Hãng xe điện non trẻ đánh bại BMW, Mercedes về tổng doanh số lần đầu tiên trong lịch sử, cho Elon Musk ‘hít khói’

Băng Băng |

Năm 2021, hãng xe điện này thậm chí còn chẳng lọt nổi top 20 công ty ô tô có doanh số cao nhất thế giới, nhưng mọi chuyện dần thay đổi nhanh chóng chỉ sau chưa đầy 2 năm.

Hãng xe điện non trẻ đánh bại BMW, Mercedes về tổng doanh số lần đầu tiên trong lịch sử, cho Elon Musk ‘hít khói’ - Ảnh 1.

Tờ Asian Nikkei Review dẫn nguồn báo cáo của MarkLines cho hay hãng xe điện BYD của Trung Quốc đã gia nhập top 10 tập đoàn ô tô có doanh thu cao nhất thế giới, điều lần đầu tiên diễn ra trong lịch sử.

Như vậy BYD đã đánh bật các hãng xe lâu đời như Mercedes hay BMW khỏi danh sách top 10, qua đó dần định hình lại thị trường ô tô toàn cầu.

Cụ thể, tổng doanh số xe bán mới của BYD đã tăng 96% lên 1,25 triệu chiếc trong nửa đầu năm 2023, đứng thứ 10 về tổng doanh số toàn cầu sau Suzuki Motor. Đứng số 1 vẫn là Toyota với 5,41 triệu chiếc còn Volkswagen đứng thứ 2 với 4,37 triệu chiếc.

Hãng xe điện Trung Quốc ngừng sản xuất ô tô xăng từ năm 2022 chỉ xếp thứ 16 về tổng doanh số năm ngoái và thậm chí còn không lọt nổi top 20 năm 2021.

Hãng xe điện non trẻ đánh bại BMW, Mercedes về tổng doanh số lần đầu tiên trong lịch sử, cho Elon Musk ‘hít khói’ - Ảnh 2.

Với thế mạnh về xe điện và Hybrid, hãng BYD đã mở rộng thị phần cho cả phân khúc giá rẻ lẫn ô tô điện hạng sang. Ngoài ra tập đoàn này còn mở rộng xuất khẩu sang những thị trường khác ngoài Trung Quốc.

Tính riêng trong nửa đầu năm nay, BYD đã xuất khẩu hơn 80.000 chiếc xe “Made in China” tới hàng loạt thị trường như Thái Lan, Nga, Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu.

Không riêng gì BYD, hàng loạt những tên tuổi Trung Quốc khác cũng thăng hạng mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng doanh số 2 chữ số. Ví dụ hãng Zhejiang Geely xếp hạng 13 thế giới về tổng doanh số, còn Changan Automobile đứng thứ 14, hãng Chery Automobile đứng thứ 17.

Cho Elon Musk hít khói

Tờ Nikkei cho hay thị trường nội địa bão hòa đã thúc đẩy các hãng xe điện Trung Quốc bành trướng mạnh mẽ ra quốc tế và thúc đẩy doanh số.

Báo cáo của Hiệp hội sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho thấy các thương hiệu xe hơi lớn của nước này đã xuất khẩu 2,14 triệu chiếc trong nửa đầu năm nay, tăng 76% so với cùng kỳ năm trước.

“Các hãng ô tô Trung Quốc đã thu hẹp khoảng cách với những thương hiệu nổi tiếng về công nghệ và chất lượng”, giám đốc chiến lược Kentaro Abe của PwC chi nhánh Nhật Bản thừa nhận.

Báo cáo của MarkLines cho thấy BYD đứng đầu về doanh số bán xe điện, xe Hybrid tại 14 thị trường lớn trên thế giới nửa đầu năm nay, bao gồm cả Mỹ, Trung Quốc. Thương hiệu Tesla nhà Elon Musk chỉ đứng thứ 2 còn Volkswagen đứng thứ 3.

Mặc dù Toyota vẫn đứng đầu danh sách năm thứ 4 liên tiếp và các thứ hạng khác ngoài BYD trong top 10 ít biến động nhưng điều này cũng báo hiệu một cuộc soán ngôi mới đang diễn ra nhanh chóng.

Tổng doanh số bán xe của Toyota đã tăng 5%, mức đi lên đầu tiên trong 2 năm qua. Thế nhưng doanh số của hãng này tại thị trường Trung Quốc lại giảm 3% xuống chỉ còn 870.000 chiếc.

Hãng xe điện non trẻ đánh bại BMW, Mercedes về tổng doanh số lần đầu tiên trong lịch sử, cho Elon Musk ‘hít khói’ - Ảnh 4.

Các đồng hương khác như Honda, Nissan, Mazda hay Mitsubishi suy giảm doanh số với tỷ lệ 2 chữ số tại Trung Quốc.

Hãng đứng thứ 2 về tổng doanh số toàn cầu là Volkswagen đã có mức tăng trưởng 13% trong nửa đầu năm, nhưng doanh số tại Trung Quốc lại giảm 1%. Xin được nhắc nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này chiếm 30% tổng doanh số của hãng xe Đức.

*Nguồn: Nikkei Asian Review

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại