Cuộc sống địa ngục của cô gái trong tấm hình "mẹ công con cú" một thời bão mạng

Vân Anh |

Đau đớn, xuống tình thần, đặc biệt là bị mất công việc người mẫu, người mẹ đã trải qua đủ mọi cung bậc đau đớn khi bức hình "mẹ đẹp – con xấu" lan truyền chóng mặt trên mạng.

Heidi Yeh, một người mẫu Đài Loan chuyên quảng cáo cho các trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ đang đe dọa sẽ khởi kiện một phòng khám và một công ty quảng cáo sau khi bên họ đăng bức ảnh "chết người" khiến cuộc sống của cô bị đảo lộn.

"Tôi đã suy sụp và khóc rất nhiều. Tôi không thể ngủ nổi. Mất mát lớn nhất là tôi không thể trở thành một người mẫu nữa. Tôi chỉ muốn trốn đi, không muốn để mọi người làm tổn thương tôi nữa." – Heidi nói.

Cơn ác mộng của người mẫu trẻ

Cơn ác mộng của Heidi xảy ra năm 2012 khi cô tham gia một buổi chụp hình quảng cáo cho một bệnh viện thẩm mỹ tại Đài Loan.

Trong bức ảnh đó, Heidi đóng vai vợ, chụp chung với một người "chồng" có đôi mắt to, mũi dài rất đẹp. Trong khi đó, ba người "con" lại có ngoại hình không đẹp với mắt nhỏ và mũi tẹt.

"Điều duy nhất bạn phải lo lắng là làm thế nào để giải thích về những đứa trẻ." – Chú thích bức ảnh nói thêm.  Heidi nói rằng, hợp đồng của cô có chữ ký của công ty chủ quản và cả đại diện công ty quảng cáo quốc tế JWT thường trú tại Đài Bắc.

Theo hợp đồng, quảng cáo này chỉ được đăng tải trên báo và tạp chí. Tuy nhiên, phía JWT sau đó đã đưa hình ảnh lên Facebook để quảng cáo cho một bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ khác.

Bức ảnh quảng cáo của Heidi Yeh được tung lên mạng khiến cuộc sống của cô khốn đốn
Bức ảnh quảng cáo của Heidi Yeh được tung lên mạng khiến cuộc sống của cô khốn đốn

Và khi đưa lên internet, bức ảnh được chú thích mới: "Phẫu thuật thẩm mỹ - bạn không thể nào che giấu được mãi."

"Ai cũng nghĩ đó là một gia đình thật"

Sau đó, một tờ báo tại Trung Quốc đã đăng một câu chuyện hư cấu về một người chồng tại Hắc Long Giang, đã kiện vợ mình khi phát hiện ra cô phẫu thuật thẩm mỹ vì những đứa con không giống hai vợ chồng. Bài báo lấy bức ảnh của Heidi làm minh họa.

"Khi lần đầu tiên tôi nghe bạn tôi kể chuyện, tôi cứ nghĩ đó chỉ là lời đồn. Nhưng sau đó, tôi nhận ra câu chuyện đang lan rộng khắp thế giới bằng đủ mọi loại ngôn ngữ."

"Ai cũng nghĩ đó là sự thật. Ngay cả bạn của bạn trai tôi lúc đó cũng thắc mắc về câu chuyện này." – Heidi kể lại.

Và sự thật là bài báo đã được đăng tải lên khắp các trang báo bằng cả tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập,… và trở thành một "hình tượng" trên toàn cầu.

Ngay sau đó, các thương hiệu nổi tiếng như KFC, Vaio,.. cũng từ chối thuê Heidi làm người mẫu. "Mọi người đều nghĩ tôi đã từng phẫu thuật thẩm mỹ.

Mỗi khi gặp đối tác, họ đều hỏi tôi có phải người phụ nữ trong ảnh không? Khi tôi thừa nhận, họ sẽ chỉ dành cho tôi một vai diễn nhỏ trong quảng cáo." – Heidi cay đắng kể lại.


Người mẫu Heidi từng tham gia diễn xuất minh họa trong một số MV ca nhạc của các ca sĩ nổi tiếng.

Người mẫu Heidi từng tham gia diễn xuất minh họa trong một số MV ca nhạc của các ca sĩ nổi tiếng.

Ai cũng nghĩ Heidi đã có gia đình, đã phẫu thuật thẩm mỹ. Công việc của cô giảm dần, thiệt hại về kinh tế và danh dự là rất lớn
Ai cũng nghĩ Heidi đã có gia đình, đã phẫu thuật thẩm mỹ. Công việc của cô giảm dần, thiệt hại về kinh tế và danh dự là rất lớn

Cuộc sống cá nhân của Heidi cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Bạn trai chia tay vì bị ảnh hưởng từ những tin đồn. Ngay cả gia đình và người thân của bạn trai mới cũng liên tục hỏi về bức ảnh. Khi ra ngoài, cô bị mọi người nói xấu.

"Nạn nhân" của bạo hành internet

Heidi ước tính, cô thiệt hại 4 triệu đô la Đài Loan (khoảng 2,7 tỷ đồng). Cô cũng đe dọa sẽ khởi kiện JWT và phòng khám thẩm mỹ để được bồi thường 5 triệu đô la Đài Loan.

Cô nói rằng mục đích của mình không phải là tiền, tuy nhiên, cô muốn sự thật được phơi bày, trả lại sự trong sạch và để cho công ty nhận bài học về việc sử dụng hình ảnh trái phép.

Heidi nói rằng, thông qua cơ quan chủ quản, cô đã nhiều lần yêu cầu công ty quảng cáo và phòng khám gỡ hình ảnh của mình trên các trang mạng xuống. Tuy nhiên, bên họ hành động rất chậm chạp.

Về phía mình, JWT nói rằng họ có quyền sở hữu bức ảnh và được toàn quyền chỉnh sửa và sử dụng nó. Đồng thời, việc sử dụng bức ảnh, theo phía JWT, là một cách "quảng cáo dịch vụ thẩm mỹ theo hướng hài hước."

Heidi quyết định sẽ kiện phía công ty quảng cáo và phòng khám để trả lại sự trong sạch cho chính mình
Heidi quyết định sẽ kiện phía công ty quảng cáo và phòng khám để trả lại sự trong sạch cho chính mình

Phía phòng khám cũng cho rằng, việc sử dụng hình ảnh là đúng quy trình.

Còn luật sư của Heidi không đồng ý với nhận định trên: "Chúng tôi cho bạn quyền tác giả và quyền chỉnh sửa, nhưng chúng tôi không cho phép bạn có quyền sử dụng hình ảnh trực tuyến."

Phía hai công ty cũng đe dọa sẽ kiện ngược Heidi vì gây tổn hại đến uy tín của họ và yêu cầu Heidi phải xin lỗi công khai. Tuy nhiên, người mẫu trẻ quyết không làm theo và sẽ bảo vệ danh dự của mình đến cùng.

Nguồn: BBC

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại