Được kỳ vọng là thị trường mới cho dầu Nga, Pakistan ngưng nhập khẩu vì chỉ rẻ hơn được vài USD?

Minh Khôi |

Mới chỉ có hai tàu chở dầu thô của Nga đến cảng Karachi của Pakistan vào ngày 11 và 26/6, sau đó không thêm có tàu dầu nào của Nga đến Pakistan.

Được kỳ vọng là thị trường mới cho dầu Nga, Pakistan ngưng nhập khẩu vì chỉ rẻ hơn được vài USD? - Ảnh 1.

Nơi được kỳ vọng là thị trường mới cho Nga

Tờ The News International của Pakistan đưa tin, công ty lọc dầu của nước này đã từ chối việc tinh chế tất cả dầu thô của Nga.

Theo đó, từ sau khi đạt được thỏa thuận hồi tháng 6 đến nay, chỉ có hai tàu chở dầu thô của Nga đến cảng Karachi của Pakistan vào ngày 11 và 26/6, sau đó không có tàu dầu nào của Nga đến Pakistan nữa.

Nguyên nhân được cho là dầu thô nhập của Nga qua tinh chế thu được ít xăng hơn và lượng dầu đốt nhiều hơn 20% so với dầu thô từ các nước Ả Rập.

Trước đó, Pakistan được kỳ vọng là thị trường mới của Nga thay thế cho Ấn Độ.

Trong lần nhập khẩu đầu tiên, Pakistan đã nhập khoảng 740.000 thùng dầu trong 2 chuyến hàng vào tháng 6, với kế hoạch tăng lượng mua lên 100.000 thùng mỗi ngày - tương đương 2/3 lượng dầu nhập khẩu của nước này.

Nhà máy Lọc dầu Pakistan (PRL) bác bỏ thông tin tiêu cực về dầu Nga.

"Dầu thô của Nga đã được xử lý thành công và thỏa thuận giao ngay là khả thi về mặt kỹ thuật và thương mại", PRL cho biết trong một tuyên bố.

Thế lưỡng nan của Pakistan

Mặc dù vậy, Nikkei dẫn lời 2 quan chức chính phủ ẩn danh nói rằng giai đoạn nhập thử nghiệm dầu Nga cho thấy các vấn đề về quy mô giảm giá, chi phí vận chuyển cao hơn.

Các vấn đề về chi phí và lọc dầu không có gì bí mật ngay cả trước khi việc nhập khẩu bắt đầu, nhưng các chuyên gia tin rằng Pakistan đã vội vã để đạt được đủ nguồn cung năng lượng.

Quốc gia này đang thiếu tiền mặt và đối mặt với khủng hoảng cán cân thanh toán và dự trữ ngoại hối cực kỳ thấp. Nhập khẩu năng lượng chiếm phần lớn các khoản thanh toán bên ngoài của đất nước.

Taimur Fahad Khan, Viện Nghiên cứu Chiến lược Islamabad (ISSI) cho biết: “Với vấn đề mất an ninh năng lượng nghiêm trọng của Pakistan, Pakistan muốn tiếp tục nhập khẩu dầu của Nga như một nguồn thay thế khả thi".

Nhưng Khan cũng giải thích thêm về tình trạng tiến thoái lưỡng nan của Pakistan: "Theo thỏa thuận hiện tại, Pakistan không thể tăng khối lượng nhập khẩu dầu của Nga vì nó sẽ làm phát sinh vấn đề xử lý [tốn kém] các sản phẩm phụ không mong muốn."

Sau đó là mối quan tâm về vận tải: dầu của Nga vận chuyển trong các siêu tàu chở dầu trước tiên phải được dỡ xuống ở Oman và sau đó được vận chuyển đến Karachi trên các tàu nhỏ hơn, vì những tàu lớn không thể cập cảng Pakistan.

Mặc dù các chi tiết về giá cả cụ thể trong thỏa thuận của Pakistan với Nga chưa được tiết lộ, Khan nói rằng "phía trung gian trong chuỗi cung ứng vận tải đang kiếm được một món hời, khiến giá dầu cuối cùng của Nga bán cho Pakistan chỉ rẻ hơn một vài đô la so với dầu Ả Rập".

Khan cho biết việc nhập khẩu dầu của Nga sẽ chỉ hiệu quả nếu Pakistan có thể được giảm giá mạnh hơn. Nga vẫn chưa đưa ra mức giảm giá thỏa thuận phù hợp trong trường hợp có thỏa thuận dài hạn với Pakistan, ông nói thêm.

Aftab Zafar, một cố vấn dầu mỏ ở Islamabad, cũng đưa ra đánh giá tương tự. Vị cố vấn dầu mỏ cho biết Pakistan không được giảm giá nhiều khi nhập khẩu dầu của Nga như Trung Quốc hay Ấn Độ và Pakistan hy vọng ​​sẽ được giảm thêm 5% đến 10%.

Pakistan đang để mắt đến tương lai với dầu mỏ từ Nga, quốc gia đang tìm kiếm thị trường mới kể từ khi rạn nứt với phương Tây về chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Pakistan gần đây đã ký một biên bản ghi nhớ với Saudi Aramco để xây dựng một nhà máy lọc dầu trị giá 10 tỷ USD ở Gwadar, thành phố cảng được coi là trung tâm của các dự án Sáng kiến ​​Vành đai, Con đường do Trung Quốc triển khai tại nước này.

Nhà máy lọc dầu này được cho là sẽ được sử dụng để tinh chế dầu thô của Nga.

Các quan chức chính phủ nói chuyện với Nikkei cho biết mọi việc vẫn có thể diễn ra theo cách đó. Họ cho biết nhà máy lọc dầu Gwadar sẽ mất nhiều năm để xây dựng.

"Vào thời điểm đó, Pakistan hy vọng sẽ tìm cách nhập khẩu dầu thô của Nga với mức chiết khấu cao hơn, đồng thời giải quyết các vấn đề về vận chuyển và lọc kỹ thuật", một quan chức cho biết.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại