Bầu Đức: "Tôi không xin xỏ gì ai cả"
Trong bài viết “Khẩn trương đổi mới ngành mía đường Việt Nam”, thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú có bài viết “ đã đưa ra một số luận điểm về thực tiễn ngành mía đường Việt Nam hiện nay và so sánh giá thành, kỹ thuật công nghệ giữa Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) với các doanh nghiệp trồng mía trong nước.
Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú còn nhận định thêm ngành mía đường Việt Nam cần khẩn đương đổi mới và các doanh nghiệp mía đường trong nước thay vì trông chờ sự bảo hộ nên học tập, cạnh tranh với những gì mà HAGL đã làm để phát triển mía đường tại Lào.
Không lâu sau khi bài viết này xuất hiện trên cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương, Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã có văn bản dài 9 trang phản hồi quan điểm của Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú.
Ông Nguyễn Hải – Tổng thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho rằng những thông tin, quan điểm của Thứ trưởng trong bài viết trên chỉ là những lập luận rút ra từ “thông tin một chiều, chưa được kiểm chứng tính chính xác”.
Ông Hải cũng không “phục” khi Thứ trưởng Tú nhận định các doanh nghiệp mía đường trong nước phải học tập và cạnh tranh với HAGL khi phát triển thành công mía đường tại Lào.
Ông Hải cho rằng, so sánh như vậy là thiếu cơ sở do điều kiện cơ bản của 2 đối thủ cạnh tranh hoàn toàn khác nhau.
Cùng với đó, Hiệp hội này cũng cho rằng, nếu giá đường của HAGL tại Lào thấp như HAGL công bố thì tiêu thụ ở đâu cũng dễ dàng, chứ không cần đưa về tiêu thụ tại Việt Nam.
Tại sao HAGL không xuất khẩu trực tiếp vào các nước như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc là những quốc gia nhập khẩu đường hàng năm với số lượng gấp hàng trăm lần sản lượng của HAGL sản xuất?
Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch Hội đồng quản trị HAGL cho biết ông không muốn bình luận về quan điểm của Hiệp hội Mía đường Việt Nam. Và ông cũng không quan tâm.
"Phải chăng bên sau tiềm lực mạnh mẽ của sản phẩm đường của HAGL còn có điều gì chưa ổn?
Nếu đường của HAGL với giá thành thấp như thế, có một số ý kiến cho rằng nhập đường này về để dân Việt Nam được ăn đường giá rẻ, liệu HAGL có bán đường giá rẻ như ý kiến mong đợi đó cho dân Việt Nam không?
Hay là bán theo giá của thị trường Việt Nam?", Hiệp hội Mía Đường Việt Nam cho biết.
Từ đó, Hiệp hội này cho rằng, đối với đường của bầu Đức tại Lào nếu cho nhập về Việt Nam thì phải áp dụng như đường các nước trong khối ASEAN nhập khẩu vào Việt Nam trong lượng hạn ngạch thuế quan hằng năm và áp dụng thuế nhập khẩu theo ATIGA và hiệp định song phương giữa Việt Nam và Lào là đã được ưu đãi nhiều so với xuất xứ các nước khác trong khối ASEAN, chứ không thể xem đó là đường sản xuất trong nước.
Bày tỏ quan điểm trên VTC News, bầu Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị HAGL cho biết ông không muốn bình luận về quan điểm của Hiệp hội Mía đường Việt Nam. Và ông cũng không quan tâm.
Tuy nhiên, có một điều, ông Đức nhắc đi nhắc lại nhiều lần, đó chính là: “Tôi không xin xỏ gì ở Việt Nam”.
Như vậy có nghĩa HAGL không cố đưa đường về Việt Nam bằng mọi giá. Ông Đức không tiết lộ thị trường tiêu thụ chính của đường HAGL.
Bầu Đức kiếm "núi tiền" từ đầu tư ngành mía đường
Dường như bầu Đức đầu tư vào ngành nào là ngành đó xôn xao. Từ bất động sản, cao su tới mía đường và gần đây nhất là “chăn bò”, bầu Đức đều nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận vì độ “chịu chơi”.
Ở bất cứ ngành nào đã đầu tư, bầu Đức cũng mạnh tay rót cả trăm, ngàn tỷ đồng vào.
Đầu tư vào nông nghiệp từ năm 2008, tính tới nay, chỉ riêng mía đường, bầu Đức đã đổ vốn ngót nghét 90 triệu USD (hơn 1.800 tỷ đồng).
Trong khi bất động sản mới đang hứa hẹn bội thu, cao su rục rịch cho trái ngọt thì mía đường đã mang về hàng ngàn tỷ đồng cho HAGL.
Từ năm 2013, mía đường đã trở thành “cứu cánh” cho HAGL. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2013 của HAGL đạt 950 tỷ đồng, tăng 160% so với năm 2012.
Trong năm 2013, doanh thu ngành bất động sản chỉ ở mức khiêm tốn 247 tỷ đồng.
Trong khi đó, ngành mía đường đóng vai trò cứu cánh khi mang về doanh thu 838 tỷ đồng và khoản lãi gộp 552 tỷ đồng. Đây là con số ấn tượng.
Tới quý 1/2014, mía đường tiếp tục hái trái ngọt cho HAGL. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tại HAGL đạt 924,84 tỷ đồng, tăng 202,54 tỷ đồng, tương ứng 28,04% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng lưu ý, doanh thu từ mía đường chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu của HAGL.
3 tháng đầu năm, doanh thu từ mía đường đạt 492,29 tỷ đồng, tăng 161,57 tỷ đồng, tương ứng 48,85% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 50,06% tổng doanh thu của HAGL.
Điều đó cho thấy mía đường đang ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu và lợi nhuận của HAGL.
Trong năm 2014, mía đường còn hứa hẹn giúp HAGL có nhiều bứt phá mạnh mẽ khi Tập đoàn này đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế đạt 1.460 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2013.
Dù chỉ là “lính mới” nhưng HAGL vẫn hứa hẹn trở thành thế lực lớn trong ngành mía đường.
Ngay từ quý 1, HAGL không hề thua kém so với “ma cũ”. Doanh thu từ quý 1/2014 của HAGL là 492,29 tỷ đồng.
Trong khi đó, ngoài Công ty Cổ phần Đường Biên Hoà (BHS) có doanh thu vượt trội đạt 628,309, đa số các “ông lớn” còn lại đều kiếm được số tiền tương đương HAGL.
Cụ thể, doanh thu của Công ty cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (SBT) là 485,53 tỷ đồng, của công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn (LSS) là 429,184 tỷ đồng, của công ty Cổ phần Đường Ninh Hòa (NHS) là 400,5 tỷ đồng.