Điều gì đang xảy ra với chiếc trực thăng CH-47 này?

Tuấn Trung |

Điều gì đang xảy ra với chiếc trực thăng CH-47 này?
Điều gì đang xảy ra với chiếc trực thăng CH-47 này?

Cộng hưởng mặt đất (Ground resonance) là một hiện tượng đe dọa đến an toàn của những máy bay trực thăng.

CH-47 Chinook là trực thăng vận tải hạng nặng do Boeing Integrated Defense Systems thiết kế và chế tạo, nó thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 21/9/1961, chính thức được giới thiệu năm 1962 và đã có 1.179 chiếc xuất xưởng.

Công năng của máy bay này là chuyển quân, chuyển vũ khí hạng nặng và hỗ trợ hậu cần cho chiến trường. CH-47 được điều khiển bởi kíp lái 4 người; chiều dài 30,1 m; đường kính rotor 18,3 m; chiều cao 5,7 m; trọng lượng rỗng 11.148 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 22.680 kg.

Hai động cơ Lycoming T55-GA-714A công suất 4.733 mã lực (3.529 kW) cho tốc độ tối đa 315 km/h, trần bay 6.100 m, tầm bay chuyển sân 2.252 km; tốc độ leo cao 7,73 m/s, tải trọng tối đa mang được lên tới 12.700 kg hoặc 55 binh sĩ.


Trực thăng vận tải CH-47 Chinook

Trực thăng vận tải CH-47 Chinook

Trong đoạn video dưới đây, một chiếc CH-47 đã được mang ra để thử nghiệm "Cộng hưởng mặt đất".

Đó là hiện tượng gây ra sự mất cân bằng trong vòng quay của rotor trực thăng, khi các lưỡi cánh quạt bị chụm lại một bên mặt phẳng quay và gây ra dao động cùng tần số với tác động của máy bay lên càng đáp đang ở trên mặt đất.

Hiệu ứng này tương tự như quần áo trong máy giặt bị dồn về một phía do lực ly tâm, nó xảy ra khi bộ phận hạ cánh bị giữ lại không cho di chuyển trên mặt phẳng nằm ngang, điều này có thể gây ra tác hại cực lớn.

Trong điều kiện khắc nghiệt, cú sốc ban đầu sẽ gây dao động dữ dội, dẫn đến phá hủy kết cấu của khung máy bay, ví dụ như tại phần thân, thùng nhiên liệu hay động cơ, ngay cả khi rotor vẫn đang hoạt động ở tốc độ thông thường.

Trực thăng CH-47 Chinook thử nghiệm "cộng hưởng mặt đất"

Chiếc CH-47 Chinook trong thử nghiệm trên với góc nhìn ngang

Các trực thăng hiện đại khắc phục hiện tượng này bằng cách bổ sung bộ giảm chấn trên lưỡi cánh quạt cũng như trên một vài thiết bị liên quan khác.

Mặc dù vẫn có thể xảy ra nhưng cộng hưởng mặt đất ít khi xuất hiện trên trực thăng sử dụng bánh đáp, mà chủ yếu là loại dùng càng như UH-1 hay AH-1, giải pháp khẩn cấp là nhanh chóng nâng máy bay lên để tránh dao động cùng tần số.

theo Trí Thức Trẻ

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
Cùng chuyên mục
Tàu ngầm Kursk: Thảm kịch dưới mặt nước - Nguyên nhân bí ẩn và khủng khiếp
Tàu ngầm Kursk: Thảm kịch dưới mặt nước - Nguyên nhân bí ẩn và khủng khiếp

Tàu ngầm Kursk: Thảm kịch dưới mặt nước - Nguyên nhân bí ẩn và khủng khiếp

Bản chất của những gì đã xảy ra với tàu ngầm Kursk, ngoại trừ cái phải chăng là nguyên nhân gốc rễ, có thể các thủy thủ đã rõ ngay vào ngày thứ hai sau thảm kịch.

Khinh hạm La Fayette bị phát hiện khi vào Biển Đen: Niềm tự hào Pháp "đại bại" dưới tay Nga
Khinh hạm La Fayette bị phát hiện khi vào Biển Đen: Niềm tự hào Pháp "đại bại" dưới tay Nga

Khinh hạm La Fayette bị phát hiện khi vào Biển Đen: Niềm tự hào Pháp "đại bại" dưới tay Nga

Một khinh hạm lớp La Fayette của Hải quân Pháp được trang bị công nghệ tàng hình đã tiến vào Biển Đen nhưng đã bị Hải quân Nga phát hiện gần như ngay lập tức.

    vccorp.vn

    © Copyright 2010 - 2017 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980