Tupolev Tu-16 (Tên định danh NATO: Badger) là một máy bay ném bom phản lực cận âm hai động cơ do Liên Xô sản xuất, nó thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 27/4/1952, chính thức được giới thiệu vào năm 1954, đã có tổng cộng 1.509 chiếc xuất xưởng.
Máy bay ném bom Tu-16 của Liên Xô
Tu-16 được điều khiển bởi phi hành đoàn 4 người, có chiều dài 34,8 m; chiều cao 10,36 m; sải cánh 33 m; trọng lượng rỗng 37.200 km, trọng lượng cất cánh tối đa 79.000 kg.
Máy bay được trang bị 2 động cơ turbine phản lực Mikulin AM-3M-500 công suất 93,2 kN (20.900 lbf) mỗi chiếc, cho tốc độ tối đa 1.050 km/h, tầm hoạt động 7.200 km, trần bay 12.800 m.
Vũ khí trang bị của Tu-16 gồm 6 - 7 pháo Nudelman-Rikhter NR-23 cỡ 23 mm, với 2 khẩu ở mỗi tháp bụng và lưng cùng tháp có người điều khiển ở đuôi, có thể lắp thêm ở mũi. Khoang chứa bom mang được tải trọng 9.000 kg, giá treo ngoài lắp được tên lửa chống hạm Kh-26 (AS-6 Kingfish).
Mặc dù đã bị Không quân Nga loại biên từ năm 1993, nhưng hiện biến thể Xian H-6 vẫn đang phục vụ tích cực trong Không quân và Không quân Hải quân Trung Quốc.
Tàu sân bay USS Essex (CV-9)
Tu-16 mặc dù cũng được sử dụng như máy bay ném bom của hải quân, tuy nhiên do kích thước lớn, độ linh hoạt kém và chỉ được trang bị hệ thống điều khiển bay sử dụng công nghệ cũ, nên việc bay thấp bám biển như những gì Su-24 vừa làm là vô cùng nguy hiểm.
Vào ngày 25/5/1968, một chiếc Tu-16 phiên bản trinh sát Tu-16RM-2 (Badger F) do Thiếu tá phi công Andry Pliyev cầm lái đã thực hiện thao tác bay cực thấp ngay cạnh tàu sân bay USS Essex (CV-9) của Hải quân Mỹ.
Việc một chiếc phi cơ lớn lượn sát đầu các thủy thủ chắc chắc sẽ gây ấn tượng mạnh hơn nhiều những gì Su-24 đã làm. Nhưng ở vòng lượn cuối, chiếc Tu-16 đã bị thất tốc, dẫn tới mất độ cao, đâm thẳng xuống biển và phát nổ.
Đây là một tai nạn vô cùng đáng tiếc và gây ra không ít xấu hổ cho Quân đội Liên Xô.
Tu-16 bị rơi khi bay sát tàu sân bay USS Essex của Hải quân Mỹ