Foody đã bán 82% vốn cho một công ty khởi nghiệp đắt giá nhất Đông Nam Á?

L.T |

Thông tin trên trang Dealstreetasia để ngỏ khả năng 82% vốn của Foody đã bị chính nhà đầu tư trong vòng gọi vốn Series B thâu tóm trong một thương vụ vào tháng 7/2017.

Startup kỳ lân của Đông Nam Á là Sea vừa công bố kế hoạch sẽ IPO trên sàn chứng khoán New York, với tổng giá trị khoảng 1 tỷ USD. Một chi tiết đáng chú ý trong hồ sơ niêm yết của Sea là công ty này cho biết đã mua đủ số cổ phần để kiểm soát một nhà cung cấp dịch vụ đặt và giao nhận đồ ăn tại Việt Nam, nhưng không công bố tên cụ thể.

Tuy vậy, nguồn tin của Dealstreetasia cho biết rất có thể đơn vị bị thâu tóm mà Sea nhắc tới là Foody. Trong khi đó, đăng ký kinh doanh mới nhất của Foody cho biết 82% cổ phần của công ty này đã đổi chủ. Giám đốc kinh doanh của Foody - ông Đặng Hoàng Minh - từ chối bình luận về thông tin này.

Thông báo trong hồ sơ của Sea cho biết công ty này sẽ theo đuổi chiến lược đầu tư nhằm tăng lượng người dùng, xâm nhập thị trường mới và mở rộng mạng lưới dịch vụ. Thương vụ này được Sea cho biết đã hoàn tất vào tháng 7/2017.

Sea - trước đây là Garena - là nhà đầu tư của Foody trong vòng gọi vốn Series B vào năm 2015. Khi đó, Sea, công ty khởi nghiệp về game trực tuyến và thương mại điện tử Singapore, được xem là công ty khởi nghiệp đắt giá nhất Đông Nam Á (mức định giá hiện tại là 3,75 tỷ USD).3 tuần sau đó, Foody nhận thêm khoản đầu tư từ Tiger Global Management. Giá trị hai vòng gọi vốn này đến nay vẫn chưa được công bố.

Việc Sea nhắm vào Foody nhằm giúp hệ sinh thái cơ sở người dùng cho nền tảng dịch vụ tài chính AirPay của công ty này do DeliveryNow, đơn vị thực hiện giao nhận của Foody đang sử dụng AirPay. AirPay đã được ra mắt tại Việt Nam từ năm 2014.

Ra đời từ năm 2012, mặc dù hoạt động chủ yếu tại Việt Nam nhưng Foody cũng có mặt tại Indonesia và đang tiến hành thăm dò thị trường Thái Lan. Trong khi đó, cả 3 mảng kinh doanh chính của Sea gồm nền tảng giải trí Garena, AirPay và thương mại điện tử Shopee, đều đã hoạt động tại Việt Nam.

"Quy mô thâm nhập thị trường của chúng tôi ở khu vực Đông Nam Á vẫn còn tương đối thấp, cả về số lượng người dùng và thị phần, nên cơ hội tăng trưởng vẫn còn khá cao. Nếu mở rộng trên mỗi mảng kinh doanh riêng lẻ, Sea tin rằng khả năng cạnh tranh của công ty sẽ tốt hơn và hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho vị thế của công ty tại khu vực này", báo cáo của Sea đề cập rõ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại