Chuyện ít ai biết về nữ diễn viên châu Á đầu tiên của Hollywood

Wing |

​ Là người phụ nữ châu Á đầu tiên bước chân vào ngành công nghiệp điện ảnh lộng lẫy, xa hoa và cấm kị của Hollywood thời bấy giờ, Anna May Wong không chỉ là một người tiên phong, một người phụ nữ châu Á kiểu mới, mà còn là một nhà đấu tranh chống phân biệt chủng tộc mạnh mẽ.

 

Lòng đam mê nghệ thuật 

Anna May Wong (Hoàng Liễu Sương) sinh năm 1905 tại khu phố người Hoa ở thành phố Los Angeles của Mỹ. Ngay từ khi còn bé, Anna đã quen thuộc với những trò trêu chọc của những đứa trẻ người da trắng: chúng thường xuyên dùng kim chọc vào người cô, xô đẩy cô và la lớn: "Đồ da vàng!". Nhưng phản ứng duy nhất của cô bé Anna chỉ là mặc những chiếc áo khoác dày hơn.

Tuổi thơ của cô cứ trôi qua như vậy. Lớn lên, Anna ngày càng xinh đẹp với đôi mắt lá răm, khuôn miệng nhỏ nhắn. Càng ngày, cô càng thể hiện niềm yêu thích với những bộ phim. Thời điểm đó, nhiều đoàn phim Hollywood đến quay phim ở khu phố người Hoa để làm bối cảnh tại Trung Quốc, và họ cũng cần những nhân vật quần chúng người bản địa. Đó là cách Anna May Wong lần đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh. Năm ấy, cô vừa tròn 14 tuổi.

Sau đó, Wong tiếp tục đóng những vai nhỏ, xuất hiện đôi chút trên màn ảnh. Năm 1921, cô bỏ học để tập trung hoàn toàn cho sự nghiệp diễn xuất và nhận được vai chính đầu tiên trong sự nghiệp với bộ phim "The Toll of the Sea".

Thời bấy giờ, bộ phim đã nhanh chóng trở thành một bom tấn trên màn ảnh. Bởi hai lý do, lý do thứ nhất, đây là một bộ phim màu, mặc dù chỉ có hai màu đỏ và xanh lá cây, nhưng so với những bộ phim trắng đen thời đó thì đây quả là một sự đột phá sâu sắc.

Lý do thứ hai cho sự thành công của bộ phim chính là do diễn xuất tuyệt vời của Wong. Cô thể hiện cảm xúc qua lông mày, khiến người xem cảm thấy cô gái Á Đông bé nhỏ như nhìn xuyên thấu qua mình. Mái tóc ngắn khiến gương mặt cô trông vô cùng tinh xảo, thêm vào đó là ngữ điệu tiếng Anh-Mỹ chuẩn mực  mà nhiều người cho rằng người gốc Á không thể nào có được.

Từng bị coi như một "con điếm rẻ tiền"

Với cá tính mạnh mẽ và lòng khát khao chứng tỏ mình, Wong đã chọn cho mình một vẻ ngoài gợi cảm và mê hoặc. Nhìn cô khác xa với nhiều người phụ nữ Trung Hoa khác thời bấy giờ, với đôi mắt to tròn, hàng mi dày cong vút. Cô cũng thường xuyên tô điểm cho vẻ ngoài bằng phụ kiện trang phục như nhiều người phụ nữ Tây phương khác, với khăn, mũ, chuỗi hạt, găng tay... Lúc ấy, trông cô khá giống với một nữ diễn viên khiêu dâm nổi tiếng một thời.

 

Những vai diễn dành cho người châu Á tại Hollywood lúc đó vẫn còn bị hạn chế, bởi vậy, dù tài năng được công nhận, Anna Wong cũng chỉ có thể xuất hiện trong những vai phụ, có thân phận thấp kém hoặc thậm chí vô tri giác như những hình nộm, những nhân vật đại diện cho cái ác, ngăn cản tình yêu của đôi nam nữ chính... Năm 1932, cô tham gia phim "Shanghai Express" với một nhân vật lẳng lơ, có nhiều cảnh sex nóng bỏng so với văn hóa Á Đông thời đó. Vì thế, Wong đã bị báo chí Trung Quốc tẩy chay với những lời lẽ sâu cay: "Cô ta đã trở thành một búp bê sứ Trung Hoa ở Hollywood, một biểu tượng gợi dục, một con điếm rẻ tiền mua vui cho đám đàn ông nước ngoài".

Chưa bao giờ quên đi nguồn gốc

Sinh ra và lớn lên ở Mỹ, nhưng Wong luôn nhớ về nguồn gốc và dành những tình cảm quý trọng thiêng liêng cho đồng bào mình. Mặc dù từng bị báo giới trong nước tẩy chay, nhưng Wong vẫn không lấy đó làm phiền. Cô thể hiện tình yêu đất nước qua những vai diễn của mình trên màn ảnh. Thời kỳ Tung Quốc bị phát xít chiếm đóng, Anna May Wong tham gia nhiều bộ phim thể hiện lòng yêu nước và chống phát xít, đó là "Piccadilly", "Daughter of Shanghai" và trong hầu hết những bộ phim sau này của sự nghiệp... Nhờ đó, tấm lòng của cô đã được nhân dân Trung Quốc ghi nhận và chào đón.

Từ đó, Anna Wong thường xuyên tham gia các tổ chức từ thiện, kêu gọi nhân nhân Mỹ ủng hộ kháng chiến chống Nhật của Trung Quốc. Những món trang sức, vật dụng quý của bản thân cũng được Wong bán đi để ủng hộ đồng bào mình. Vì những cống hiến cho đất nước, vào năm 1932, Đại học Bắc Kinh đã trao tặng Anna May Wong bằng tiến sĩ danh dự của trường.

Wong cũng cố xóa đi ấn tượng xấu của nhân dân trong nước về hình tượng gợi cảm và không phù hợp văn hóa Á Đông một thời của mình, kiên quyết từ chối những cảnh hôn với nam diễn viên người da trắng. Khi ấy, nền điện ảnh Hollywood không có một nam diễn viên châu Á nào được công nhận, vì thế những nam diễn viên Tây phương phải hóa trang để thành người châu Á trên phim ảnh. Vì Wong từ chối hôn bạn diễn, đã nhiều lần cô để vuột mất vai diễn vào tay những minh tinh da trắng khác. Họ cũng hóa trang để thành người da trắng - một sự khiên cưỡng và kì lạ.

Diễn viên da trắng hóa trang để vào vai người châu Á

Tìm kiếm sự công nhận ở châu Âu

Sự kì thị diễn viên châu Á ở Hollywood khiến Anna May Wong quyết định sang châu Âu để tìm kiếm cơ hội phát triển sự nghiệp. Rất nhanh chóng, diễn xuất của Anna May Wong trong "Piccadilly" (1929) đã khiến công chúng phải công nhận tài năng của cô. Khác với ở Hollywood, khi Anna Wong còn hiếm khi được giao thiệp với những đồng nghiệp, thì giờ đây, Wong là khách mời danh dự trong yến tiệc của Hoàng gia Anh.

Sau những năm tháng vinh quang với điện ảnh tại châu Âu, Anna Wong trở về Mỹ và tập trung vào việc kinh doanh. Nhưng tình yêu điện ảnh vẫn luôn cháy bỏng trong lòng nữ diễn viên.Năm 1960, Wong tự mình sản xuất hai bộ phim có tên "Flower Drum Song" và "The World of Suzie Wong". Trong nhật ký, Anna May Wong thể hiện sự mong đợi và tâm huyết đối với môn nghệ thuật thứ bảy: "Nếu hai tác phẩm này thành công, tôi rất muốn được quay trở lại với điện ảnh. Đó là niềm đam mê lớn nhất cuộc đời tôi."

Tuy nhiên, đáng tiếc là Anna May Wong đã vĩnh viễn lỗi hẹn với những người mến mộ. Trước khi hai tác phẩm điện ảnh kịp ra mắt công chúng, sau một cơn đau tim đột ngột, Anna May Wong đã qua đời khi những ấp ủ về dự án phim vẫn còn dang dở. Bà trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng, hưởng thọ 46 tuổi.

 

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại