Giám đốc Trương Nhuận sinh ngày 12/5/1957 tại tỉnh Bắc Ninh. Ông là cử nhân văn chương, tốt nghiệp loại giỏi Khoa Ngữ văn Đại học Tổng hợp Quốc gia Hà Nội.
Vị giám đốc này từng in riêng hai tập truyện ngắn cho thiếu nhi, làm giảng viên Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, Trưởng phòng Tổ chức biểu diễn Nhà hát Tuổi trẻ.
Tuy chưa từng đứng trên sân khấu song giám đốc Trương Nhuận luôn khiến những nhân viên kính nể bởi sự thông minh, trải nghiệm, tính cách nghệ sĩ và độ chơi hiếm có.
Ở tuổi U60, "vị sếp" của những nghệ sĩ như Chí Trung, Anh Tú, Lan Hương, Lê Khanh vẫn luôn miệt mài sáng tạo, cố gắng hết mình trong hành trình tìm kiếm và mở rộng khán giả cho sân khấu kịch.
Giám đốc Trương Nhuận tiếp quản vị trí lãnh đạo của Nhà hát Tuổi trẻ từ người tiền nhiệm: đạo diễn kì cựu Lê Hùng. Nhiệm kì của ông khéo dài từ năm 2012 đến năm 2017. Phòng làm việc của giám đốc Trương Nhuận ngay tại tầng 1, Nhà hát Tuổi trẻ. Mỗi ngày ông đều đến đây từ rất sớm để kiểm tra mail, xử lý các công việc giấy tờ, văn bản, đưa ra những ý tưởng mới cho hoạt động của nhà hát.
2 năm gần đây, Nhà hát Tuổi trẻ có khoảng 600 suất diễn mỗi năm, doanh thu tăng gấp 2-3 lần. Tuy vậy, vị giám đốc này vẫn chưa hoàn toàn hài lòng. Ông nói: “Tôi khao khát sẽ có một nhà hát đẹp đẽ, trang trọng hơn để thu hút khán giả đến với sân khấu kịch. Đó cũng là điều khiến tôi trăn trở nhất trong thời điểm hiện tại”.
Tuy chưa từng đứng trên sân khấu biểu diễn song giám đốc Trương Nhuận là người cống hiến rất nhiều cho Nhà hát Tuổi trẻ. Ông đã có thâm niên 10 năm làm việc tổ chức biểu diễn và giao lưu với báo chí (từ 1990 đến 2000), sau đó trở thành Phó Giám đốc phụ trách Biểu diễn và Đối ngoại của Nhà hát. Trương Nhuận cũng là giám đốc U60 hiếm hoi sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo.
Mặc dù năm nay đã 57 tuổi nhưng vị giám đốc này vẫn luôn tìm hiểu và sử dụng thành thạo các món đồ công nghệ. Đi đâu ông cũng luôn mang theo mình 1 chiếc ipad để có thể luôn luôn kiểm tra được email để xử lý ngay. Ông chia sẻ : "Ở thời buổi công nghệ số như hiện tại rõ ràng người giám đốc của một nhà hát thì phải biết sử dụng công nghệ tốt, biết cách sử dụng các phần mềm giao tiếp như Skype. Đôi khi cần có những cuộc cuộc trò chuyện trực tiếp với người nước ngoài để họ góp ý kiến, tư vấn và trao đổi công việc" .
"Với tôi, chiếc điện thoại không đơn giản chỉ là phương tiện để liên lạc mà nó còn được sử dụng vào việc chụp lại nhanh các văn bản, bài trí sân khấu. Sau đó, những hình ảnh này sẽ được tôi chia sẻ với bộ phận liên quan và kiểm tra rồi đưa phương án giải quyết ngay lập tức" - Giám đốc Trương Nhuận cho biết thêm.
Ông thường tự tay dọn dẹp, bài trí cho phòng làm việc của mình. Được biết, giám đốc Trương Nhuận rất mê tranh vẽ, đặc biệt là tranh con ngựa. Ông đã từng bỏ ra tới 2.000 USD để mua bức tranh ngựa màu đỏ của họa sĩ nổi tiếng Lê Trí Dũng và treo nó trên tường phòng làm việc. Ngoài ra, vị giám đốc này còn có tới 4 bức tranh ngựa giá trị tại nhà.
