời vài năm của TH là quá non trẻ.
Vì thế, như chuyên gia Hoàng Tùng phân tích: “Nếu chỉ tuyên bố đơn giản tôi tốt hơn, dịch vụ hoàn hảo hơn, thì sẽ không có cơ hội sống sót trước kẻ thống trị hùng mạnh. Một sản phẩm khác biệt với một ý tưởng đắt giá mới là câu trả lời.
“TH True Milk đã làm việc này rất tốt bằng việc chiếm lĩnh từ “sạch”. Với một chương trình quảng bá đi kèm PR nhấn mạnh đến yếu tố “sữa sạch”, TH True Milk đã phần nào tạo được khác biệt hóa với những nhãn hàng sữa khác trên thị trường.
Đồng thời, yếu tố “sạch” cũng rất đáng giá đối với người tiêu dùng trong thời buổi mọi người đều lo ngại trước những vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm”.
Nhiều chuyên gia khác cho rằng, ngay trong những phát ngôn của mình, Thái Hương cũng luôn chứng tỏ tư duy khác người và tầm nhìn xa.
Đặc biệt các phát ngôn ấy, đồng thời cũng là những chiến dịch PR hiệu quả cho TH.
Khi dư luận đang ồn ào về những câu nói “nổi sóng” của bà Thái Hương, thì TS Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Thái Hà Book, nguyên Phó TGĐ FPT, lại nhìn ra ngay yếu tố bên trong của người nói ra những câu ấy.
Ông Hùng thấy bà Hương là “một phụ nữ cá tính, dám nghĩ dám làm, tự tin vào bản thân chứ không phải ngạo mạn”.
Ông Hùng phân tích: “Tôi từng học tập và tham gia giảng dạy ở nhiều nước nên tôi thấy có sự khác biệt lớn giữa người Việt và người phương Tây trong cách tư duy, phát ngôn.
Người Việt mình cách suy nghĩ còn hay tiết chế tình cảm với quan niệm “nói trước sợ bước không qua”, nên đôi khi không dám bộc lộ ý định, mục tiêu của mình.
Song người phương Tây họ tự tin và không giấu diếm tham vọng, họ được khuyến khích dám nói ra những gì mình nghĩ, từ đó sẽ có động lực để hành động hơn”.
Bà Hương không sợ nói trước bước không qua, vì một trong những phương châm quan trọng của bà là “nghĩ thật, nói thật, làm thật”.
Những chỉ số quan trọng như tăng lượng đàn bò, sản lượng sữa tươi, chất lượng sữa và doanh thu tăng rất nhanh theo từng năm, TH đều đã làm đúng như tuyên bố.
Một chuyên gia kinh tế nổi tiếng khác, TS Lê Thẩm Dương cũng nhận định: “Bà Hương phát ngôn rất thông minh và phân tích có lý lẽ.
Mặc dù một số thương hiệu sữa đã có thị phần rất lớn trên thị trường, bà Hương cũng sản xuất sữa, nhưng lựa chọn một phân khúc hoàn toàn mới, riêng biệt thì bà ấy có cơ sở để nói “Tôi không có đối thủ”.
Ông Dương đặc biệt thích và đánh giá cao những tuyên ngôn của bà Thái Hương mà ông cho là sắc sảo và chân thành của bà Hương như:
“Người Đức, người Mỹ, người Nhật…, người của những nước tiên tiến ăn cái gì sạch nhất, tốt nhất thì tôi muốn người Việt Nam cũng được ăn những thức ăn sạch và bổ dưỡng đó do chính chúng ta tạo ra”; “Làm kẻ chiến thắng không khó, giữ được sự cao quý trong thành công mới là hoàn hảo”.
Theo TS Lê Thẩm Dương, những câu nói ấy rất đáng suy ngẫm trong thời buổi mà không ít doanh nghiệp chỉ chạy theo lợi nhuận mà bỏ qua chất lượng sản phẩm.
Chiến lược xoay quanh “chất lượng sống ”
Ngay từ khi bắt đầu làm sữa tươi sạch, bà Hương đã nhắm tới một mục tiêu chiến lược cao hơn: Tất cả các sản phẩm sau này của TH đều xuất phát từ nông nghiệp và xoay quanh “chất lượng sống của con người”.
“Người Đức, người Mỹ, người Nhật, nười của những nước tiên tiến ăn cái gì sạch nhất, tốt nhất thì người Việt Nam cũng phải được ăn những thức ăn sạch và bổ dưỡng như vậy, nhưng do chính chúng ta tạo ra.
Không bắt đầu từ thực phẩm, tầm vóc, thể lực, trí lực người Việt sẽ không bao giờ cải tạo được” – bà Hương trăn trở.
Với tư duy ấy, tất cả sản phẩm của TH đều phải chất lượng cao, hoàn toàn tươi sạch. Cùng với sữa là rau sạch.
Những trang trại rau sạch rộng lớn ở Nghĩa Đàn vẫn hàng ngày cung cấp nguồn rau tuyệt đối an toàn cho Hà Nội và một số thành phố khác.
Chưa dừng ở đó, năm 2015, TH của bà Hương sẽ tấn công mạnh mẽ vào thị trường thực phẩm chức năng và dược liệu.
Những trang trại dược liệu sạch đã âm thầm phủ đầy thung lũng Mường Lống (Nghệ An) và Đà Lạt (Lâm Đồng).
Cánh đồng cao lương trong trang trại của TH
Công ty cổ phần Dược liệu TH (TH Herbals, JSC) đã chính thức đi vào hoạt động với mục tiêu sản xuất thực phẩm, đồ uống chức năng chiếm tỷ lệ 60%, chất bổ sung tự nhiên 30% và sản xuất hương liệu tự nhiên chiếm 10%.
“Năm nay, tôi sẽ tấn công vào thị trường dược liệu. Tháng 7/2015, tôi đăng ký và bán sản phẩm chức năng tại Mỹ, sau đó tháng 10 sẽ bán tại thị trường châu Âu.
Tiếp theo sẽ đưa sản phẩm về bán tại Việt Nam” – bà Hương cho hay.
Lý giải việc tại sao thị trường đầu tiên để chọn tung ra sản phẩm dược liệu lại không phải là Việt Nam, bà Hương hé lộ:
“Chúng tôi phải chinh phục thị trường khắt khe nhất thế giới là Mỹ để chứng minh rằng sản phẩm của chúng tôi đạt đẳng cấp, chất lượng cao nhất theo chuẩn quốc tế. Bán được ở Mỹ, thì chẳng có nơi nào khác mà chúng tôi lại không thể bán”.
Sau dược liệu, thực phẩm chức năng, có thể sẽ là hệ thống trường học chất lượng quốc tế.
Sau trường học, là những gì, không ai có thể biết, vì trong đầu vị nữ Chủ tịch được Tổng thống Israel nhận xét “luôn toát ra một nguồn năng lượng mạnh mẽ” ấy, luôn sôi sục ý tưởng mới ấy, quyết tâm mới và đam mê mới.
“Chiếc chìa khóa vàng”
Bà Hương, có nét tính cách khá đặc trưng của một số lãnh đạo xứ Nghệ, đó là luôn để ý đến việc đúc kết kinh nghiệm thành những công thức dễ nhớ, dễ hiểu, hàm xúc cao.
Sau quá trình tự học để thành chuyên gia và thực tế làm nông nghiệp sạch, Thái Hương đã rút ra một đúc rút quan trọng không chỉ đối với bản thân bà, hay với TH, mà còn với cả nông nghiệp Việt Nam:
“Chìa khóa vàng thành công của sữa tươi sạch TH nói riêng và nông nghiệp VN nói chung, chính là: Tư duy vượt trội của người Việt + tài nguyên thiên nhiên Việt + công nghệ đầu cuối của thế giới”.
>>> Tỷ phú Phạm Nhật Vượng được Vingroup “ngợi khen” như thế nào?
>>> Dàn siêu xe của đại gia Lào khiến dân chơi Việt lác mắt