Honda City được đồn 'đè bẹp' Toyota Vios, Hyundai Accent - có một thứ rất mạnh!

Minh Đức |

Cũng là ô tô Nhật, giá trị cốt lõi của Honda City 2021 nằm ở chỗ nào?

Thế giới xe ngày càng rộng lớn. Khi bạn quan tâm đến một chiếc xe, ngoài vấn đề giá cả cùng các chính sách bán hàng, hậu mãi một cách kỹ lưỡng, mỗi người cũng cần trang bị cho mình những hiểu biết nhất định. Chiếc xe đó có xuất phát điểm ra sao, công nghệ thế nào, và những ưu/nhược đặc trưng đã được đa số người dùng xe đánh giá so với những chiếc xe liên quan khác v.v. Chuyên đề HIỂU XE TRONG PHÚT MỐT ra mắt nhằm góp phần phục vụ nhu cầu tất yếu này từ độc giả.

Trong bài viết bên dưới, hãy cùng tìm hiểu về mẫu xe vốn cái tên đã rất quen thuộc: Honda City.

Đây đang là giai đoạn ào ạt xuất hiện những mẫu xe thế hệ mới của các thương hiệu ô tô "truyền thống" có mặt tại Việt Nam, trong đó có Honda City 2021, được cho biết với mức giá chỉ từ 529 triệu đồng. Một số ý kiến cho rằng, mẫu xe này sẽ "đè bẹp" các đối thủ trong phân khúc sedan giá tầm trung mà điển hình là "ông vua" phân khúc Toyota Vios và Hyundai Accent... 

Tất nhiên đó chỉ là dự đoán về mặt thị trường, nhất là khi mà mọi thứ vẫn đang còn quá mới mẻ. Dù vậy, chí ít khi nhìn vào lịch sử của Honda City, vào những đặc tính nổi trội, người dùng cũng như giới quan sát sẽ có nhiều cơ sở hơn cho nhận định của mình. 

HONDA CITY - MỘT HUYỀN THOẠI

Câu chuyện với Honda City bắt đầu tại thị trường các nước phát triển từ đầu những năm 1980, đó là thời kỳ hoàng kim của Honda. 

Honda City được đồn đè bẹp Toyota Vios, Hyundai Accent - có một thứ rất mạnh! - Ảnh 2.

Honda City và chiếc xe máy Motocompo có thể thu gọn lại là những biểu tượng không thể tách rời. Ảnh: classic.com

Đó là một mẫu xe đô thị cỡ nhỏ kiểu dáng hatchback 3 cửa, với các thị trường đích như tại châu Âu, châu Úc và nhất là tại quê hương của nó - Nhật Bản.

Rất mau chóng sau khi ra mắt, mẫu xe này đã trở thành một biểu tượng của dòng xe cỡ nhỏ. Nếu so với mẫu xe ‘quốc dân’ Toyota Vios thì cái tên Honda City đã có khởi đầu sớm hơn hẳn 2 thập kỷ bởi năm 2002, Toyota mới bắt đầu sản xuất mẫu xe này tại Thái Lan.

Hai thế hệ đầu tiên của Honda City kết thúc vào năm 1994, đặt dấu ngắt cho cái tên City trước khi được Honda tái sử dụng sau này. 

Honda City được đồn đè bẹp Toyota Vios, Hyundai Accent - có một thứ rất mạnh! - Ảnh 3.

Honda City phiên bản sản xuất trong giai đoạn 1996 - 2000

Mẫu Honda City hiện tại có khởi điểm chính xác vào năm 1996, được Honda định vị là mẫu sedan đô thị cỡ nhỏ dành cho các nước đang phát triển. Ban đầu, Honda tập trung tại các thị trường châu Á, sau đó lan rộng ra đến khu vực Mỹ Latinh và cả Úc.

Honda City thế hệ thứ 4 và Toyota Vios cùng thời. Ảnh: Honda, AutoPro

Tại Việt Nam, Honda City lại xuất hiện rất muộn, hồi đầu tháng 9/2015, là phiên bản thế hệ 4 (không tính 2 thế hệ hatchback trước 1994), nên có thể nhiều người tưởng rằng đây là mẫu xe "non trẻ" của Honda. 

Ngay sau khi xuất hiện ở Việt Nam, chiếc xe đã thu hút được giới truyền thông bởi mang trên mình thương hiệu tới từ Nhật Bản, được dự đoán ‘thế chân’ Toyota Vios. 

Mẫu Honda City thời đó được ghi nhận có không gian nội thất rộng rãi tương đương mẫu xe ‘quốc dân’ Toyota Vios, chưa kể có các tính năng đáng tiền trong phân khúc. Đến thời điểm này, sau 6 năm, tương quan 2 đối thủ này ra sao thị trường đã khá rõ.

Ở thế hệ hiện tại, Honda City 2021 là thế hệ thứ 5, không tính 2 thế hệ hatchback trước 1994. 

Góc độ này trông Honda City 2021 như một mẫu xe đến từ châu Âu với đèn hậu đẹp mắt, được đánh giá là giống trên BMW

Mẫu xe gắn mác Honda này đến từ xứ mặt trời mọc Nhật Bản, xuất xứ của những sản phẩm được coi là bền vững với thời gian. Vậy, câu hỏi đặt ra là liệu Honda City có mang "bản sắc Nhật Bản" là sự bền vững này không?

Thực tế, theo đánh giá của nhiều người sử dụng, Honda City bền và không hay hỏng vặt. Đánh giá này không xuất hiện từ một cá nhân mà có thể dễ thấy trên nhiều diễn đàn về xe. Bên cạnh đó, Honda City cũng có chế độ bảo hành giống các đối thủ sừng sỏ như Toyota Vios hay Hyundai Accent: 3 năm hoặc 100.000km.

Honda City được đồn đè bẹp Toyota Vios, Hyundai Accent - có một thứ rất mạnh! - Ảnh 7.

Honda City có khoang nội thất rộng hàng đầu phân khúc

Điểm xuyết trong khoang cabin của Honda City RS là đường chỉ thêu cùng các chi tiết màu đỏ, tạo cảm giác thể thao. Ảnh cắt từ video của GearUpVN

[Box mô tả SP] - Dấu ấn Honda City 2021 - Webuy Soha

GIÁ TRỊ KHÁC BIỆT CỦA HONDA CITY

Thế nhưng, nếu chỉ có sự bền bỉ thì Honda City cũng không có gì quá đặc biệt. Giá trị đặc biệt của Honda City, có lẽ nghiêng về tính thể thao - tất nhiên là đặt trong mối tương quan với các mẫu xe đô thị khác. 

Tính thể thao thể hiện dầu tiên ở phong cách thiết kế, dễ thấy tại các chi tiết trang trí ngoại thất màu đen, đường dập thân xe và cánh gió đuôi xe. Phải nói thêm rằng trong 6 màu tiêu chuẩn, các chi tiết màu đen như cặp gương hay cánh gió đuôi xe thể hiện rất tốt tính tương phản, thể thao trên những chiếc màu trắng và đỏ.

Honda City cũng là một mẫu xe đạt tiêu chuẩn 5 sao về an toàn của ASEAN NCAP

Tuy vậy, Honda City lại có một đặc điểm không rõ là nên khen hay chê, đó là hộp số vô cấp CVT quá êm. Với định vị phân khúc đô thị thường xuyên di chuyển dưới 60km/h và tăng tốc thường xuyên thì hộp số êm ái là một điểm tốt. 

Nếu nhìn riêng về đặc tính "thể thao" thì hộp số êm ái lại mang tới trải nghiệm không thật "đã", hạn chế cảm nhận của người lái về xe trong quá trình vận hành - điều mà đáng lý phải thể hiện tốt với định hướng này. 

Một điểm đặc biệt khác, đó là việc Honda City có lẫy chuyển số sau vô lăng, kết hợp cùng giả lập 7 cấp số. Chỉ riêng tính năng này đã mang tới cho Honda City cảm nhận thể thao hơn và khác biệt so với các mẫu xe đối thủ, chưa cần bàn tới phản hồi tốt của vô lăng trợ lực điện hay cảm giác sờ nắm vô lăng mà nhiều người dùng đánh giá cao.

Vô lăng Honda City với lẫy chuyển số phía sau

Có lẽ nhờ sự kết hợp giữa cảm giác cầm nắm vô lăng, lẫy chuyển số và động cơ công nghệ VTEC có độ vọt tốt đã khiến cảm giác lái Honda City trở nên thú vị và hấp dẫn hơn những mẫu xe khác.

Có thể bạn chưa biết?

Lẫy chuyển số (tên tiếng Anh là Paddle Shifter) là sáng chế của hãng ngựa chồm Ferrari dành cho những chiếc xe đua F1 từ cuối những năm 80. Ferrari F355 F1 Berlinetta sản xuất năm 1995 là chiếc xe thương mại đầu tiên trang bị tính năng này.

Lẫy chuyển số gắn phía sau vô lăng, trong tầm với của ngón tay, giúp người lái điều khiển xe dễ dàng hơn. Lẫy chuyển số đặc biệt hữu ích trong các tình huống cần chuyển số nhanh hoặc liên tục như khi vượt, lên dốc, đổ đèo...

Honda City được đồn đè bẹp Toyota Vios, Hyundai Accent - có một thứ rất mạnh! - Ảnh 14.

Honda City có mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp được công bố đạt 5,68l/100km

Bên cạnh đó, khối động cơ 1.5L công suất 119 mã lực/145Nm không thể cho cảm giác ‘dính ghế’ như mong đợi trên những mẫu xe thể thao hàng đầu, nhưng cũng đủ để thể hiện tốt trong phân khúc và làm rõ đặc tính thể thao mà nhà sản xuất đặt vào. 

Cũng cần nói thêm rằng khối động cơ này hiện mạnh nhất phân khúc.

Để sánh đôi cùng khối động cơ này, nhà sản xuất cũng đã trang bị khung gầm được đánh giá là chắc chắn và ổn định ở tốc độ cao. Điều này phải kể tới hệ thống treo được tinh chỉnh để cứng hơn, mang tới trải nghiệm thể thao.

Honda City được đồn đè bẹp Toyota Vios, Hyundai Accent - có một thứ rất mạnh! - Ảnh 15.

Honda City trang bị hệ thống cân bằng điện tử VSA cho mọi phiên bản, giúp chiếc xe ổn định khi rơi vào tình huống thiếu lái, thường xảy ra khi vào cua ở tốc độ cao

Đặc điểm cuối cùng tạo nên chiếc Honda City 2021 đó chính là kích thước "vượt chuẩn". Trong khi Honda City với kích thước chiều dài là 4553mm, các mẫu xe hàng đầu trong phân khúc đều kém từ 11cm đến 13cm. Kích thước vượt trội này góp phần lớn giúp hàng ghế sau có không gian để chân rộng rãi, không bị gò bó. Với kích thước tốt, Honda City hứa hẹn mang tới cảm giác dễ chịu dù ngồi trước hay sau. 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại