Nếu trước đây, khách du lịch tới Yangon thường bị lôi cuốn bởi những khu di tích như chùa vàng Shwedagon, 19th street ở downtown… thì bây giờ, họ đã có thêm một điểm đến không thể bỏ qua: Myanmar Plaza.
Còn nhớ, cách đây 4 năm, một trung tâm thương mại của Bầu Đức có tên HAGL Myanmar Centre tại thành phố Yangon, Myanmar chính thức được khởi công xây dựng dưới sự hân hoan, phấn khởi của nhiều người, từ người dân bản địa đến chính quyền địa phương.
Khu phức hợp trung tâm thương mại, khách sạn, căn hộ cho thuê cao cấp Hoàng Anh Gia Lai được xây dựng trên diện tích 8 ha ngay tại thủ đô Yangon, Myanmar, với số vốn khoảng 400 triệu USD.
4 năm sau, tức là đầu tháng 12/2015, HAGL Myanmar Centre được khánh thành.
Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HAGL, cho biết doanh thu của HAGL Myanmar Centre từ khi đi vào hoạt động đến nay đạt khoảng 40 triệu USD. Trung bình mỗi năm, tập đoàn sẽ “bỏ túi” 60 triệu USD từ dự án này.
Như được đà tiến lên, ngày 19/3 vừa qua, Bầu Đức tiếp tục khởi công giai đoạn 2 Khu phức hợp HAGL Myanmar Centre.
Có thể nói, cuộc khởi công lần này thêm một lần đập tan hoài nghi của nhiều người khi cho rằng, HAGL khó thành công với dự án lớn chưa từng có trong lịch sử của Yangon.
Chính ông U Htay Aung (Bộ trưởng Bộ Khách sạn và du lịch Myanmar) cũng phải thừa nhận rằng, giai đoạn 1 đã hoàn thành sớm hơn thời hạn.
Đến nay, trung tâm thương mại của Bầu Đức đã đóng góp rất lớn vào việc thu hút các hoạt động đầu tư, lôi kéo khách du lịch, tạo thêm thu nhập cho người dân Myanmar.
Theo người dân nơi đây kể lại, kể từ ngày Yangon có "Việt Nam Project" (tên người Yangon gọi Trung tâm thương mại Myanmar Plaza của HAGL) thì mọi hoạt động văn hóa, kinh tế, giao thương đều quy tụ về đây.
Nhờ có vị trí đắc địa, các công ty lớn tại thành phố liên tiếp tung ra sự kiện để quảng cáo tới khách hàng.
Các thương hiệu lớn như Mercedes, Samsung, Michelin cũng lựa chọn nơi đây là điểm ra mắt sản phẩm mới của hãng...
Song, đó mới chỉ là niềm vui của Yangon.
Còn đối với Bầu Đức, chắc hẳn đang đau đầu vì mức giá 8.000 đồng của cổ phiếu HAG thì ở Yangon, có lẽ ông sẽ hạnh phúc hơn khi mà HAGL Myanmar Centre lúc nào khách hàng cũng đông như kiến.
Chỉ sau vài tháng chính thức khai trương, trung tâm thương mại có diện tích 192.000 m2 sàn đã lấp đầy 99% với giá cho thuê trung bình khoảng 50 USD/m2.
Toàn bộ mặt tiền trung tâm cũng được 16 công ty thuê treo biển quảng cáo với giá từ 35.000 - 42.000 USD/tháng tùy vị trí.
Riêng đối với tòa nhà văn phòng, hiện 60% diện tích đã được ký hợp đồng và giữ chỗ với những thương hiệu lớn trong ngành dầu khí, viễn thông, ngân hàng như BIDV, Huawei, CB Bank, Yoma Bank, Mussui,...
Với lượng khách du lịch tăng đột biến, việc đưa vào hoạt động của khách sạn tiêu chuẩn 5 sao mang tên Melia Yangon Hotel của HAGL cũng được giới chức nước này kỳ vọng sẽ giải tỏa bớt nguồn cầu ngày càng căng thẳng ở phân khúc khách sạn hạng sang.
Hồi tháng 6 năm ngoái, giá thuê văn phòng tại đây trung bình đạt 62 USD/m2 một tháng, tương đối cao so với các trung tâm kinh tế khu vực như Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia), Jakarta (Indonesia), TP HCM (Việt Nam).
Ngoài ra, theo thông tin từ HAGL, mặc dù giai đoạn 2 của dự án mới được khởi công hôm 19/3 nhưng đã nóng lên từ cách đây hơn 1 năm.
Phân khúc nhà ở của dự án có được sức hấp dẫn này là nhờ chính sách của Myanmar cho phép nhà đầu tư bán căn hộ ngay khi nhận giấy phép đầu tư.
Được biết, hiện 30% số lượng căn hộ này đã được giữ chỗ và ký hợp đồng thuê chính thức, thời điểm bàn giao cho khách sẽ vào khoảng đầu năm 2018.
Giai đoạn 2 của dự án HAGL Myanmar Centre có số vốn đầu tư 230 triệu USD, gồm hạng mục căn hộ với 5 block 28 tầng, tương đương 1.134 căn hộ và khu văn phòng cho thuê với tổng diện tích 126.000 m2.
Với khoản thu lớn, 65% tiền đầu tư giai đoạn 2 của dự án là từ nguồn thu của giai đoạn 1, phần còn lại 35% là khoản vay từ Ngân hàng BIDV.