Dự án Luật Đường sắt: Có tham khảo từ Trung Quốc

Hoàng Đan |

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, trong quá trình xây dựng dự án luật đường sắt, đã cử nhiều đoàn đi các địa phương và 1 đoàn đi Trung Quốc để tham khảo.

Báo cáo tiếp thu, giải trình các ý kiến của ĐBQH về dự án Luật đường sắt, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho rằng, thực sự đường sắt trong thời gian vừa qua, chúng ta đã quan tâm rất hạn chế với ngành đường sắt có hơn 100 tuổi.

"Khi có hệ thống đường sắt, chúng ta cũng là một trong những nước rất hiếm có được đường sắt hiện đại như vậy nhưng sau 100 năm, đường sắt cứ kém dần đi và cho đến hiện nay, thực sự rất lạc hậu", Bộ trưởng nói..

Theo Bộ trưởng Nghĩa, từ năm 2011-2015 đầu tư cho ngành đường sắt rất hạn chế với khoảng 3,18% trong cơ cấu đầu tư trong ngành giao thông, bên cạnh đó đường bộ là 88,89%.

"Tất nhiên đường bộ hiện nay đóng vai trò hết sức quan trọng cho hệ thống giao thông của chúng ta nhưng đường sắt ít được quan tâm đặc biệt là các kết nối phương thức khác nhau. Chính vì vậy đường sắt ngày càng khó phát huy", ông Nghĩa nêu.

Bộ trưởng cũng nêu thống kê, năm 2016, vận tải đường sắt đối với hàng hóa chỉ còn có 0,4% và đây là một trong những lý do dẫn tới chi phí vận tải của chúng ta rất cao so với thế giới.

"Chi phí logistic của chúng ta đối với cơ cấu GDP là khoảng 22%, nhưng trong đấy riêng vận tải là chiếm tới 60%, như vậy có thể nói cơ cấu sao cho hợp lý để có thể phát huy được các phương thức vận tải lớn, chi phí thấp, đặc biệt an toàn", Bộ trưởng chia sẻ.

Người đứng đầu ngành giao thông vận tải cũng cho biết thêm, từ sau kỳ họp thứ hai được các đại biểu Quốc hội góp ý kiến, Bộ Giao thông vận tải trực tiếp cùng với Ủy ban khoa học, công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã tổ chức rất nhiều các hoạt động để hoàn thiện các nội dung được góp ý.

"Chúng tôi đã tổ chức 6 cuộc hội thảo ở cả 3 miền Bắc Trung Nam, có sự tham gia của các đối tượng chịu sự chi phối của Luật Đường sắt. Chúng tôi cũng đã tổ chức 4-5 đoàn đi các địa phương và một đoàn đi nước ngoài (Trung Quốc) để tham khảo.

Đồng thời, thường xuyên trao đổi khi có các ý kiến của các đoàn đại biểu Quốc hội...", Bộ trưởng Nghĩa nêu rõ.

Bộ trưởng nhấn mạnh thêm, quan điểm của Ban soạn thảo là luôn 0quán triệt phù hợp với nguyên tắc, chủ trương của Đảng, Nhà nước trong phát triển đường sắt, đồng thời phù hợp với các Luật khác. Người đứng đầu ngành giao thông vận tải cũng mong dự thảo luật đường sắt sửa đổi sẽ được thông qua tại kỳ họp này.


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại