Khoan sâu hơn 800m, giới khoa học phát hiện "bằng chứng kỳ lạ" ở lục địa thứ 8 Zealandia

Nguyễn Hằng |

Các nhà nghiên cứu mới đây phát hiện nhiều hóa thạch hé lộ lục địa Zealandia có thể là "cầu nối" bí ẩn hàng triệu năm trước.

Theo đó, sau hành trình hai tháng thám hiểm lục địa Zealandia bí ẩn, nhóm các nhà nghiên cứu phát hiện hơn 8.000 hóa thạch và nhiều bằng chứng về chuyển động của mảng kiến tạo quy mô lớn.

Lục địa Zealandia được cho là bị ngập nước và biến mất kỳ lạ ở khu vực phía nam Thái Bình Dương.

Theo các chuyên gia nhận định, việc mở rộng 5 triệu km2 và sở hữu những đặc điểm địa chất riêng biệt, Zealandia được cho là đã từng tiếp giáp với bề mặt đại dương hơn và có thể là cây cầu nối liền giúp các động vật di chuyển quanh khu vực nam Thái Bình Dương.

Khoan sâu hơn 800m, giới khoa học phát hiện bằng chứng kỳ lạ ở lục địa thứ 8 Zealandia  - Ảnh 1.

Lục địa Zealandia khiến các nhà khoa học tranh luận trong nhiều năm qua. Ảnh: IODP

Gerald Dickens, giáo sư tại Đại học Rice (Mỹ) cho biết: "Việc khám phá ra những mảnh vỏ cực nhỏ của các sinh vật từng sống ở trong vùng nước nông ấm áp, bào tử và phấn hoa từ cây cối, cho thấy vị trí địa lý và khí hậu của Zealandia rất khác biệt trong quá khứ".

Khoan sâu hơn 860 m dưới đáy biển tại sáu địa điểm khác nhau trên các khu vực thuộc Zealandia, nhóm nghiên cứu phát hiện những lõi trầm tích cho thấy bằng chứng về sự thay đổi kiến tạo và sinh thái qua hàng triệu năm.

Cụ thể, sự hình thành của Vành đai lửa Thái Bình Dương khoảng 40 – 50 triệu năm trước đã gây ra những thay đổi đáng kể về chiều sâu của đại dương, hoạt động của núi lửa và nhiều thay đổi trong vùng biển của lục địa Zealandia.

Zealandia là một vùng đất rộng lớn (khoảng 5 triệu km2) bị ngập nước nằm ở phía nam Thái Bình Dương và được công bố là lục địa mới nhất của Trái Đất vào đầu năm 2017.

Lục địa Zealandia bao gồm đảo Lord Howe nằm ở phía đông Australia, New Caledonia và New Zealand.

Các nhà nghiên cứu trước đây đã tin rằng Zealandia đã bị ngập sau khi tách khỏi Úc và Nam Cực (thuộc siêu lục địa Gondwana) vào khoảng 80 triệu năm trước.

Rupert Sutherland, nhà nghiên cứu tại Đại học Wellington của New Zealand cho rằng dù thời gian có thể không chắc chắn, nhưng rõ ràng sự kiện đó đã tạo ra một lục địa Zealandia đầy bí hiểm.

Nghiên cứu này có ý nghĩa rất quan trọng và giúp giải đáp cho nhiều câu hỏi khoa học như sự phân bổ, tiến hóa của động vật và thực vật ở khu vực phía nam Thái Bình Dương; cách lục địa Zealandia đóng vai trò như một dải đất cầu nối cho phép các sinh vật di chuyển qua lại giữa các lục địa Australia và Nam Cực thời cổ đại như thế nào.

Khoan sâu hơn 800m, giới khoa học phát hiện bằng chứng kỳ lạ ở lục địa thứ 8 Zealandia  - Ảnh 3.

Việc làm sáng tỏ bí ẩn lục địa Zealandia sẽ giúp các nhà khoa học hiểu hơn về các mô hình khí hậu trong tương lai. Ảnh: Businessinsider

Các nhà nghiên cứu nhận định, phân tích và nghiên cứu các lõi trầm tích ở lục địa Zealandia không những giúp gia tăng hiểu biết về chuyển động của những mảng kiến tạo, mà còn cung cấp một cách nhìn nhận cụ thể về hệ thống khí hậu toàn cầu.

Jamie Allan, nhà nghiên cứu thuộc Tổ chức Khoa học Quốc gia Mỹ, cho biết: "Cuộc thám hiểm này đã đưa ra những hiểu biết sâu sắc về lịch sử Trái Đất, từ việc hình thành các ngọn núi ở New Zealand đến chuyển động của các mảng kiến tạo địa cầu, sự thay đổi của các đại dương và khí hậu trên toàn cầu".

Khoan sâu hơn 800m, giới khoa học phát hiện bằng chứng kỳ lạ ở lục địa thứ 8 Zealandia  - Ảnh 4.

Lục địa Zealandia ẩn chứa nhiều hoạt động kiến tạo đặc biệt. Ảnh: Telegraph

Thông qua hành trình thám hiểm bằng tàu khoan kéo dài trong 2 tháng, các nhà khoa học đã phát hiện ra nhiều bằng chứng quan trọng góp phần giải mã những đặc điểm địa chất và kiến tạo ở lục địa Zealandia.

Xem video: Lục địa thứ 8 bí ẩn Zealandia - Nguồn: EuroNews

Lịch sử địa chất và kiến tạo của lục địa Zealandia sẽ trở thành nguồn tư liệu bổ ích cho các mô hình máy tính được sử dụng để dự đoán những thay đổi trong tương lai của khí hậu.

Nguồn: Independent, Dailymail