Báo cáo thường niên của Tập đoàn FPT cho thấy, năm 2012, mảng bán lẻ (FPT Retail - gồm cả FPT Shop và F.Studio by FPT) mang về doanh thu 1.026 tỷ đồng (tăng trưởng 51% so với năm 2011 và vượt so với kế hoạch 1.000 tỷ đã đề ra), chiếm 4% trong tổng doanh thu và là một trong ba lĩnh vực có tỷ trọng doanh thu thấp nhất. Đồng thời, lợi nhuận trước thuế (LNTT) lại lỗ 35 tỷ đồng.
Năm 2013, doanh thu toàn FPT Retail (gồm cả FPT Shop và F.Studio by FPT) tăng 3 lần so với năm 2012, đạt 2.980 tỉ đồng, với tỷ suất lợi nhuận sau thuế khoảng 1,4%. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn lỗ 34 tỷ đồng.
Trong bối cảnh đó, việc hoà vốn là nhiệm vụ khó khăn nên đặt kế hoạch phải có lãi 24 tỷ đồng năm 2014 khi vẫn tiếp tục mở shop mới là thách thức lớn với đơn vị này.
Theo bà Nguyễn Bạch Điệp, CEO Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT Retail (FPT Shop), với khó khăn và thách thức lớn như vậy, toàn thể cán bộ nhân viên FPT Shop đã lên kế hoạch “tốc chiến” ngay từ đầu năm. Toàn thể công ty đã xác định là phải tiến hành "chạy hết tốc lực, làm hết sức có thể, mở shop thật nhanh, tập trung bán các sản phẩm có lãi, nâng cao doanh thu của từng shop riêng lẻ…".
Và nhờ vào những biện pháp mạnh đó mà doanh thu từ các shop tăng trưởng đều đặn, dẫn đến việc tăng trưởng doanh thu trên toàn hệ thống.
"FPT Shop được các hãng sản xuất công nghệ lớn ghi nhận tốt, hỗ trợ tốt hơn về chính sách thưởng, tăng thêm ưu đãi, giúp lãi gộp được cải thiện hơn mong đợi nên công ty đã hoàn thành kế hoạch lợi nhuận trước hạn và đạt 108% kế hoạch năm.
Đặc biệt, doanh thu bán hàng online của FPT Shop trong 6 tháng đầu năm đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng lên đến 600%. Tính đến cuối tháng 9/2014, FPT Shop đã chạm mốc 150 cửa hàng với 3400 cán bộ công nhân viên.
Và dù đã vượt kế hoạch lợi nhuận năm, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục đặt ra mục tiêu mới, đạt mức lãi 40 tỷ đồng khi kết thúc năm 2014. Đồng thời, trong năm 2015, sẽ tiếp tục mở 50 shop, nâng tổng số shop lên 200 trên toàn quốc, doanh thu dự kiến tăng 40% và lợi nhuận dự kiến tăng 300% so với năm 2014" - bà Bạch Điệp nhấn mạnh.
Cũng theo bà Điệp, sự phát triển quá nhanh của FPT Shop trong thời gian qua cũng khiến phát sinh nhiều vấn đề theo không kịp như nguồn nhân lực, hệ thống quản lý, chất lượng nhân viên…
"Do vậy, FPT Shop đã phải cố gắng nổ lực hết sức để cùng phát triển chiều sâu lẫn chiều rộng. Để mở 50 shop mỗi năm tương đương với việc mỗi tuần khai trương 1 shop, đủ thấy FPT Shop đã phải chạy đua ráo riết với thời gian.
Tuy nhiên, bền vững chính là trọng tâm lâu dài nên chúng tôi sẽ hết sức tập trung cải thiện chất lượng dịch vụ, để nhiều khách hàng tiếp tục chọn FPT Shop là điểm mua sắm sản phẩm CNTT quen thuộc, hoàn thiện hệ thống quản lý để kiểm soát chi phí, tăng hiệu quả trong kinh doanh" - bà Điệp nói.
Trước đó, lý giải cho việc một số khách hàng thường cho rằng sản phẩm của FPT Shop đắt hơn so với một số đơn vị khác, CEO FPT Shop Nguyễn Bạch Điệp cho rằng, việc này xuất phát từ nhiều vấn đề khác.
"80% giá của các dòng sản phẩm tại FPT Shop có giá bằng hoặc thấp hơn mặt bằng chung giá của các hệ thống bán lẻ có thương hiệu trên thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn nhận được một số phàn nàn về giá của sản phẩm FPT Shop đắt hơn so với một số đơn vị khác.
Theo tôi, thứ nhất ở đây là do, xuất phát từ việc FPT Shop trước đây mang nhiệm vụ làm hình ảnh là chính. FPT Shop lúc đó có nhiều hệ thống showroom trưng bày sản phẩm cho các hãng, như Nokia, Samsung… Nhiệm vụ của các showroom chủ yếu để làm hình ảnh, do vậy, giá bán thường cao hơn so với giá của các đại lý khác. Bởi về nguyên tắc, showroom không được cạnh tranh giá với đại lý. Đến thời điểm hiện tại, khi FPT Shop tách ra để trở thành hệ thống bán lẻ tương tự các hệ thống khác trên thị trường, quan điểm đó trong tư duy của người tiêu dùng vẫn chưa thay đổi được ngay.
Thứ hai, mỗi hệ thống bán lẻ đều tập trung vào một số dòng sản phẩm có lợi thế về giá. Ví dụ, khi hệ thống bán lẻ A thỏa thuận được giá tốt với 10 dòng sản phẩm (so với các đối thủ cạnh tranh), họ sẽ tập trung đẩy mạnh truyền thông bán hàng cho những sản phẩm này. Đổi lại, các dòng sản phẩm khác sẽ có giá tương đương hoặc cao hơn một chút so với thị trường.
Tuy nhiên, đứng từ góc nhìn của khách hàng, đối với một dòng sản phẩm cụ thể, người tiêu dùng, khi mua sản phẩm ở hệ thống A rẻ hơn so với các hệ thống bán lẻ khác, có thể sẽ khẳng định tất cả các sản phẩm của hệ thống này có giá tốt hơn so với giá của các hệ thống còn lại. Do vậy quan điểm của người tiêu dùng về việc một hệ thống bán giá đắt đôi khi chỉ là cái nhìn từ một phía trên một dòng sản phẩm mà không để ý đến tổng thể chung", bà Điệp phân tích.
>>> Xem thêm: Video "cáo phó" bổ nhiệm lãnh đạo của FPT
Xem toàn bộ VIDEO HOT trên SOHA