Cô Jaclyn Stanton, 36 tuổi, giáo viên cấp III môn hóa học tại thành phố Chicago (Mỹ), đã rất hào hứng để được đoàn tụ với cha mẹ vào dịp lễ cuối năm nay. Lần gần nhất cô gặp họ là từ tháng 2 năm ngoái, thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu. Stanton chia sẻ cô và chồng dự định sẽ đáp chuyến bay của họ vào sáng Giáng sinh từ thành phố Chicago (bang Illinois) đến thành phố Sacramento (bang California), nơi gia đình cô sinh sống.
Nhưng vào tối thứ Năm (23/12), cô nhận được tin nhắn từ hãng hàng không United Airlines thông báo rằng chuyến bay của họ đã bị hủy. “Thật là bực bội. Mọi thứ lẽ ra đã suôn sẻ, cho đến khi biến thể Omicron tấn công". Stanton cho biết cô đã được hoàn lại đầy đủ khoản tiền chuyến bay bị hủy sau khi làm việc với bên dịch vụ khách hàng.
Cô Stanton là một trong số hàng nghìn du khách hy vọng được trở về nhà vào dịp Giáng sinh năm nay nhưng đã bị mắc kẹt. Nguyên nhân do nhiều hãng hàng không trên thế giới đã hủy hàng nghìn chuyến bay trong bối cảnh nhiều nước quan ngại về sự lây lan mạnh mẽ của biến thể Covid-19 Omicron.
Theo trang web theo dõi chuyến bay Flight Aware, các hãng hàng không toàn cầu đã hủy tổng cộng hơn 3.700 chuyến bay trong đêm và ngày Giáng sinh, trong số đó có hơn 1.000 chuyến được lên lịch đến và rời nước Mỹ.
Tiếp viên hàng không phát đồ uống trên chuyến bay chật cứng của hãng Delta Airlines, đi từ Sân bay quốc gia Ronald Reagan (DCA) đến Sân bay quốc tế Minneapolis-Saint Paul (MSP). Ảnh: Getty Images.
Một số hãng hàng không lớn, bao gồm United Airlines (UAL), Delta Airlines (DAL) và Alaska Airlines, cho biết đã buộc phải hủy hàng trăm chuyến bay trong Giáng sinh sau khi phát hiện nhân viên và phi hành đoàn của họ bị nhiễm biến thể Omicron. Cụ thể, theo Flight Aware, vào hôm thứ Sáu (24/12), hãng hàng không Mỹ United Airlines (UAL) cho biết đã phải hủy 187 chuyến bay, Delta Air Lines (DAL) đã phải hủy 166 chuyến, Alaska Airlines đã hủy 11 chuyến bay.
United Airlines cho biết trong một thông báo: “Sự gia tăng đột biến các trường hợp nhiễm biến thể Omicron trên toàn quốc trong tuần này đã tác động trực tiếp đến nhân viên và hoạt động của chúng tôi”.
United Airlines cho biết họ sẽ hỗ trợ đặt lại vé bay cho nhiều du khách nhất có thể. Hãng Delta đã gửi lời xin lỗi tới khách hàng, đồng thời cho biết nguyên nhân hủy chuyến do liên quan tới sự lây lan của biến thể Omicron và thời tiết khắc nghiệt ở một số địa điểm như thành phố Seattle (bang Washington), thành phố Salt Lake (bang Utah).
Người phát ngôn của hãng American Airlines cho biết không có kế hoạch hủy chuyến bay nào, trong khi hãng Southwest Airlines chia sẻ rằng "mọi thứ đang diễn ra suôn sẻ".
Biến thể Omicron có khả năng lây lan nhanh chóng đã được ghi nhận ở 50 bang của nước Mỹ, trong bối cảnh hàng triệu người đã kế hoạch du lịch kỳ nghỉ cuối năm. Theo báo cáo của Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) vào ngày 14/12, ước tính khoảng 109 triệu người dân Mỹ dự kiến sẽ di chuyển bằng máy bay, xe cộ và các hình thức vận chuyển khác trong tháng này.
Theo ghi nhận của hãng tin NBC News, nhiều người đã thể hiện sự không hài lòng trên mạng xã hội về việc lịch trình của mình bị thay đổi vào phút chót. Một người chia sẻ trên Twitter: "Thật không may khi @Delta đã hủy chuyến bay lúc 6 giờ sáng của chúng tôi 5 tiếng rưỡi trước khi khởi hành", "Chúng tôi thức dậy lúc 3h30 sáng và lên xe trước khi kiểm tra email thông báo”, “Các chuyến bay trước 9h sáng nên báo hủy trước hơn 12 tiếng".