Phòng làm việc của giám đốc Trương Nhuận nằm ngay cạnh nhà để xe của cơ quan. Đó cũng là lý do khiến nơi đây đôi khi trở thành một địa điểm làm việc tiện dụng. Có hơn 20 năm làm việc tại nhà hát nên giám đốc Trương Nhuận gắn bó chặt chẽ và rất hiểu cấp dưới của mình.
Một trong số những bộ phận quan trọng nhất và là linh hồn của Nhà hát Tuổi Trẻ, chính là bộ phận tổ chức biểu diễn do NSƯT Chí Trung đảm nhận. Nhận xét về Chí Trung, ông từng cho biết, Chí Trung là một nghệ sĩ vô cùng nhiệt tình, năng nổ. Anh cũng thuộc bộ tứ đắc lực bổ trợ cho giám đốc.
Giám đốc Trương Nhuận chia sẻ: “Chúng tôi bàn bạc với nhau trong việc bố trí hợp lý các chương trình, cân đối giữa các vở diễn ăn khách và những vở diễn theo dự án đã kí kết với đối tác. Ngoài ra, bộ phận của Chí Trung cũng có nhiệm vụ phối hợp với các bộ phận khác để đưa ra ekip sáng tạo cho một vở diễn, lịch tập, lịch dàn dựng cụ thể”.
Công việc của nghệ sĩ Chí Trung đang phụ trách cũng chính là công việc mà giám đốc Trương Nhuận đã từng đảm nhiệm trước khi bước lên vị trí Giám đốc. “Anh Chí Trung và tôi liên hệ chặt chẽ, khăng khít trong công việc. Bên cạnh việc là một nghệ sĩ tài năng, Chí Trung còn là người năng động trong công tác tổ chức, nắm được “chân tơ kẽ tóc”, mặt mạnh mặt yếu của từng đoàn nghệ thuật trong nhà hát”.
Bên cạnh nghệ sĩ Chí Trung, giám đốc Trương Nhuận còn có một trợ thủ đắc lực - Phó giám đốc phụ trách dàn dựng các chương trình nghệ thuật của nhà hát, NSND Lê Khanh.
Chị là người phụ trách dàn dựng các vở kịch và quản lý phòng nghệ thuật, nơi thiết kế mỹ thuật cho sân khấu. Bên cạnh đó, Lê Khanh còn có vai trò đào tạo, nâng cao nghiệp vụ cho các diễn viên trẻ trong nhà hát.
Sau khi xem xét và kí kết các giấy tờ vào buổi sáng, trong buổi chiều, giám đốc Trương Nhuận thường dành thời gian để duyệt các vở diễn, chương trình nghệ thuật mới.
Ông cho hay: “Bất cứ chương trình nào của Nhà hát cũng được duyệt bởi một hội đồng nghệ thuật bao gồm 10 người, trong đó có các đạo diễn, nghệ sĩ tên tuổi như Như Lai, Sỹ Tiến, Lê Khanh, Lan Hương, Chí Trung…Hội đồng này sẽ cùng giám đốc theo dõi tác phẩm rồi đánh giá, tư vấn cho Giám đốc. Sau khi lắng nghe ý kiến góp ý của mọi người, giám đốc sẽ đưa ra bản chỉnh sửa chính thức”.
Sau 2 năm trở thành người đứng đầu Nhà hát Tuổi trẻ, giám đốc Trương Nhuận đã khẳng định khả năng làm việc mạnh mẽ của mình khi đem lại doanh thu vượt bậc cho Nhà hát, giúp thu nhập của diễn viên cải thiện. “Điều khiến tôi hạnh phúc là nghệ sĩ của Nhà hát Tuổi trẻ rất yêu nơi mình làm việc, khao khát được cống hiến và góp sức cho công việc” – ông tâm sự.
Những khi lịch hoạt động dày đặc, nhu cầu khán giả cao, giám đốc Trương Nhuận cùng các nghệ sĩ của mình thường phải làm việc từ sáng tới tối mịt.
Khi đồng hồ điểm 18h05, cũng là lúc ông thu xếp bàn làm việc và ra về. Ông kể:" Có những lúc phải duyệt chương trình thì đương nhiên phải ăn cơm hộp với mọi người để buổi tối ở lại".
Khi khu để xe không còn mấy xe thì cũng là lúc ông khóa cửa phòng làm việc để ra về.
Giám đốc Trương Nhuận ra khỏi cơ quan tại số 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội khi đường phố đã lên đèn. Hơn 20 năm nay, ông vẫn cần mẫn làm việc mỗi ngày, miệt mài đứng phía sau sân khấu để những nghệ sĩ của mình tỏa sáng.