Tiềm năng của dịch vụ kiểu “gọi là bay” này tươi sáng đến đâu?
Đặt trường hợp một doanh nhân có cuộc họp khẩn cấp phải tham dự ở một thành phố khác, anh ta kiểm tra vé trên các chuyến bay và thấy chỉ còn vé hạng thương gia giá cao.
Ngặt nỗi ngay cả khi mua vé giá cao thì chuyến bay cũng không cất cánh ngay lập tức được.
Vậy nếu đi trên một chiếc máy bay riêng có thể khởi hành bất cứ lúc nào và giá cả lại rẻ hơn thì sao?
Liệu những khách hàng là doanh nhân bình thường có sớm chuyển sang đi máy bay riêng giá rẻ như cách họ đã chuyển từ taxi sang những chiếc xe cá nhân của Uber?
Theo CNN, một số doanh nghiệp hàng không ở Mỹ nghĩ rằng điều này sẽ xảy ra.
Cơ hội đi máy bay riêng giá tốt
Theo các chuyên gia, trong thời buổi Uber xuất hiện làm thay đổi cách nhìn về thị trường taxi thì ngành hàng không cao cấp sớm muộn cũng sẽ có những thay đổi theo chiều hướng tương tự.
Hiện các doanh nghiệp đang tạo ra những ứng dụng tiện lợi và dễ dùng trên điện thoại di động để tối ưu hóa việc tận dụng thời gian nhàn rỗi của các máy bay riêng.
Thay vì gọi một người môi giới hay góp tiền mua chung một chiếc máy bay riêng, những ứng dụng gọi “Uber bay” này cho phép người dùng đảm bảo chắc chắn có máy bay để đi ngay chỉ với vài cú chạm trên màn hình và hoàn toàn không phải đóng phí thành viên.
Máy bay riêng tất nhiên không phải dành cho đại chúng mà chỉ dành cho giới siêu giàu.
Tuy nhiên, đối với những người có chút điều kiện trong xã hội, đối tượng đang đi hạng thương gia trên các chuyến bay thương mại, dịch vụ này giúp họ dễ tiếp cận việc đi lại bằng máy bay riêng hơn.
Điều này cũng giống như Uber có thể giúp hành khách có cơ hội đi trên những chiếc xe siêu sang với giá cả phải chăng.
Các dịch vụ gọi máy bay hiện nay như Jetsmarter, Victor Aviation hay Ubair dựa trên các thuật toán dự báo phức tạp để tổng hợp dữ liệu về các máy bay riêng đang nhàn rỗi từ hàng trăm công ty điều hành máy bay cá nhân và thông báo giá thuê máy bay chỉ trong vòng vài giây.
Người sáng lập Jetsmarter, ông Sergey Petrossov, cho biết hầu hết khách hàng của công ty là những người mới tiếp cận hàng không cao cấp.
CNN dẫn lời ông Petrossov nhận định tương lai ngành hàng không cao cấp sẽ đi theo cách Uber từng tái định hình thị trường taxi.
Ông hi vọng các ứng dụng gọi máy bay sẽ trở nên thiết thực hơn và giá cả sẽ giảm đến mức máy bay riêng không chỉ làm ăn với các công ty và hãng hàng không truyền thống, mà còn góp phần vào việc giảm tải giao thông đường bộ.
Đội máy bay cánh quạt nhỏ có thể khuyến khích người ta tránh xa xe hơi và thay vào đó là bay trên trời.
Giải pháp cho chuyến bay trống
Tuy nhiên, chuyên gia Richard Koe, giám đốc điều hành Công ty tư vấn thị trường hàng không WINGX, tỏ ra thận trọng hơn.
“Một số công ty đang đổ xô vào dịch vụ đặt máy bay riêng nhưng có lẽ là chưa đủ nhiều để hạ giá xuống mức biến việc gọi máy bay riêng trở nên đại trà” - ông giải thích.
Thay vào đó, ông nghĩ rằng các công ty đặt máy bay riêng rốt cuộc sẽ làm ăn với những công ty môi giới truyền thống chứ không làm thay đổi kết cấu thị trường.
Họ có thể đưa ra một giải pháp hữu hiệu cho vấn đề “các chặng bay trống”.
Vấn đề này xảy ra khi các công ty điều động máy bay từ nơi này sang nơi khác mà không chở theo khách nào cả.
Theo CNN, số liệu thống kê trong ngành hàng không cho thấy các chặng bay trống chiếm đến hơn 1/3 các chuyến bay của máy bay riêng.
Công ty kinh doanh máy bay phản lực hạng nhẹ Jetsuite ở California (Mỹ) là nơi tiên phong trong dịch vụ bán chỗ trên các chặng bay trống với giá giảm. Các công ty khác cũng bắt đầu đi theo mô hình này.
Thậm chí như CNN cho biết, Jetsmarter còn cho khách bay miễn phí trên các chặng bay trống nếu họ đăng ký các gói dịch vụ thành viên.
Tuy nhiên, cũng có những mặt hạn chế to lớn. Đó là việc các chặng bay trống chưa chắc đã phù hợp với sự linh động mà những người sử dụng dịch vụ kiểu này cần.
Từ đó, chỉ một phần nhỏ trong số các chặng bay trống có thể được bán.
Bù lại, so với cách gọi người môi giới để thuê máy bay riêng như cách thông thường, cách gọi máy bay thông qua ứng dụng di động được cho là minh bạch về giá cả và dịch vụ hơn.
Giám đốc điều hành Công ty Victor Aviation Clive Jackson cho biết thông thường khi khách gọi cho người môi giới, họ thường biết rất ít thông tin về chiếc máy bay mà mình sắp thuê như loại máy bay, công ty điều hành hay thậm chí tiền hoa hồng họ phải trả.
Còn đối với gọi máy bay riêng bằng ứng dụng di động, khách hàng sẽ thấy được mọi thông tin chi tiết mình cần biết. Cũng như khi gọi xe bằng Uber, người ta biết được loại xe mình sắp đi là gì.
Bằng việc cung cấp thông tin đầy đủ trên ứng dụng đặt máy bay, ông Jackson hi vọng sẽ xây dựng được mối quan hệ tin tưởng dài lâu với khách hàng.
Những cung cách sáng tạo
Cũng có những hãng như Surfair hay Beacon ở Mỹ đưa ra hình thức trả tiền làm hội viên và bay bao nhiêu tùy thích.
Với số tiền 1.750 USD đối với Surfair hay 2.000 USD đối với Beacon, khách hàng có thể bay không giới hạn số lần trên một số đường bay nhất định.
Hoặc có những hãng như Blackjet cho phép người dùng đặt chỗ với giá vé giảm đáng kể trên những chuyến bay riêng đã được lên lịch nhưng chưa đầy khách.