Trong những ngày gần đây, giá dầu thô trên thị trường thế giới có dấu hiệu phục hồi.
Trước động thái nhu cầu toàn cầu tăng, ngày 3/3, Arab Saudi đã nâng giá bán dầu (OSP) cho khách hàng châu Á và Mỹ.
Theo đó, giá bán dầu OSP cho khách hàng Mỹ tăng thêm 1 USD/thùng và giá bán cho khách hàng châu Á tăng thêm 1,4 USD/thùng.
Tại Việt Nam, với việc phục hồi của giá dầu thô thế giới đã khiến cho giá xăng cơ sở và giá bán ra chêch lệch khá cao.
Để bù đắp chênh lệch này, ngày 24/2/2015, Liên bộ Công Thương - Tài chính quyết định chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá cho các mặt hàng xăng dầu trong nước.
Xăng RON A92 là 2.448 đồng/lít; xăng E5 là 2.448 đồng/lít; dầu điêzen 0,05S là 1.350 đồng/lít; dầu hỏa là 1.693 đồng/lít; dầu madút 180CST 3,5S là 2.015 đồng/kg.
Hình minh họa
Tuy nhiên, chỉ sau đó không lâu, tính đến ngày 3/3 giá cơ sở so với giá bán lẻ của các mặt hàng này lại tiếp tục có sự chênh lệch lớn. Các đại lý đồng loạt kêu lỗ.
Như tính toán của các doanh nghiệp thì giá cơ sở của xăng RON A92 đang cao hơn giá bán lẻ gần 800 đồng/lít. Mức chênh lệch này đối với giá dầu điêzen là 291 đồng/lít.
Thêm vào đó, Bộ Tư pháp vừa trình phương án việc nâng thuế suất thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trên mức sàn là cần thiết.
Và nếu phương án này được thông qua, mức tăng kịch trần cho thuế bảo vệ môi trường đối với mỗi lít xăng sẽ lên tới 4.000 đồng/lít, gấp 4 lần hiện tại. Đây có thể là cơ hội để giá xăng dầu trong nước tăng lên ở mức kỷ lục.
Với những yếu tố trên, rất có khả năng, trong 1 vài ngày tới, giá xăng dầu bán lẻ trong nước cũng sẽ tăng lên mạnh.