Đầu năm 2018, giá nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các thị trường ASEAN về Việt Nam sẽ được giảm về mức 0%, điều này sẽ tạo cơ hội cho giá xe nhập khẩu có thể giảm mạnh. Tuy nhiên, đây sẽ là một thách thức không hề nhỏ cho các doanh nghiệp lắp ráp và sản xuất xe trong nước.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Nghị định số 116/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô với nhiều quy định khắt khe dành cho xe nhập khẩu.
Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đưa ra đề xuất giảm thuế nhập khẩu bộ linh kiện ô tô, không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước, điều chỉnh thuế thu nhập doanh nghiệp với các dự án sản xuất, lắp ráp ô tô có quy mô lớn, không phân biệt địa bàn đầu tư; áp dụng các chính sách khuyến khích về tín dụng đầu tư đối với hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước...
Nếu những chính sách này được áp dụng, theo nhận định của các chuyên gia, giá xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước cũng có điều kiện giảm giá khoảng 20%.
Nếu những đề xuất này được áp dụng, xe hơi trong nước tiếp tục giảm giá "sập sàn"